วัดทรายขาว (จังหวัดนราธิวาส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทรายขาว
แผนที่
ที่ตั้งตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูรัตนจันทะประโชติ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทรายขาว เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีพระครูรัตนจันทะประโชติ เจ้าคณะตำบลไพรวัน และเป็นเจ้าอาวาสวัดทรายขาว

วัดทรายขาวสร้างโดยชาวบ้านบ้านทรายขาว ที่ตั้งชื่อนี้เพราะตั้งตามที่ตั้งของวัดที่มีทรายที่ขาวสะอาดทั่วทั้งบริเวณ เริ่มแรกมีผู้คนอพยพมาจากบ้านบางเตย (แถวตำบลบางขุนทอง) เข้ามาตั้งบ้านเรือนเพื่ออยู่อาศัยและจัดตั้งเป็นชุมชนขึ้น เรียกชื่อชุมชนของตนเองว่า บ้านตลิ่งสูง ผู้คนที่อพยพเข้ามาอยู่บริเวณนี้นับถือศาสนาพุทธจึงได้ริเริ่มสร้างวัดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา แล้วใช้ชื่อว่าวัด "วัดทรายขาว" ตามสภาพท้องที่[1]

จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ 2382 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2496[2] อุโบสถซึ่งบริเวณช่อฟ้ามุขด้านหน้าทำรูปนกหัสดีลิงค์และบัวบรรจุอัฐิ วัดยังมีศาลาหลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดทรายขาว[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "บ้านทรายขาว(ปาเซปูเต๊ะ)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดทรายขาว". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อบูรณะปรับปรุงศาลาหลวงพ่อดำ ภายในวัดทรายขาว อ.ตากใบ จ.นราธิวาส". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-11-30. สืบค้นเมื่อ 2022-05-01.