วัดชีโพน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดชีโพน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดชีโพน, วัดชีตาเห็น
ที่ตั้งตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดชีโพน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพระครูประจักษ์สุตคุณ เป็นเจ้าอาวาส มีที่ดินที่ตั้งของวัดเนื้อที่ 11 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา

วัดชีโพนตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2330 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2340[1] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 20 เมตร ยาว 60 เมตร จากพระราชหัตถเลขาเรื่องเสด็จประพาสต้นตามลำน้ำมะขามเฒ่า เมื่อ พ.ศ. 2451 เขียนว่าแต่ครั้นเมื่อไปวัดชีโพน ซึ่งเรียกว่า วัดชีตาเห็น ที่หลวงญาณสร้าง (หลวงชลญาณ วิจิต) สมบุญไปสร้างวิหารขึ้นไว้ได้ช่วยการปิดทอง จึงเชิญไปให้อนุโมทนาได้พบพระครูอ่ำเจ้าแขวงเสนาใหญ่

ต่อมาได้พระราชทานกระเบื้องหินอ่อนปูพื้นอุโบสถ พระพันปีหลวงในรัชกาลที่ 5 พระราชทานกระเบื้องเคลือบมุงหลังคาวิหารแก่วัดชีโพน ต่อมาสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเปลี่ยนนามใหม่ว่า "วัดชีโพน" เพราะคำว่าโพน โพล้นเป็นคำผวน แปลว่า "เห็นไกล" ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 พ.ศ. 2485–2486 กรุงเทพถูกกองฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตี คณะครูนักเรียนโรงเรียนราชินีได้อพยพนักเรียนมาทำการเรียนการสอนที่โรงเรียนวัดชีโพนแห่ง นอกจากนั้นยังมีบันทึกว่ามีการประหารชีวิตอ้ายโพ หูแหว่ง กับอ้ายชื้น ที่วัดชีโพนเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2414[2]

อาคารเสนาสนะต่าง ๆ ภายในวัดมีอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และกุฏิสงฆ์ 7 หลัง อย่าไรก็ดีเมื่อ พ.ศ. 2556 มีรายงานว่าางวัดได้รื้อวิหารเก่าสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดชีโพน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ชาวบ้านกรุงเก่าร้องวิหารเก่าสมัยร.1ถูกทุบ". คมชัดลึก.