วัดชัยภูมิวนาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดชัยภูมิวนาราม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดชัยภูมิวนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ 50 ไร่ 10 ตารางวา ปัจจุบันมี พระปริยัติกิจวิธาน (พระมหาสมวงษ์ สีลภูสิโต) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

ได้รับใบอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2499 ตั้งวัดเมื่อวันที่ 26 ธันวาค พ.ศ. 2502 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2503 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559[1] ได้เริ่มสร้างขึ้นตามคำแนะนำของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสมมหาเถระ) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นพระพิมลธรรม สังฆมนตรีว่าการองค์การปกครองสงฆ์ ซึ่งได้เดินทางมายังจังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจการคณะสงฆ์และทำพิธีเปิดคีรีคงคาวนาราม ตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ท่านได้แนะนำว่าน่าจะมีวัดวิปัสสนากรรมฐานที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวจังหวัด อีกแห่งหนึ่งเพื่อประโยชน์ในการอบรมประชาชน การประชุมเป็นผลว่าจะร่วมกันสร้างวัดวิปัสสนากรรมฐาน ขึ้นให้สำเร็จจนได้ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้กรุณาให้ชื่อวัดนี้ไว้ว่า "วัดชัยภูมิวนาราม" และมอบเงินก้อนหนึ่ง[2]

ด้านการศึกษาทางวัดได้จัดให้มีการศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งด้านธรรมและบาลีควบคู่ไปกับการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน วัดเป็นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดชัยภูมิ แห่งที่ 9 มีศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระราชมงคลมุนี (ลึก ปญฺญาวโร)
  • พระครูพิสิษฐ์ขันติธรรม (สุนันท์ ขนฺติโก)
  • พระปริยัติกิจวิธาน (พระมหาสมวงษ์ สีลภูสิโต)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดชัยภูมิวนาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดชัยภูมิวนาราม". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-12-02. สืบค้นเมื่อ 2022-12-02.
  3. "SBL บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 92 - จังหวัดชัยภูมิ". SBL Magazine. pp. 34–35.