สรวุฒิ เนื่องจำนงค์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สรวุฒิ เนื่องจำนงค์
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
เริ่มดำรงตำแหน่ง
13 กันยายน พ.ศ. 2566
นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน
รัฐมนตรีว่าการสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2517 (50 ปี)
อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2548–2561)
พลังประชารัฐ (2561–2566)
เพื่อไทย (2566–ปัจจุบัน)
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ (ชื่อเล่น: ต้น) เป็นนักการเมืองชาวไทยและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) เคยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี เขต 4 จำนวน 3 สมัย ปัจจุบันสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับมอบหมายในการทำหน้าที่เป็นประธานกรรมาธิการสำคัญหลายคณะในสภาผู้แทนราษฎร

ประวัติและการศึกษา[แก้]

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ มีชื่อเล่นว่า ต้น[1] เกิดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2517 ที่อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี เป็นบุตรชายของนายประโยชน์ เนื่องจำนงค์[2] อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี 2 สมัย สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ระดับปริญญาตรี สาขาการเงินและการธนาคาร จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท คณะเศรษฐศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ (International Program) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ELP University of California at Berkeley[3]

การทำงาน[แก้]

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เข้าสู่งานการเมืองโดยการชักชวนทั้งจากพรรคไทยรักไทย และพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในปี 2548 เขาตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์[2] ต่อมาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรีครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งยกจังหวัด

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้ลงสมัครในเขตเลือกตั้งที่ 4 แข่งขันกับ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง จากพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้งอีกเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 เป็น 1 ใน 2 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรีที่สามารถเอาชนะกระแสการเมืองพื้นที่ของพรรคพลังชลได้ ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาย้ายไปลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ[1] และได้รับเลือกตั้งอีกสมัย และเขาได้รับหน้าที่เป็นประธานกรรมาธิการหลายคณะ อาทิ ประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT ใน กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565[4] ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย[5] ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า[6] ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย[7] ประธานกรรมาธิการศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ[8][9]

ในวันที่ 14 มีนาคม 2566 เขาได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า "ผมขอกราบเรียนทุกท่านที่เคารพรักว่า ผมได้ตัดสินใจแน่นอนแล้วว่า จะไปทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยจะไปลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในเร็วๆนี้" หลังจากมีกระแสข่าวหลายครั้งว่าเขาจะย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย

ในปี 2566 เขาได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม[10]

เกียรติประวัติ[แก้]

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เคยได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมประชุมกับสมาชิกสภาสูงสุดของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นผู้นำรุ่นใหม่ในโครงการ Genesis ณ ประเทศญี่ปุ่น เป็นคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการร่วมกับประธานรัฐสภาไทย(นายชัย ชิดชอบ)คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจอาเซียน ในการประชุม AIPA เป็นผู้แทนไทยในการประชุมใหญ่วิสามัญรัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 30 ผู้แทนไทยและผู้บันทึกรายงานการประชุมทวิภาคีระหว่างอาเซียนกับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นตัวแทนประเทศไทยประชุม Council of Asian Liberals and Democrats (CALD) ครั้งที่ 9

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ส.ส.ต้น ยันจับมือ ส.ส.นิ่ม หนุนลงพลังประชารัฐเขต 4 ชลบุรี
  2. 2.0 2.1 ในเสียงปี่กลอง สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ “การเมือง” ก่อนลงสนาม
  3. "University of California, Berkeley", Wikipedia (ภาษาอังกฤษ), 2021-09-09, สืบค้นเมื่อ 2021-09-11
  4. "นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT ใน กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 แถลงข่าวผลการประชุมคณะอนุ กมธ". www.parliament.go.th.
  5. "รายนามกรรมธิการ". www.parliament.go.th.
  6. "ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า ครั้งที่ 5". www.parliament.go.th.
  7. matichon (2021-01-29). ""สรวุฒิ" นั่งประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย เตรียมแก้ไขกำหนดหลักเกณฑ์กระบวนการพิจารณาวัตถุอันตราย". มติชนออนไลน์.
  8. "สรวุฒิ" พร้อมทำหน้าที่ให้บ้านเมือง ถ้าผู้ใหญ่เมตตา
  9. Bhattarada (2021-06-18). "เปิดรายชื่อ กก.บห. พรรคพลังประชารัฐชุดใหม่ 22 คน". ประชาชาติธุรกิจ.
  10. ครม.เศรษฐา เห็นชอบตั้ง ขรก.การเมือง 34 ตำแหน่ง - ชัย วัชรงค์ โฆษกป้ายแดง
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓ เก็บถาวร 2022-10-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๖, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  12. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๖ เก็บถาวร 2022-04-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๐ ตอนที่ ๓๐ ข หน้า ๑๓, ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖