วัดหนองกาทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองกาทอง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองกาทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

ไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างเมื่อใด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2465[1] ตามบัญชีวัดแผนกศึกษาธิการ อำเภอบ้านลาดระบุว่า ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2471 และจากหลักฐานที่เหลืออยู่ปรากฏว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด มีตำนานที่เกี่ยวข้องหรือความเชื่อเพราะในสมัยก่อนมีกาอยู่ในหนองน้ำด้านหลังวัด

วิหารก่ออิฐฉาบปูน ขนาด 3 ห้อง มีเสาอิงประดับ บัวหัวเสาเป็นบัวแวงปูนปั้นทาสี ฐานอ่อนโค้งเล็กน้อยมีประตูทั้งด้านหน้าและหลัง ด้านละ 1 ประตู ไม่มีหน้าต่าง ซุ้มประตูประดับลวดลายปูนปั้น ด้านหลังมีรูปสิงห์คู่ ประดับหน้าประตู เครื่องบนเป็นไม้ หลังคามุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์ ส่วนปีกนกมุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยดินเผา เดิมส่วนหลังคาคงมุงด้วยกระเบื้องกาบกล้วยดินเผาเช่นเดียวกัน เครื่องลำยองปูนปั้น ช่อฟ้า หางหงส์ เป็นรูปเศียรเทวดา หอระฆังก่ออิฐถือปูน ทรงจัตุรมุข มีบันไดทางขึ้น 4 ด้าน หน้าบันไดทำเป็นมุขยื่นออกไป เป็นที่ตั้งประติมากรรมรูปยักษ์ทั้งสี่ทิศ ซุ้มทั้งสี่ทิศเป็นซุ้มยอดแหลมตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น ส่วนหลังคาทำเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันขึ้นไป ส่วนยอดแหลมสูง ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นเช่นเดียวกัน[2]

ปูชนียวัตถุมีพระประธาน ในอุโบสถหลังใหม่ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ส่วนใบเสมาของอุโบสถหลังใหม่ เป็นทรงสี่เหลี่ยม แบบที่นิยมในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหนองกาทอง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ข้อมูลโบราณสถานวัดหนองกาทอง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี". สำนักศิลปากรที่ ๑ ราชบุรี.