วัดผาอ่าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดผาอ่าง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อพระพุทธรัตนรุ่งเรือง
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดผาอ่าง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบัน มีพระปลัดมงคล สุจิณฺณธมฺโม ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

วัดผาอ่างตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2541[1] สันนิษฐานว่าเป็นวัดโบราณซึ่งสร้างขึ้นในช่วงของการสร้างบ้านสร้างเมืองแม่ฮ่องสอน ทำเลของวัดเป็นวัดหน้าด่านเนื่องด้วยเป็นวัดแรกที่จะเข้าสู่ตัวเมือง จนถึงสมัยของอดีตเจ้าอาวาส พระครูอนุชิตสุตตาทร อดีตเจ้าคณะอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนและเจ้าอาวาสวัดผาอ่าง ท่านได้บูรณะปรับปรุงและพัฒนาวัดผาอ่างมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วัดผาอ่างมีความเจริญมาตามลำดับ

ปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ พระประธาน นามว่า หลวงพ่อพระพุทธรัตนรุ่งเรือง พระครูอนุชิตสุตตาทร สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2555 วัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับการประทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานบรรจุไว้ ณ ยอดพระเศียร มีพระธาตุนามว่า ปิยเจดีย์ (เจดีย์แห่งความรัก) นอกจากนี้ยังมีพระธาตุ "ปิยเจดีย์" เป็นเจดีย์ศิลปะไทใหญ่ผสมผสานศิลปะพม่า[2] มีองค์พระนอน พระพุทธไสยาสน์ ประดิษฐาน ณ ศาลาบริเวณหน้าวัดผาอ่าง เป็นศิลปะชาวไทใหญ่ สำหรับการสร้างไม่ปรากฎอย่างแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด ซึ่งองค์พระธาตุปิยเจดีย์และพระนอนองค์นี้ มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า พญาสิงหนาทราชา (เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก) และเจ้าแม่นางเมี๊ยะ สร้างเป็นอนุสรณ์ความรักให้แก่นางคำใสที่ได้ช่วยชีวิตพญาสิงหนาทราชาถึงสองครั้งที่วัดผาอ่างแห่งนี้[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดผาอ่าง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ชวนนักท่องเที่ยวไหว้พระขอพร ชมศิลปะปานซอยของชาวไทใหญ่ อธิษฐานความรักต่อพระธาตุปิยเจดีย์ ที่วัดผาอ่าง". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-03-07. สืบค้นเมื่อ 2023-03-07.
  3. "ชวนไหว้พระขอพร 'วัดผาอ่าง' ชมศิลปะปานซอยชาวไทใหญ่". สยามรัฐออนไลน์.