วัดศรีสุทธาราม (จังหวัดสมุทรสาคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีสุทธาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีสุทธาราม, วัดกำพร้า
ที่ตั้งตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสาครกิจจาภรณ์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีสุทธาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 39 ไร่

ประวัติ[แก้]

วัดศรีสุทธาราม เดิมมีชื่อว่า วัดกำพร้า ตามประวัติเล่าต่อกันมาว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันถากถางป่าโดยใช้มีดพร้า ชื่อเดิมของวัดจึงหมายถึงวัดที่ชาวบ้านช่วยกันกำมีด กำพร้า ถางป่าสร้างวัดขึ้นมา แต่ต่อมาคนรุ่นหลังแปลความหมายผิดไปเป็นว่าที่น่าสงสาร วัดที่อาภัพ จึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น "วัดศรีสุทธาราม"

วัดศรีสุทธารามตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2369 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สาเหตุการสร้างวัดขึ้น สืบเนื่องมาจากประชาชนหมู่บ้านกำพร้าต้องไปทำบุญที่วัดบางหญ้าแพรก ซึ่งอยู่คนละฝั่งแม่น้ำกับหมู่บ้านเป็นความลำบากในการเดินทางเพื่อไปทำบุญ อาจเกิดอันตรายจากคลื่นลม กระแสน้ำเชี่ยว จึงเริ่มสร้างวัดขึ้น โดยผู้ริเริ่มคือ นายมะนูญ นายมะกริด นายมะแมว นายมะเหมี่ยว พร้อมด้วยประชาชนในหมู่บ้านนี้ได้ช่วยกันสละทรัพย์[1]

อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุ[แก้]

อาคารเสนาสนะได้แก่ อุโบสถ กว้าง 12.6 เมตร ยาว 25.50 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2510 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก อุโบสถได้รับปฏิสังขรณ์เรื่อยมา มีหลังคาซ้อน 2 ชั้นมุงกระเบื้องประดับช่อฟ้า ใบระกา มีคันทวยรองรับชายคาโดยรอบ ตกแต่งหน้าบันเป็นลายธรรมจักรประกอบลายสาหร่ายรวงผึ้งระหว่างเสาด้านหน้า ประตูหน้าต่างเป็นซุ้มบันแถลง

ศาลาการเปรียญ กว้าง 16 เมตร ยาว 27 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2522 เป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์ กว้าง 12 เมตร ยาว 12.55 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2501 เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน 7 หลัง เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2537 บูรณปฏิสังขรณ์ประมาณปี พ.ศ. 2556 ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 10.35 เมตร ยาว 20.70 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2532 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 2 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุของวัดได้แก่ พระประธานประจำอุโบสถ 1 องค์ พร้อมพระโมคคัลลาน์ พระสารีบุตร พระพุทธรูป 2 องค์ มีนามว่า หลวงพ่อดำ หลวงพ่อแดง และพระศรีอริยเมตไตรย[2] วัดยังมีงานปิดทองประจำปีหลวงพ่อดำและหลวงพ่อแดง ช่วงกลางเดือนอ้ายขึ้น 13 และ 14 ค่ำ

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระปลี
  • พระพรติสสวโส
  • พระครูสาครธรรมสุนทร
  • พระวิฑูรย์
  • พระครูสาครกิจจาภรณ์

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีสุทธาราม". ฐานข้อมูลศาสนสถานและศาลสิ่งศักดิ์สิทธิ์.
  2. "วัดศรีสุทธาราม (วัดกำพร้า)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.