วัดพุทธชินวงศ์วนาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพุทธชินวงศ์วนาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาจรูญ จารุวณฺโณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพุทธชินวงศ์วนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย สายวิปัสสนากรรมฐาน ตั้งอยู่ถนนคลองหลวง หมู่ที่ 7 ในตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ที่ดินที่ตั้งวัดมีอาณาเขตทิศเหนือและตะวันออก จดที่ดินเอกชน ทางทิศตะวันตกและทิศใต้ติดถนนสาธารณะ อยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลคลองหลวง ปัจจุบันมีพระมหาจรูญ จารุวณฺโณ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดพุทธชินวงศ์วนาราม เริ่มสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2531 เป็นหนึ่งในสำนักวิปัสสนาสาขาวัดเบญจมบพิตร ผู้ถวายที่ดินคือนางบุญนาค แจ่มนุช จำนวน 11 ไร่ เพื่อสร้างวัด ยังบริจาคที่ดินสร้างโรงพยาบาลคลองหลวงอีก 15 ไร่ เริ่มแรกสร้างเป็นสำนักวิปัสสนาวัดเบญจมบพิตร เริ่มแรกสร้างเป็นกุฏิ พร้อมปลูกป่า โดยมีแนวคิดจะสร้างเป็นวัดป่า[1] มหาเถรสมาคมประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2547[2] โดยมีนางสุพัตรา เรียนสร้อยเป็นผู้ขออนุญาตตั้งวัด ในนามว่า "วัดพุทธชินวงศ์วนาราม"[3]

สภาพวัดมีความร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ เหมาะกับเป็นสำนักวิปัสสนาเพื่อการปฏิบัติธรรม วัดแห่งนี้มีบ้านพักสำหรับอุบาสก อุบาสิกา (แยกออกจากกัน) มีวิหาร มีลานธรรม เป็นพระพุทธรูปประจำวัน สร้างไว้รอบแปดเหลี่ยม ทางวัดกำลังดำเนินการก่อสร้างอุโบสถเจดีย์แจ่มนุชพุทธสถาน ซึ่งวางศิลาฤกษ์เมื่อ พ.ศ. 2562

อ้างอิง[แก้]

  1. "แวะวัดพุทธชินวงศ์วนารามและชมพระเครื่องรุ่นแรกของวัด".
  2. "วัดพุทธชินวงศ์วนาราม". พระสังฆาธิการ.
  3. "ประกาศสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรื่อง ตั้งวัดในพระพุทธศาสนา [วัดพุทธชินวงศ์วนาราม]" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.