วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม, วัดคลองเก่า
ที่ตั้งตำบลไม้ตรา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลไม้ตรา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 16 ไร่ 3 งาน พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่มอยู่ริมลำคลองถูกน้ำท่วมทุกปี

วัดราษฎร์ศรัทธาธรรมสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2440 ชาวบ้านเรียก วัดคลองเก่า โดยมีพระอุปัชฌาย์เล็ก ฐิตสีโล ร่วมกับชาวบ้านสร้างวัดนี้ ต่อมาท่านได้สร้างวัดสง่างามและวัดกกแก้วบูรพา เสร็จแล้วกลับมาถึงมรณภาพที่วัดนี้ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2518[1] เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 60 เมตร ทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2482 มีโรงเรียนประถมศึกษาของทางราชการตั้งอยู่ในที่ดินวัดด้วย

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่อุโบสถ กว้าง 6 เมตร ยาว 18 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2519 โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญกว้าง 15 เมตร ยาว 23 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2440 หอสวดมนต์กว้าง 9 เมตร ยาว 14 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2447 กุฏิสงฆ์จำนวน 9 หลัง เป็นอาคารไม้ ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธานในอุโบสถ ขนาดพระเพลากว้าง 2 ศอก 9 นิ้ว พร้อมด้วยพระอัครสาวก พระพุทธรูปทรงเครื่องลายดอกพิกุล ศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น อายุกว่า 200 ปี และรอยพระพุทธบาทจำลอง[2] ด้านพระเกจิชื่อดังคือหลวงปู่พล ถาวโร มีชื่อเสียงในด้านวิชาการสักยันต์ และ ปลุกเสกเครื่องราง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. ""วัดราษฏร์ศรัทธาธรรม(วัดคลองเก่า)ต.ไม้ตรา อยุธยา"".