วัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์, วัดบ้านเจ้า
ที่ตั้งตำบลพืชอุดม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระปลัดทวีทรัพย์ สนฺตมโน
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพืชอุดม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินทั้งหมด 10 ไร่ 3 งาน 96 ตารางวา อยู่ริมคันคลองสิบสามสายกลาง ปัจจุบันมีพระปลัดทวีทรัพย์ สนฺตมโน เป็นเจ้าอาวาส

วัดนิเทศน์ราษฎร์ประดิษฐ์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2437 โดยเจ้าไพรงาม หรือสง่างาม สร้างขึ้นในที่ดินของตนเอง และขนานนามว่า วัดบ้านเจ้า ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2439 ต่อมาที่ดินได้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้อื่น ขุนนิเทศน์คอไห (แดงทับทิมโต) ร่วมกับชาวบ้านในท้องถิ่นนั้นจัดซื้อที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัดให้ถูกต้อง เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2478 พร้อมกับได้เปลี่ยนนามวัดเป็น "วัดนิเทศน์ราษฎร์ประดิษฐ์" ทางวัดได้สอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2498 เป็นต้นมา ปัจจุบันยังจัดอบรมคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่เยาวชนทุกวันอาทิตย์[1]

หลวงพ่อบุญลือ หรือ พระครูพินิจธัญโสภณ เจ้าอาวาสรูปที่ 4 ท่านริเริ่มพัฒนาด้วยการบุรณปฏิสังฆรณ์เสนาสนะภายในวัดอย่างต่อเนื่อง ครั้นถึงเทศกาลทอดกฐิน ได้นำรายได้จากการทอดกฐิน ครึ่งหนึ่งมอบให้กับโรงเรียนเทพศรินท์คลองสิบสาม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งนำมาพัฒนาวัด และยังช่วยเหลือรักษาชาวบ้านที่เจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บรวมทั้งที่ชาวบ้านโดนทำคุณไสยศาสตร์ต่าง ๆ หลวงพ่อบุญลือก็ใช้วิชาอาคมปัดเป่าถอดถอนคุณไสยเหล่านั้นออกไปจนหายเป็นปกติ ชื่อเสียงของท่านเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดนิเทศราษฎร์ประดิษฐ์สร้างวัตถุมงคล"หลวงพ่อบุญลือ"อดีตเจ้าอาวาส". ข่าวเจาะลึก. 7 กรกฎาคม 2563.