วัดสลักเพชร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสลักเพชร
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสลักเพชร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 7 ไร่ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 4 แปลง เนื้อที่ 11 ไร่

วัดสลักเพชรตั้งเมื่อ พ.ศ. 2449 มีชาวบ้านช่วยกันสร้างที่พักสงฆ์ขึ้นมาที่บ้านนาใน แต่เนื่องจากพื้นที่นั้นมีลมพัดแรงมากจนเป็นเหตุให้หลังคาอาคารเสียหาย และขาดแคลนน้ำดื่มด้วย จึงได้ย้ายมาสร้างตรงกลางหมุ่บ้านโดยมี คุณเชื่อม พันธ์เพ็ญ บริจาคที่ดินริมทะเลบนพื้นที่ราว 2 ไร่เศษ ต่อมาในสมัย อาจารย์พิมพ์ ได้เริ่มสร้างอุโบสถ มี คุณพื้น สลักเพชร เป็นผู้บริจาคทรัพย์ และได้ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ. 2449 ใช้ชื่อวัดตามสกุลผู้บริจาคทรัพย์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2467 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 13 เมตร ?ยาว 20 เมตร ปัจจุบัน การศึกษาได้เปิดสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ภายในวัดมีนพิพิธภัณฑ์ ที่ได้รวบรวมวัตถุ ของใช้ สมัยโบราณและมีการจัดนิทรรศการเหตุการณ์ยุทธนาวีเกาะช้างเมื่อ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 ไว้ด้วย[1] ภายในพิพิธภัณธ์มีภาพฝาผนังเป็นเรื่องราวการเสด็จประพาสต้นของรัชกาลที่ 5 มาที่เกาะช้าง[2]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ กว้าง 9 เมตร ยาว 16 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2440 อุโบสถหลังใหม่ภายในประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง ศาลาการเปรียญ ศาลาบำเพ็ญกุศล ปูชนียยวัตถุ มีพระพุทธรูปปางสมาธิ หลวงพ่อเพชร ขนาดหน้าตัก กว้าง 65 เซนติเมตร สูง 113 เซนติเมตร เนื้อสำริดศิลปะรัตนโกสินทร์

อ้างอิง[แก้]

  1. "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านตำบลเกาะช้างใต้". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดสลักเพชร เกาะช้าง ไหว้พระ วัดสวย จังหวัดตราด แวะชม พิพิธภัณฑ์ของเก่า ร.5".