วินโดวส์แอโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Windows Aero
นักพัฒนาไมโครซอฟท์
ระบบปฏิบัติการวินโดวส์วิสตา, วินโดวส์ 7, วินโดวส์ 8
ประเภทDesktop environment
สัญญาอนุญาตEULA
เว็บไซต์Windows 7 Aero feature page

วินโดวส์แอโร (อังกฤษ: Windows Aero) คือกราฟิกติดต่อผู้ใช้ที่มีขอบหน้าต่างเป็นแบบโปร่งใสและเบลอคล้ายกระจกซึ่งเรียกว่า Aero Glass และเป็นค่าเริ่มต้นของธีมในรุ่นส่วนใหญ่ของวินโดวส์วิสตาและวินโดวส์ 7

ประวัติ[แก้]

ความสามารถ[แก้]

วินโดวส์แอโรมีความสามารถเพิ่มขึ้นจากธีมลูน่าในวินโดวส์เอ็กซ์พีอย่างมาก ซึ่งบางคุณสมบัติในปัจจุบันยังคงถูกใช้งานและได้รับการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

คุณสมบัติของวินโดวส์แอโรที่อยู่ในวินโดวส์วิสตา[แก้]

  • ธีม Aero Glass : เป็นองค์ประกอบหลักของวินโดวส์แอโร โดยการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์และความรู้สึกขององค์ประกอบการควบคุมกราฟิก ไม่ว่าจะเป็นปุ่ม, ช่องทำเครื่องหมาย, เมนู, แถบความคืบหน้า, ไอคอนต่าง ๆ หรือกล่องข้อความ
  • การปรับปรุง Windows Flip : Windows Flip (Alt + Tab) ในวินโดวส์วิสต้าจะแสดงตัวอย่างสดของแต่ละหน้าต่างที่เปิดอยู่แทนไอคอนของโปรแกรม
  • Windows Flip 3D : Windows Flip 3D (แป้น Windows + Tab) จะแสดงภาพสดของหน้าต่างที่เปิดอยู่ทำให้สามารถสลับไปมาระหว่างกันได้ในขณะที่แสดงในมุมมองสามมิติ
  • ภาพขนาดย่อของแถบงาน : การวางเมาส์เหนือปุ่มแถบงานของหน้าต่างจะแสดงตัวอย่างของหน้าต่างนั้นในแถบงาน
  • Desktop Window Manager (DWM) : เนื่องจากผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญของการเปลี่ยนแปลงใหม่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์และประสิทธิภาพ Desktop Window Manager จึงได้รับการแนะนำเพื่อให้บรรลุการเร่งความเร็วของฮาร์ดแวร์โดยโอนหน้าที่ของการแสดงผล UI จาก CPU ไปยังระบบย่อยกราฟิก DWM โดยในวินโดวส์วิสต้าจำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่เข้ากันได้
  • กล่องโต้ตอบงาน : กล่องโต้ตอบมีไว้เพื่อช่วยในการสื่อสารกับผู้ใช้และรับการป้อนข้อมูลของผู้ใช้อย่างง่าย กล่องโต้ตอบงานมีความซับซ้อนกว่ากล่องข้อความแบบเดิมที่มีเพียงข้อความและชุดปุ่มคำสั่ง กล่องโต้ตอบงานอาจมีส่วนที่ขยายได้การเชื่อมโยงหลายมิติช่องทำเครื่องหมายแถบความคืบหน้าและองค์ประกอบกราฟิก


ในวินโดวส์ 7 วินโดวส์แอโรได้รับการแก้ไขโดยมีการเปลี่ยนแปลง UI เช่น อินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรกับการสัมผัสมากขึ้นและเอฟเฟกต์ภาพและคุณสมบัติใหม่ ๆ มากมายรวมถึงท่าทางของอุปกรณ์ชี้ตำแหน่ง

คุณสมบัติของวินโดวส์แอโรที่อยู่ในวินโดวส์ 7[แก้]

  • Aero Peek : การวางเมาส์เหนือภาพขนาดย่อของแถบงานจะแสดงตัวอย่างของหน้าต่างทั้งหมด นอกจากนี้ Aero Peek ยังมีให้ใช้งานผ่านปุ่ม "แสดงเดสก์ท็อป" ที่ด้านขวาสุดของแถบงานซึ่งทำให้หน้าต่างที่เปิดอยู่ทั้งหมดโปร่งใสเพื่อให้สามารถดูเดสก์ท็อปได้อย่างรวดเร็ว คุณลักษณะที่คล้ายกันได้รับการจดสิทธิบัตรในระหว่างการพัฒนาวินโดวส์วิสตา
  • Aero Shake : การเขย่าหน้าต่าง (ลากไปมาอย่างรวดเร็ว) จะย่อหน้าต่างอื่น ๆ ทั้งหมด และการเขย่าอีกครั้งทำให้หน้าต่างเหล่านั้นกลับมา
  • Aero Snap : การลากหน้าต่างไปทางขวาหรือซ้ายของเดสก์ท็อปจะทำให้หน้าต่างเต็มครึ่งหน้าจอตามลำดับ การสแน็ปหน้าต่างไปที่ด้านบนสุดของหน้าจอจะทำให้หน้าต่างขยายใหญ่สุด วินโดวส์สามารถปรับขนาดได้โดยการยืดให้แตะที่ด้านบนหรือด้านล่างของหน้าจอซึ่งจะเพิ่มพื้นที่หน้าจอแนวตั้งอย่างเต็มที่ ในขณะที่ยังคงความกว้างไว้หน้าต่างเหล่านี้สามารถเลื่อนในแนวนอนได้ หากย้ายโดยแถบชื่อเรื่องหรือดึงออกซึ่งจะคืนค่าหน้าต่างเป็นความสูงเดิม แต่แม้ในชื่อจะมีคำว่า "แอโร" แต่คุณลักษณะนี้ก็มีให้ใช้ในธีมวินโดวส์คลาสสิกหรือธีมวินโดวส์เบสิก และยังสามารถใช้ได้บนวินโดวส์ 10 และ 11
  • การปรับปรุง Touch UI : โดยได้รับการแก้ไขให้ใช้งานง่ายขึ้น เช่นมีการเพิ่มรูปแบบการสัมผัสและการรองรับ DPI สูงบนหน้าจอ
  • แถบชื่อเรื่องของหน้าต่างที่ขยายใหญ่สุดจะยังคงโปร่งใสแทนที่จะกลายเป็นทึบแสง
  • โครงร่างของหน้าต่างที่ไม่ขยายใหญ่สุดจะเป็นสีขาวทั้งหมดแทนที่จะมีเค้าโครงสีฟ้าทางด้านขวาและด้านล่าง
  • เมื่อวางเมาส์เหนือปุ่มทาสก์บาร์ของโปรแกรมที่เปิดอยู่ปุ่มจะเรืองแสงสี RGB ที่โดดเด่นของไอคอนโดยมีเอฟเฟกต์ตามเคอร์เซอร์ของเมาส์
  • ตัวบ่งชี้ความคืบหน้ามีอยู่ในปุ่มแถบงาน เช่นการดาวน์โหลดโปรแกรมผ่าน Internet Explorer ทำให้ปุ่มเต็มไปด้วยสีเมื่อการดำเนินการดำเนินไป

การปรับปรุงครั้งใหญ่[แก้]

ในวินโดวส์ 8 และ Windows Server 2012 ใช้การออกแบบที่เรียกว่า Metro (เมโทร) ซึ่งไม่ได้สืบทอดองค์ประกอบทั้งหมดของวินโดวส์แอโร โดยธีม Aero Glass ถูกแทนที่ด้วยธีมสีทึบ เอฟเฟกต์ความโปร่งใสถูกลบออกจากอินเทอร์เฟซนอกเหนือจากแถบงานซึ่งยังคงความโปร่งใส แต่ไม่มีเอฟเฟกต์เบลออีกต่อไป โดย Flip 3D ถูกเปลี่ยนเป็นการสลับโปรแกรมด้วยธีมเมโทร ซึ่งถึงแม้ว่าวินโดวส์ 8 เวอร์ชันก่อนวางจำหน่าย (เวอร์ชันทดลอง) จะใช้ธีม Aero Glass เวอร์ชันอัปเดตซึ่งมีรูปลักษณ์ที่เรียบและเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส แต่สุดท้ายธีมนี้จะถูกลบออกในเวอร์ชันสมบูรณ์ (RTM)

อย่างไรก็ตามในวินโดวส์ 8 และ 8.1 ยังคงบางส่วนของวินโดวส์แอโรไว้อยู่ เช่นกราฟิกแอนิเมชันการย่อ-ขยายหน้าต่าง ไอคอนเดิมที่ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน หรือรูปแบบการสั่งงานที่ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง

การยกเลิกใช้งาน[แก้]

ในวินโดวส์ 10นั้นมีการปรับปรุงเมโทรให้ใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้นและการตั้งค่าแบบใหม่ทดแทน Control Panel บางส่วน โดยมีการออกแบบหน้าต่าง ไอคอนใหม่บางส่วน และกราฟิกแอนิเมชันใหม่ที่ละทิ้งวินโดวส์แอโรทั้งหมด