วัดเกาะหงษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเกาะหงษ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเกาะหงษ์, วัดเกาะ
ที่ตั้งตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูนิปุณพัฒนพงศ์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเกาะหงษ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 30 ไร่ 2 งาน 61 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 41 ตารางวา

วัดเกาะหงษ์สร้างโดยชุมชนเชื้อสายมอญ เมื่อ พ.ศ. 2300 เดิมมีนามว่า วัดเกาะ เปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดเกาะหงส์" เมื่อราว พ.ศ. 2555 เพื่อไม่ให้ซ้ำกับวัดอื่น วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2494 กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ด้านการศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอน เมื่อ พ.ศ. 2472[1] เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จผ่านมาถึงวัด พ.ศ. 2449 (ร.ศ 125) พระองค์นมัสการพระประธานในโบสถ์ และนมัสการหลวงปู่กัน ซึ่งเป็นสมภารวัดในขณะนั้น ภายในอุโบสถ พระองค์ทรงเห็นพระสังกัจจายน์ยืนมือกุมท้อง ทรงพอพระทัยเป็นอันมากจึงขอเชิญพระกัจจายน์ไป แล้วพระราชทานพระราชทรัพย์จำนวน 1 ชั่ง (80 บาท) เพื่อให้จัดสร้างขึ้นใหม่แทนองค์เดิม[2]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารศิลปะอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปเทพชุมชนหลายองค์ วาดต่อเนื่องกันไปแบบงานจิตรกรรมสมัยอุยธยา มีรอยพระพุทธบาทจำลองปรากฏอยู่บนฝาผนัง มีจิตรกรรมไทยบนสมุดข่อยภาษามอญ มีภาพประกอบและลงรักปิดทอง ศาลาการเปรียญ กว้าง 24 เมตร ยาว 28 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2502 และกุฏิสงฆ์ จำนวน 8 หลัง นอกจากนั้นยังพบโครงกระดูกมนุษย์ มีอายุ 2,000 ปีมาแล้ว เนื่องจากพบเครื่องใช้และเครื่องแต่งกาย เช่น ขวานฟ้า กำไรหิน เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเกาะหงษ์". สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.
  2. "วัดเกาะหงษ์". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).