วัดกำแพง (อำเภอไชโย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกำแพง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหลักฟ้า อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกำแพง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหลักฟ้า อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

วัดกำแพงเป็นวัดเก่าครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี แต่ต่อมาคงถูกทิ้งร้างไว้ ตามประวัติของวัดกล่าวว่า สร้าง (บูรณะ) ใหม่เมื่อ พ.ศ. 2355 ซึ่งยกฐานะเป็นวัด[1] มีเนื้อที่ 13 ไร่ 1 งาน 90 ตารางวา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2467 เขตวิสุงคามาสีมากว้าง 8.10 เมตร ยาว 14.70 เมตร แต่เดิมวัดนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามากกว่านี้ แต่ถูกน้ำกัดเซาะตลิ่งพังทลายเข้ามามากขึ้นทุกที ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2484 ทางวัดร่วมกับชาวบ้านร่วมกันย้ายเสนาสนะขยับเข้ามาในบริเวณที่ตั้งปัจจุบัน

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารกำหนดอายุราวครึ่งหลังของพุทธศตวรรษที่ 23 มีลักษณะก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ หันหน้าไปทางด้านทิศตะวันออก ส่วนฐานทำเป็นฐานอ่อนแบบท้องสำเภา ด้านทิศตะวันออกมีประตูทางเข้า 1 ประตู มีซุ้มยื่นออกมาครอบประตูทางเข้าไว้ ส่วนด้านทิศตะวันตกมีประตูทางเข้าอีก 2 ประตู ตั้งอยู่ขวาและซ้ายสุดของผนังด้านนี้ ผนังด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกนี้ก่อฉาบเรียบขึ้นไปเสมอเป็นเนื้อเดียวกันกับหน้าบัน ซึ่งไม่มีลวดลายเครื่องประดับ หลังคาทำเป็น 3 ซ้อน มุงด้วยกระเบื้องหางประหลาดินเผาไม่เคลือบ ภายในวิหารมีเสา 8 เหลี่ยมลอยตัวตั้งรับเครื่องบนอยู่ 2 แถว แถวละ 4 ต้น มีปูนปั้นเป็นรูปบัวแวงประดับอยู่ปลายยอดเสา เครื่องบนภายในของหลังคาไม่มีฝ้ามาปิด

นอกจากนั้นยังมีเจดีย์ตั้งอยู่ในบริเวณวัด เป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมย่อมุมไม่สิบสอง ทำเป็นฐานสิงห์ซ้อนกัน 3 ชั้น องค์ระฆังสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองบัลลังก์เหลี่ยม ยอดเป็นบัวกลุ่ม 5 ชั้น สมัยรัตนโกสินทร์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกำแพง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดกำแพง". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.