วิกิพีเดีย:โครงการวิกิผู้หญิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับ ![แก้]

ยินดีต้อนรับสู่ โครงการวิกิผู้หญิง ! เราเป็นกลุ่มผู้แก้ไขที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการปรับปรุงวิกิพีเดียในหัวข้อเกี่ยวกับผู้หญิง โครงการวิกิผู้หญิงนำมาซึ่งผู้ใช้ทุกเพศ, รสนิยมทางเพศ, ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ และภูมิหลังส่วนบุคคลร่วมกัน เพื่อหารือและทำงานร่วมกันในเนื้อหาที่ครอบคลุมผู้หญิงทั่วทั้งวิกิพีเดีย โปรดทราบว่าเรายินดีต้อนรับคุณอย่างอบอุ่นสำหรับการมีส่วนร่วมในขอบเขตของโครงการ ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิกโครงการหรือไม่ก็ตาม

ผู้เข้าร่วมประชุมในอีเวนต์อีดิทอะธอน ค.ศ. 2013 ของผู้หญิงในงานศิลปะ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

บทนำ[แก้]

โครงการนี้อยู่ภายใต้การเป็นตัวแทนของเนื้อหาในวิกิพีเดียเกี่ยวกับผู้หญิง (ทั้งในโลกแห่งความจริงและเรื่องแต่ง) และครอบคลุมโลกทัศน์ของผู้หญิง นอกจากนี้ยังรวมผลงานเกี่ยวกับผู้หญิง เช่นภาพวาดที่พวกเธอสร้าง, หนังสือที่พวกเธอเขียน, การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่พวกเธอทำ หรือองค์กรที่พวกเธอก่อตั้ง คิดว่านี่เป็นกลุ่มซึ่งรวบรวมโครงการของผู้หญิงที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น โดยเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะมองไปในวงกว้างเกี่ยวกับผู้หญิงในวิกิพีเดียในฐานะส่วนหนึ่งของภาพใหญ่และวิธีการที่เราสามารถปรับปรุงได้ ผู้อ่านและผู้แก้ไขอาจไม่ทราบว่ามีโครงการสำหรับจิตรกร, นักวิทยาศาสตร์ หรือนักเขียนหญิง แต่หากพวกเขามาถึงหน้านี้ พวกเขาก็สามารถแยกออกไปยังพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นหากพวกเขาต้องการ

ก่อนอื่น โครงการนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "เนื้อหา" รวมถึงการสร้างบทความใหม่ และการเพิ่มหรือปรับปรุงเนื้อหาในบทความที่มีอยู่ ! บทความคัดสรรและบทความคุณภาพเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในการทำงานของเรา เพื่อโต้ตอบอคติระบบวิกิพีเดียที่ครอบคลุมชีวประวัติของผู้หญิง, การทำงานของผู้หญิง และมุมมองของผู้หญิง ที่เกิดขึ้นเนื่องจากส่วนใหญ่ของผู้แก้ไขเป็นเพศชาย (ดูบทความความลำเอียงทางเพศบนวิกิพีเดียสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม) เรามีแผนกผู้หญิงในลิงก์แดง ที่ทำงานเกี่ยวกับบทความที่ขาดหายไปเกี่ยวกับผู้หญิงที่โดดเด่น

เราสร้างหนทางจำนวนมากในขอบเขตที่เชื่อมต่อกับผู้หญิง+วิกิพีเดีย บางส่วนเหล่านี้รวมถึงบทความใหม่ ซึ่งเป็นบทความที่ได้รับการโพสต์ในส่วนรู้ไหมว่า ? ของหน้าหลักวิกิพีเดีย รวมถึงอีเวนต์, การพบปะ, กิจกรรมอีดิทอะธอน, บทความวิชาการ และบทความในหนังสือพิมพ์

มีส่วนร่วม ![แก้]

คุณทำอะไรได้บ้าง ?

การเขียน[แก้]

สำหรับผู้ที่ชอบการเขียน คุณสามารถสร้าง, ขยาย หรือปรับปรุงบทความ สำหรับคำแนะนำทั่วไปสำหรับการเขียนชีวประวัติ มีแหล่งข้อมูลหลายแหล่ง เช่น คู่มือการเขียนชีวประวัติ, การเขียนเกี่ยวกับผู้หญิง (เรียงความที่เป็นประโยชน์), นโยบายชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ และแนวทางสำหรับชีวประวัติที่มีความโดดเด่น

สร้างบทความให้รอดพ้นจากการตรวจสอบบทความที่ได้รับการแจ้งลบ โดยอย่างน้อยที่สุด บทความใหม่มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือหลายแหล่ง เช่น หนังสือที่ได้รับการตีพิมพ์ และหนังสือพิมพ์รายใหญ่ ตลอดจนนิตยสาร และข้อความไม่สามารถคัดลอกได้โดยตรงจากเว็บไซต์อื่นหรือแหล่งข้อมูลอื่น นอกจากนี้ หากมีบทความเกี่ยวกับผู้หญิงหรือการทำงานของผู้หญิงคนหนึ่ง คุณสามารถขยายบทความโดยการเพิ่มข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยง"การย้อน" (หรือลบ) จากข้อความที่คุณเขียน คุณควรจะให้แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้สำหรับข้อมูลใด ๆ หรืออ้างว่ามีแนวโน้มที่จะได้รับการท้าทาย คุณไม่จำเป็นต้องระบุแหล่งที่มาสำหรับประโยคที่คนทั่วไปรู้จักกันดีอยู่แล้ว เช่น "เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสคือปารีส" แต่รายงานเกี่ยวกับรางวัลที่ผู้หญิงได้รับ หรือความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์เธอทำควรจะมีแหล่งอ้างอิง

งานอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้แก้ไขที่ต้องการลดอคติทางเพศในวิกิพีเดียคือการตรวจสอบบทความเกี่ยวกับผู้หญิงที่มีการเขียนอย่างลำเอียง เช่นข้อความที่จำกัดผู้หญิงส่วนใหญ่ในแง่ของความสัมพันธ์ของพวกเธอกับคนอื่น ๆ บทความเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์หญิงควรเริ่มต้นมากขึ้นเช่นนี้:

ซูซาน ตรัง (ค.ศ. 1900 — 1980) เป็นนักดาราศาสตร์ชาวแคนาดา เธอเป็นที่รู้จักสำหรับการค้นพบดาวหางติดต่อกันในช่วงทศวรรษที่ 1930 หนังสือของเธอเกี่ยวกับดาราศาสตร์ชนะรางวัลเนบิวลาในปี ค.ศ. 1975

แทนที่:

ซูซาน ตรัง (ค.ศ. 1900 — 1980) เป็นนักดาราศาสตร์ชาวแคนาดา เธอเป็นลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ชื่อ[ชื่อของพ่อ] ภรรยาของ[ชื่อของสามี] มีชื่อเสียงในทาง[ชื่อวิชาชีพ] และเป็นแม่ของ[ชื่อของลูก] ที่รู้จักกันดีในทาง[อาชีพของลูก]

เรียงความ "การเขียนเกี่ยวกับผู้หญิง" จะครอบคลุมเรื่องเหล่านี้ในรายละเอียดเพิ่มเติม

ที่ไม่ใช่งานเขียน[แก้]

มีงานที่ไม่ใช่งานเขียนที่ต้องให้ความสนใจเช่นกัน เช่น การติดป้ายหน้าอภิปรายของบทความที่เกี่ยวข้อง กับแบนเนอร์โครงการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนโครงการพี่น้อง, ประเมินคุณภาพบทความในหน้าอภิปราย, ปรับปรุงหมวดหมู่ชีวประวัติที่หมวดหมู่:ผู้หญิงแบ่งตามอาชีพ และการเพิ่มแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือสำหรับบทความที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบทความที่เกี่ยวกับผู้หญิงหรือการทำงานของพวกเธอที่ถูกแจ้งลบ (ในบางกรณี หากมีความน่าเชื่อถือ, แหล่งอ้างอิงที่มีคุณภาพ ก็สามารถรักษาบทความให้รอดพ้นจากการถูกลบได้) ที่ไม่ใช่งานเขียนอื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มหมวดหมู่ให้แก่บทความ (บทความเกี่ยวกับวิศวกรผู้หญิงคนหนึ่งอาจจะแบ่งเป็นวิศวกรชาวแคนาดา แต่อาจจะมีหมวดหมู่อื่น ๆ ที่พวกเธอจะได้รับการจัดให้พอดี เช่น ศาสตราจารย์ชาวแคนาดา, นักประพันธ์ชาวแคนาดา หรือนักประดิษฐ์ชาวแคนาดา), การเพิ่มไฟล์ภาพของผู้หญิง หรือผลงานของพวกเธอ หรือการสร้างสรรค์บทความ (ดูการเพิ่มรูปสำหรับการเรียงความ), การทำวิกิลิงก์และชื่อภายในบทความ (หากคุณทำลิงก์ของผู้ชายในบทความของผู้หญิง มันเป็นวิธีที่ดีที่จะพาไปยังบทความของผู้ชาย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้หญิงคนนั้นมีการเชื่อมโยงในบทความเหล่านั้นเช่นกัน)

คำถาม ?[แก้]

หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับงานเหล่านี้หรือการแก้ไขในทั่วไป ให้ตั้งคำถามในหน้าอภิปรายหรือหน้าโรงน้ำชาที่มีฝ่ายปฏิคมคอยให้คำตอบสำหรับผู้ใช้ใหม่

พวกเราจัดกันอย่างไร ?[แก้]

โครงการวิกิผู้หญิงให้ความร่วมมือกับโครงการวิกิ, กองกำลังเฉพาะกิจ และกลุ่มผู้ใช้อื่นอีกเป็นจำนวนมาก โดยตรวจสอบกล่องนำทางของเราสำหรับรายการต่าง ๆ โครงการวิกิผู้หญิงมีหลายแผนก รวมถึงการสร้างบทความ, การปรับปรุงบทความ, การนำเสนอบทความในส่วนรู้ไหมว่า ? และการจัดอีเวนต์ต่าง ๆ โดยจะอธิบายรายละเอียดในหน้านี้ และหากคุณได้ติดตามลิงก์เหล่านั้น

สมาชิก[แก้]

หากคุณต้องการที่จะช่วย โปรดเพิ่มชื่อผู้ใช้ของคุณในรายชื่อสมาชิก ! ทุกคนที่มีบัญชีผู้ใช้วิกิพีเดีย—โดยไม่คำนึงถึงรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ—ต่างก็มีสิทธิที่จะเข้าร่วม หากคุณไม่ได้มีบัญชีผู้ใช้วิกิพีเดีย คลิกที่นี่เพื่ออ่านเหตุผลบางอย่างสำหรับการสร้าง การเข้าร่วมโครงการเป็นเรื่องง่าย ! เพิ่มชื่อของคุณที่นี่ตามลำดับตัวอักษร:

  1. 2ndoct
  2. B20180
  3. Tvcccp
  4. Thai.60
  5. บุญพฤทธิ์ ทวนทัย

แผนก[แก้]

บทความคัดสรร บทความคัดสรร[แก้]

ดูวิกิพีเดีย:โครงการวิกิผู้หญิง/บทความคัดสรร สำหรับรายการของบทความเกี่ยวกับผู้หญิงที่ได้รับการจัดเป็นบทความคัดสรร

บทความคุณภาพ บทความคุณภาพ[แก้]

ดูวิกิพีเดีย:โครงการวิกิผู้หญิง/บทความคุณภาพ สำหรับรายการของบทความเกี่ยวกับผู้หญิงที่ได้รับการจัดเป็นบทความคุณภาพ

การสร้างบทความใหม่
[แก้]

ดูวิกิพีเดีย:โครงการวิกิผู้หญิงในลิงก์แดง

สถิติบทความปัจจุบัน[แก้]

บทความผู้หญิง ความสำคัญ
ไม่มี ทั้งหมด
คุณภาพ
 บทความคัดสรร คัดสรร  3 3
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  0 0
ดี 7 7
พอใช้ 37 37
โครง 69 69
รายชื่อ 6 6
จัดระดับแล้ว 132 132
ยังไม่ได้จัดระดับ 53 53
ทั้งหมด 185 185

หมวดหมู่[แก้]

แม่แบบ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]