วัดดอนตะวันออก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนตะวันออก
แผนที่
ชื่อสามัญวัดดอนตะวันออก, วัดดอนออก
ที่ตั้งตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุภัทรปัญญาภรณ์ (สิน มหาปญฺโญ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนตะวันออก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 4 ตารางวา มีที่ธรณีสงห์ 12 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ 1 งาน 30 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบ ปัจจุบันมีพระครูสุภัทรปัญญาภรณ์ (สิน มหาปญฺโญ) เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดดอนตะวันออกสร้างขึ้นเป็นวัดเมื่อประมาณ พ.ศ. 2343[2] ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า วัดดอนออก ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2358[3]

อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มีกุฏิสงฆ์ จำนวน 6 หลัง อุโบสถสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น[4] วัดมีรูปปั้นหลวงพ่อหนอนประดิษฐานอยู่ หลวงพ่อองค์นี้ เป็นพระเถระผู้ขมังเวทย์ยุคเดียวกับหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ อาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยาเช่นเดียวกัน เล่ากันว่าเมื่อหลวงพ่อได้ธุดงค์มาถึงปัตตานี ระหว่างที่อาศัยเรือสำเภาพ่อค้าล่องใต้ มีปลาว่ายน้ำตามมา หลวงพ่อจึงเชือดเนื้อตัวเองโยนให้ทานแก่ปลา และเมื่อเรือจอดเทียบท่าที่ปัตตานี หลวงพ่อจึงธุดงค์ไปถึงเขามะรวดเพื่อบำเพ็ญเพียร ช่วงนี้เองบาดแผลที่เกิดจากการเชือดเนื้อปลาของหลวงพ่อ เกิดเป็นแผลเน่าเปื่อย มีหนอนชอนไช จึงเป็นที่มาของนาม "หลวงพ่อหนอน"[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดอนตะวันออก". พระสังฆาธิการ.
  2. "องคมนตรีมอบสิ่งของพระราชทานให้แก่ผู้นำศาสนา และประชาชนชาวปัตตานี". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "วัดดอนตะวันออก". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  4. กรมศิลปากร. "วัดดอนตะวันออก" ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม. (ออนไลน์). เข้าถึงเมื่อ 9 มิถุนายน 2566. เข้าถึงจาก http://gis.finearts.go.th/fineart/
  5. "ปัตตานีบนทางขนาน".