สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง
Women's Tennis Association
กีฬานักเทนนิสมืออาชีพ
ตัวย่อWTA
วันที่ก่อตั้งมิถุนายน 1973; 50 ปีที่แล้ว (1973-06)
ที่ตั้งSt. Petersburg, Florida
ประธานMicky Lawler
ประธานSteve Simon
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
www.wtatennis.com

สมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง (อังกฤษ: Women's Tennis Association; WTA) หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า ดับเบิลยูทีเอ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2516 เป็นสมาคมที่จัดตั้งเพื่อนักเทนนิสหญิงอาชีพโดยเฉพาะ อีกทั้งสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิงยังจัดตั้ง ดับเบิลยูทีเอทัวร์ เป็นรายการการแข่งขันจากทั่วทุกมุมโลกให้นักเทนนิสอาชีพได้แข่งขันอีกด้วย โดยในปี 2005 โซนี่อริคสัน ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งและเป็นผู้สนับสนุนหลักของสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิง จึงเป็นที่รู้จักในนาม โซนี่อริคสัน ดับเบิลยูทีเอทัวร์ [1]

ระดับการแข่งขัน[แก้]

ในปี 2009 ดับเบิลยูทีเอ ได้เปลี่ยนระดับการแข่งขันใหม่ โดยมีทั้งระดับ พรีเมียร์และอินเตอร์เนชั่นแนล โดยระดับพรีเมียร์แทน ระดับ เทียร์ 1 และ เทียร์ 2 ส่วนระดับอินเตอร์เนชั่นแนลแทน ระดับ เทียร์ 3 และ เทียร์ 4

  1. รายการระดับแกรนด์สแลม
  2. รายการทัวร์ ไฟนอล หรือ โซนี่ อริคสัน แชมป์เปียนชิฟ
  3. รายการระดับพรีเมียร์
    1. รายการพรีเมียร์แมนดาทอรี: เป็นรายการสี่รายการซึ่งแข่งขันรวมกับนักเทนนิสชาย กับเงินรางวัล 4.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับนักเทนนิสชายและหญิง โดยสี่รายการนี้จัดขึ้นที่ อินเดียน เวลส์, ไมอามี่, มาดริด, และ ปักกิ่ง
    2. รายการพรีเมียร์ 5: เป็นรายการ 2 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ มีทั้งหมด 5 รายการได้แก่ ดูไบ, โรม, ซินซินเนติ, โตรอนโต, และ โตเกียว
    3. รายการพรีเมียร์: มีทั้งหมด 10 รายการ กับเงินรางวัลรวม 6 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ - 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหนัฐฯ
  4. รายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล: มีทั้งหมด 31 รายการ กับเงินรางวัลรวม 220,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ยกเว้น รายการท้ายปี คอมมอนเวลท์ แบงค์ ทัวร์นาเมนต์ ออฟ เดอะ แชมป์เปียน

การจัดอันดับอาจมาจากรายการใน สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ และ โอลิมปิก เกม ส่วนหนึ่งด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "WTA Press Center".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]