วัดนภาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนภาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดนภาราม, วัดใหม่นภาราม, วัดใหม่, วัดกรามแรด
ที่ตั้งตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนภาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 17 ไร่ 1 งาน 30 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์ 2 แปลง เนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 98 ตารางวา พื้นที่ตั้งเป็นพื้นที่ราบสูง

วัดนภาราม หรือ วัดใหม่นภาราม ชาวบ้านเรียกว่า วัดใหม่ เดิมมีชื่อว่า วัดกรามแรด สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2393 ได้รับพระราชวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2400[1] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 11.30 เมตร ระยะแรกชื่อว่า ขรัวหลา หมู่บ้านที่ตั้งวัดชื่อบ้านใหม่ สันนิษฐานว่าคงสร้างวัดขึ้นมาก่อนแล้วประชาชนมาตั้งถิ่นฐานใกล้ชิดกับวัดเพิ่มขึ้นมาตามลำดับและจึงได้เรียกกันอย่างนั้น ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดการสอนพระปริยัติธรรมดาตลอดมา นอกจากนี้ยังได้จัดสร้างศาลาอเนกประสงค์ขึ้นสำหรับประชาชนและส่วนราชการได้อาศัยใช้เป็นที่ประกอบกิจการกิจกรรมต่าง ๆ และมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกศิลปาชีพ โครงการตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 11.30 เมตร ยาว 14.70 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2466 โครงสร้างก่อปูน มีระเบียงโดยรอบ ภายในปรากฏภาพจิตรกรรมฝาผนัง กุฏิสงฆ์มีจำนวน 8 หลัง โครงสร้างเป็นอาคารไม้ บางหลังมีสภาพทรุดโทรม ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธานในพระอุโบสถ เจดีย์บรรจุพระบรมธาตุ[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระนุ้ย จนฺทโสภโณ
  • เจ้าอธิการจันทร์ คงฆสุวณฺโณ
  • เจ้าอธิการสังข์ สิริสณฺโณ
  • พระคูนิภาวิหารกิจ
  • พระอธิการอาทิตย์ อคฺคธมฺโม

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดใหม่นภาราม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดนภาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.