สตรีโกย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สตรีโกย (โรมาเนีย: Strigoi; อังกฤษ: striga; หมายถึง พ็อลเทอร์ไกสท์[1]) เป็นผีหรือปิศาจตามความเชื่อของชาวโรมาเนียประเภทแวมไพร์อย่างหนึ่ง สตรีโกยไม่เหมือนแวมไพร์อย่างอื่นตรงที่จะไม่ดูดเลือดจากมนุษย์โดยตรง แต่จะดูดวิญญาณหรือพลังชีวิตจากเหยื่อแทน สตรีโกยจะมีหางเล็ก ๆ งอกออกมาเหมือนกระดูกก้นกบที่ยาวผิดปกติ และยังเชื่ออีกว่าสตรีโกยมีพลังเหนือธรรมชาติสามารถเคลื่อนย้ายผลผลิตของชาวนาหรือรีดนมจากแม่วัวให้หมดไปได้ เพื่อให้ชาวนาและครอบครัวอดตาย [2]

สตรีโกย เป็นความเชื่อเรื่องแวมไพร์แบบพื้นบ้านของโรมาเนีย ผู้ที่เป็นสตรีโกยยังอาจหมายถึงแม่มด หรือผู้ที่เล่นเวทมนตร์ไสยศาสตร์ คำว่า สตรีโกย มาจากรากศัพท์ภาษาโรมาเนียคำกริยาที่หมายถึง "กรีดร้อง" ที่มาจากภาษาละตินคำว่า strix หรือ striga[3] ซึ่งรากศัพท์หมายถึงนกฮูกหรือประเภทของนกฮูก หรือหมายถึงปรสิตดูดเลือด เช่น Strigeidida ซึ่งเป็นคำเดียวกันที่พบได้ทั่วทั้งภาษาโรมานซ์ เช่นภาษาอิตาลี strega หรือภาษาเวนิส คำว่า strěga แปลว่า "แม่มด" ในภาษาฝรั่งเศส stryge หมายถึง นกตัวเมียที่ดูดเลือดเด็ก ฌูล แวร์น นักเขียนนิยายชาวฝรั่งเศสได้ใช้คำว่า "stryges" ในบทที่ 2 ในนิยายของตนเรื่อง The Carpathian Castle ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1893 และศัพท์ภาษากรีกคำว่า Strigx และภาษาแอลบาเนีย shtriga ก็มีความเกี่ยวเนื่องกัน ทั้งนี้มีสตรีโกยที่ปรากฏกายในรูปของแม่มด เรียกว่า "สตรีโกกา" (Strigoaică)[1]

สตรีโกย ก็เหมือนแวมไพร์คือ นอนในโลงศพเวลากลางวัน กลัวแสงแดด, กระเทียม และไม้กางเขน หรือสิ่งเคารพทางศาสนาต่าง ๆ และออกอาละวาดในเวลากลางคืน การตรวจว่าหลุมศพใดมีสตรีโกย คือ การขี่ม้าเข้าไปในสุสาน เมื่อม้าตื่นกลัวไม่กล้าข้ามหลุมศพใด นั่นก็คือ หลุมศพที่มีสตรีโกย ศพที่เป็นสตรีโกยจะมีสภาพเหมือนคนนอนหลับธรรมดา ไม่มีสภาพเน่าเปื่อยหรือบ่งบอกว่าตายมาแล้ว เมื่อมีสมาชิกในบ้านผู้ใดเสียชีวิตลง เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นแวมไพร์ ต้องจุดเทียนไว้หนึ่งดวง และมีคนเฝ้าศพเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้แน่ใจว่า ศพนั้นตายไปแล้วจริง ๆ และเชื่อว่าศพใดที่มีแมว โดยเฉพาะแมวดำกระโดดข้าม จะทำให้ศพนั้นกลายเป็นสตรีโกยหรือแวมไพร์[2]

วิธีการกำจัดสตรีโกยตามความเชื่อของชาวยิปซี ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่อยู่รอบ ๆ โรมาเนีย คือ[4]

  1. ขุดมันขึ้นมาจากหลุม
  2. ตัดหัวใจมันออกแล้วผ่าออกเป็นสองส่วน
  3. ตอกตะปูไปตรงหน้าผาก
  4. ยัดกระเทียมไว้ที่ใต้ลิ้น
  5. ทาไขมันหมูไว้ตามตัวในวันนักบุญอิกเนเชียส
  6. ก้มหัวลงเพื่อที่เมื่อสตรีกอยเงยหน้าขึ้นมาได้จะไปสู่โลกแห่งความตาย

มีการอ้างอิงถึงสตรีโกยไว้ในวัฒนธรรมร่วมสมัยต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Strigoi ในปี ค.ศ. 2009[5] หรือในภาพยนตร์สารคดีสยองขวัญของช่องดิสคัฟเวอรีชุด Lost Tapes ซีซัน 3 ในตอน Strigoi Vampire เมื่อปี ค.ศ. 2010[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 DEX Online
  2. 2.0 2.1 Raymond T. McNally and Radu R. Florescu In Search of Dracula, The History of Dracula and Vampires (Completely Revised). Houghton Mifflin. 1994. ISBN 0-395-65783-0. pp. 8-9.
  3. "Dictionnaire Gaffiot". lexilogos.com (ภาษาฝรั่งเศส).
  4. 4.0 4.1 "Lost Tapes" Strigoi Vampire (TV Episode 2010) ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
  5. Strigoi (2009) ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ

เอกสารอ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]