วัดแขนน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแขนน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแขนน [—ขะ-แหฺนน] เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

วัดแขนนตั้งวัดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2544 ยังไม่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา แต่เดิมเป็นวัดร้าง เชื่อว่า อดีตพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์เคยจำพรรษามาก่อน และดวงวิญญาณของท่านยังคงสถิตอยู่ที่วัดนี้จนถึงปัจจุบัน เพราะทุกกิจกรรมที่สำคัญในหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง การทำบุญต้องมีการสักการบูชาดวงวิญญาณพระสงฆ์ที่เรียกนามว่า พ่อท่านไชยคีรี ทางทิศตะวันตกของวัดมีซากเจดีย์ขนาดเล็กตั้งอยู่เรียงกัน 3 องค์ สันนิษฐานว่าเป็นที่เก็บกระดูกของบุคคลสำคัญ ชาวบ้านเรียก เจดีย์พ่อท่านไชยคีรี[1] จากคำบอกเล่า เจดีย์องค์ที่ 1 บรรจุกระดูก แม่ชี เจดีย์องค์ที่ 2 บรรจุกระดูก พ่อท่านไชยคีรี และเจดีย์องค์ที่ 3 บรรจุกระดูก ทหารของท้าวเทพกษัตรี ท้าวศรีสุนทร

ลักษณะเจดีย์ทั้ง 3 องค์ ตั้งเรียงกัน องค์เจดีย์ปกคลุมด้วยจอมปลวกและต้นไม้ใหญ่ ว่าที่ร้อยตรีบัญญัติ จริยะเลอพงษ์ ได้ก่อเจดีย์ใหม่ครอบ เมื่อ พ.ศ. 2544 เป็นเจดีย์ทรงกลม ทรงลอมฟางคล้ายฝาชี เปลือกเจดีย์ก่ออิฐชั้นเดียวข้างในกลวง มีช่องสามเหลี่ยมเจาะอยู่ตรงกลาง ด้านหน้าเจดีย์ทั้ง 3 องค์ มีอิฐบล็อกก่อเรียงเป็นขอบฐานรองรับเจดีย์ที่ก่อครอบใหม่ทั้ง 3 องค์

นอกจากนั้นยังพบภาชนะดินเผาพื้นเมืองบรรจุกระดูกที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ มีทั้งเนื้อดินธรรมดา (Earthenware) และเนื้อดินหยาบหนา ขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน มีสีผิว สีเนื้อดิน สีน้ำตาลแดง สีเทา สีดำ ตกแต่งผิวด้านนอกด้วยลายขูดขีด ลายเชือกทาบ ลายกดประทับ และแบบผิวเรียบไม่มีลาย กาน้ำชาเคลือบสีน้ำตาล ศิลปะจีน สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น กระปุกเคลือบสีน้ำเงินขาว ศิลปะจีน โถเคลือบสีน้ำตาล มีฝาปิด ตกแต่งฝาด้วยลายดอกไม้สีน้ำตาล ชิ้นส่วนปล้องไฉนส่วนยอดเจดีย์ดินเผา หินสีเขียวทรงกลมแบนคล้ายเม็ดกระดุม และขันสำริด ส่วนก้นเจาะรูตรงกลาง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแขนน (Wat Kha Naen)". องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-30. สืบค้นเมื่อ 2021-09-30.
  2. "เจดีย์วัดแขนน". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.