วัดถ้ำสุมะโน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำสุมะโน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำสุมะโน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง นอกจากนั้นยังเป็นสำนักปฏิบัติธรรมแห่งที่ 2 ของจังหวัดพัทลุง

วัดถ้ำสุมะโนตั้งชื่อตามพระอาจารย์เดช สุมโน ที่ค้นพบถ้ำเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2530 ท่านมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งจิตอธิษฐานขณะเจริญภาวนาในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามว่าขอพบถ้ำที่ถูกใจ เป็นที่รวมญาติธรรม แล้วภาพถ้ำก็ได้ปรากฏในนิมิต หลังจากนั้นท่านก็ได้ออกธุดงค์ไปในภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคเหนือ จนได้พบถ้ำที่มีลักษณะตรงกับที่ปรากฏในนิมิตเมื่อ 5 ปีก่อน[1] ต่อมาในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 พระอาจารย์เดช สุมโน และคณะคุณณรงค์ นพดารา รวมทั้งพุทธศาสนิกชนชาวภูเก็ต ได้เริ่มพัฒนาถ้ำเป็นครั้งแรก ภายในถ้ำจุคนได้หลายร้อยคน โถงถ้ำแห่งนี้ถูกตั้งชื่อว่าปราสาทนพดาราตามชื่อของโยมที่บริจาคในการพัฒนาถ้ำครั้งแรกเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าภาพ

ต่อมาผู้มีจิตศรัทธาได้รวบรวมปัจจัยซื้อที่ดินรอบภูเขาถวายและได้รับการแต่งตั้งเป็นวัดถ้ำสุมะโน ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2535 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558[2] วัดถ้ำสุมะโนได้รับการพัฒนาขึ้นโดยลำดับ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำต่าง ๆ สถานที่เสนาสนะกุฏิที่พักพระสงฆ์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ถ้ำสุมะโน". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดถ้ำสุมะโน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดถ้ำสุมะโน". สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพัทลุง.