สมชาย วิษณุวงศ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมชาย วิษณุวงศ์
ประธานคณะกรรมาธิการการทหารในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25
เริ่มดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2562
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด8 กันยายน พ.ศ. 2488 (78 ปี)
อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย
พลังประชาชน
เพื่อไทย
พลังประชารัฐ
ภูมิใจไทย

พลเอก สมชาย วิษณุวงศ์ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการการทหาร และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎรในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25

ประวัติ[แก้]

พล.อ.สมชาย เกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2488 สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 5[1] และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า[2]

การทำงาน[แก้]

พล.อ.สมชาย เริ่มรับราชการทหารที่ศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี เคยเป็นนายทหารประจำตัว พลเอก ชัยสิทธิ์ ชินวัตร จนได้รับแต่งตั้งในตำแหน่งสูงสุดคือ ที่ปรึกษาพิเศษสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย และก่อนเกษียณจากราชการในปี 2548[1] เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก ต่อมาได้รับเลือกตั้งต่อเนื่องในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน และย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ภายหลังการยุบพรรคพลังประชาชน

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 3 ในนามพรรคเพื่อไทย ต่อมาย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ[1] และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562

พล.อ.สมชาย ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24 และประธานคณะกรรมาธิการการทหารในสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25[3] และเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ[4]

นอกจากนั้น พล.อ.สมชาย ยังเป็นอดีตประธานกรรมการบริษัททีไอจีเอ จำกัด (TIGA Co., Ltd.) หรือเรียกโดยย่อว่า ไทก้า เป็นบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

ปัจจุบันเขาสังกัดพรรคภูมิใจไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุด[แก้]

อ้างอิง[แก้]