วัดพัฒนาราม (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพัฒนาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพัฒนาราม, พระอารามหลวง วัดใหม่
ที่ตั้งตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระวชิรปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพัฒนาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วัดพัฒนารามตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2439 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2444[1] ผู้สร้างวัดพัฒนาราม คือหลวงพ่อพัฒน์ นารโท เดิมท่านอยู่ที่วัดพระโยค ที่ดินที่สร้างวัด เดิมเป็นป่าช้าของวัดพระโยค เมื่อแรกสร้างใช้ชื่อว่า วัดใหม่ ต่อมาเมื่อท่านมรณภาพ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดเพื่อระลึกถึงท่านผู้สร้างว่า "วัดพัฒนาราม"[2] วัดพัฒนารามเป็นวัดที่สร้างขึ้นในระยะเวลาใกล้เคียงกับการตั้งเมืองสุราษฎร์ธานีที่บ้านดอนซึ่งในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดให้ย้ายเมืองท่าทองมาตั้งที่บ้านดอน เดิมวัดพัฒนารามเป็นที่ถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของทางราชการตั้งแต่วัดเริ่มสร้างเสร็จมาจนถึง พ.ศ. 2475 ภายหลังเปลี่ยนแปลงการปกครองจึงได้ยกเลิก

อาคารเสนาสนะ ได้แก่ พระอุโบสถสร้าง เมื่อ พ.ศ. 2440 เป็นอาคารก้อนอิฐถือปูน กว้าง 13 เมตร ยาว 22 เมตร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัย ขนาบข้างด้วยพระพุทธรูปทรงเครื่องปางอุ้มบาตรและปางห้ามสมุทรด้านละ 1 องค์ เหนือบานหน้าต่างเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติ นอกพระอุโบสถมีซุ้มเสมา 8 ซุ้ม[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รายงานทะเบียนวัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดพัฒนาราม (วัดใหม่)". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "วัดพัฒนาราม". สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.