วัดดอนกลาง (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนกลาง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลพระแก้ว อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสิริพิพัฒนาภรณ์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนกลาง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพระแก้ว อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 24 ไร่ 26 ตารางวา เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม ติดคลองชลประทานสุดเขตอำเภอภาชี ปัจจุบันมีพระครูสิริพิพัฒนาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดดอนกลางตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2446 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2513[2] วัดดอนกลางมีเจ้าอาวาสมาแล้ว 6 รูป รูปที่สำคัญในอดีตคือ รูปที่ 6 ท่านพระครูสังฆโกวิท อดีตเจ้าคณะตำบลพระแก้ว เป็นเจ้าอาวาสนานถึง 44 ปี

วัดดอนกลางมีพระพุทธรูปองค์สำคัญ คือ พระประธานซึ่งเป็นหนึ่งในเก้าองค์ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระสุหร่ายที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ย้ายพระพุทธรูปปูนปั้นที่อยู่ในอุโบสถมาไว้ที่หอสวดมนต์ ท่านพระครูสังฆโกวิท ได้ทำความสะอาดพระพุทธรูปองค์นี้ทุกวัน ปรากฏว่าปูนที่หุ้มหลุดออกเห็นเนื้อแท้อยู่ด้านใน จึงได้แกะออกดู กลายเป็นพระพุทธรูปองค์นี้เป็นเนื้อทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 2 ศอก สูง 3 ศอก ปางมารวิชัย เรียกว่า หลวงพ่อทอง ต่อมา พ.ศ. 2531 พระครูสังฆโกวิทมีความปรารถนาสร้างพระพุทธรูปจำลองของหลวงพ่อทององค์ใหญ่ มีการวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างพระใหญ่ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2530 แต่ไม่ทันสำเร็จ ท่านพระครูสังฆโกวิท ได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2533 ต่อมาชาวบ้านระดมงบประมาณ พระใหญ่สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2537 องค์พระจึงแล้วเสร็จ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดดอนกลาง". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดดอนกลาง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "พระใหญ่ วัดดอนกลาง" (PDF).