สันนิบาตผมแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สันนิบาตผมแดง  
ดันแคน รอสส์จับมือกับจาเบซ วิลสัน โดยมีวินเซนต์ สปอลดิงกำลังยืนมองอยู่ด้านข้าง ภาพวาดโดยซิดนีย์ พาเก็ตในปี ค.ศ. 1891
ผู้ประพันธ์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์
ชื่อเรื่องต้นฉบับThe Red-Headed League
ผู้แปลอ. สายสุวรรณ
ประเทศสหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ชุดเรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุดการผจญภัย
ประเภทเรื่องสั้นนวนิยายนักสืบ
วันที่พิมพ์สิงหาคม ค.ศ. 1891
เรื่องก่อนหน้าเหตุอื้อฉาวในโบฮีเมีย 
เรื่องถัดไปคู่หมั้นจำแลง 
ข้อความสันนิบาตผมแดง ที่ วิกิซอร์ซ

"สันนิบาตผมแดง" (อังกฤษ: The Red-Headed League) เป็นเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งใน 56 เรื่องที่เกี่ยวกับเชอร์ล็อก โฮมส์ เขียนโดยอาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ ตีพิมพ์ครั้งแรกใน นิตยสารสแตรนด์ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1891 วาดภาพประกอบโดยซิดนีย์ พาเก็ต โคนัน ดอยล์จัดให้ "สันนิบาตผมแดง" อยู่ในอันดับที่ 2 ของรายการเรื่องราวเกี่ยวกับโฮมส์ 12 เรื่องที่ชื่นชอบ[1] และยังเป็นเรื่องสั้นลำดับที่ 2 จากทั้งหมด 12 เรื่องที่รวบรวมตีพิมพ์ในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด การผจญภัย ในปี ค.ศ. 1892

เนื้อเรื่อง[แก้]

วัตสันอ่านหนังสือพิมพ์ให้โฮมส์และวิลสัน

จาเบซ วิลสัน (Jabez Wilson) เจ้าของโรงรับจำนำในกรุงลอนดอนมาขอคำปรึกษาจากเชอร์ล็อก โฮมส์และหมอวัตสัน ทั้งโฮมส์และวัตสันสังเกตว่าลูกความรายนี้มีผมสีแดง

วิลสันเล่าว่าเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน วินเซนต์ สปอลดิง (Vincent Spaulding) ผู้ช่วยหนุ่มของวิลสันชักชวนให้วิลสันไปสมัครงานตามโฆษณาทางหนังสือพิมพ์โดย "สันนิบาตผมแดง" ที่เสนองานที่ให้ค่าตอบแทนสูงเฉพาะสำหรับผู้สมัครชายที่มีผมสีแดงเท่านั้น เช้าวันรุ่งขึ้น วิลสันได้รับการว่าจ้างให้คัดลอกสารานุกรมบริแทนนิกา ซึ่งเขาได้รับค่าจ้าง 4 ปอนด์ต่อสัปดาห์ (เท่ากับ £468 ในปี 2021[2]) งานนี้เป็นเพียงงานแต่ในนามที่ทำตามเจตจำนงของเศรษฐีชาวอเมริกาที่ต้องการสร้างสวัสดิการให้กับชายผมแดงอย่างเขา หลังจากผ่านไป 8 สัปดาห์ วิลสันเดินทางไปทำงานที่สำนักงาน แต่พบข้อความบนประตูที่ระบุว่าสันนิบาตผมแดงถูกล้มเลิกแล้ว วิลสันไปสอบถามกับเจ้าของห้องเช่าซึ่งก็ตอบมาว่าตนไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับสันนิบาตผมแดงนี้มาก่อน

วิลสันอธิบายลักษณะของสปอลดิงตามที่โฮมส์ถาม หลังจากนั้นโฮล์มส์และวัตสันก็ไปสำรวจบริเวณโรงรับจำนำ โฮมส์อนุมานว่าจะมีอาชญากรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นที่ธนาคารใกล้กับโรงรับจำนำ โฮล์มส์จึงนัดพบวัตสัน สารวัตรโจนส์ (Inspector Jones) แห่งสกอตแลนด์ยาร์ด และมิสเตอร์เมอร์รีเวทเทอร์ (Mr. Merryweather) ผู้อำนวยการธนาคารในคืนนั้น

ทั้งสี่เดินทางไปซ่อนตัวอยู่ในห้องนิรภัยของธนาคารที่มืดมิด เมอร์รีเวทเทอร์เผยว่าในห้องนิรภัยนี้มีเหรียญทองคำจำนวนมากที่ยืมมาจากธนาคารในฝรั่งเศส โฮมส์สันนิษฐานว่าอาชญากรมีประกาศจับชื่อจอห์น เคลย์ (John Clay) กำลังวางแผนขโมยเหรียญทองเหล่านี้ หลังจากรอนานกว่าหนึ่งชั่วโมง เคลย์และอาร์ชี (Archie) ผู้สมรู้ร่วมคิดที่มีผมสีแดงเข้ามาในห้องนิรภัยทางอุโมงค์ที่เจาะไว้ด้านล่างพื้นห้องนิรภัย ทั้งคู่ถูกจับโดยตำรวจที่ดักรออยู่

โฮมส์กลับมาที่ถนนเบเกอร์ และอธิบายลำดับและเหตุผลของเหตุการณ์ให้วัตสันฟัง อาร์ชีและสปอลดิงซึ๋งโฮมส์อนุมานได้ว่าเป็นเคลย์จากคำอธิบายลักษณะที่วิลสันให้ไว้ ได้สร้างสันนิบาตผมแดงเพื่อให้วิลสันยุ่งอยู่กับงานตลอดทั้งวัน เพื่อให้เคลย์สามารถขุดอุโมงค์จากห้องใต้ดินของโรงรับจำนำไปยังห้องนิรภัยของธนาคารได้

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

"สันนิบาตผมแดง" ตีพิมพ์ครั้งแรกในสหราชอาณาจักรในนิตยสารสแตรนด์เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1891 และในสหรัฐอเมริกาในในนิตยสารสแตรนด์ฉบับสหรัฐเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 1891[3] ภาพวาดประกอบเนื้อเรื่อง 10 ภาพวาดโดยซิดนีย์ พาเก็ต ตีพิมพ์ในนิตยสารสแตรนด์[4] เรื่องสั้นถูกรวมในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด การผจญภัย[4] ซีงตีพิมพ์ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1892[5]

อ้างอิงและบรรณานุกรม[แก้]

อ้างอิง
  1. Temple, Emily (22 May 2018). "The 12 Best Sherlock Holmes Stories, According to Arthur Conan Doyle". Literary Hub. สืบค้นเมื่อ 6 January 2019.
  2. UK Retail Price Index inflation figures are based on data from Clark, Gregory (2017). "The Annual RPI and Average Earnings for Britain, 1209 to Present (New Series)". MeasuringWorth. สืบค้นเมื่อ December 2, 2021.
  3. Smith (2014), p. 44.
  4. 4.0 4.1 Cawthorne (2011), p. 56.
  5. Cawthorne (2011), p. 54.
บรรณานุกรม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]