ลูพีตา ญองอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลูพีตา ญองอ
ลูพีตา ญองอ ในปี ค.ศ. 2019
ลูพีตา ญองอ ในปี ค.ศ. 2019
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1983-03-01) 1 มีนาคม ค.ศ. 1983 (41 ปี)
ลูพีตา อามอนดี ญองอ
เม็กซิโกซิตี, สหรัฐเม็กซิโก
รางวัล
ออสการ์นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม
ค.ศ. 2013 ปลดแอก คนย่ำคน
ฐานข้อมูล
IMDb

ลูพีตา อามอนดี ญองอ (อังกฤษ: Lupita Amondi Nyong'o; เกิด 1 มีนาคม พ.ศ. 1983) เป็นนักแสดงชาวเคนยา-เม็กซิโก[1] เธอเป็นบุตรสาวของศาสตราจารย์ ปีเตอร์ อันยัง ญองอ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตปกครองคิซูมู จากพรรคโอดีเอ็ม[2], อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแผนพัฒนาแห่งชาติ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแพทย์ แห่งสาธารณรัฐเคนยา เธอเกิดที่กรุงเม็กซิโกซิตี สหรัฐเม็กซิโก ในขณะที่พ่อของเธอกำลังเป็นนักวิจัยแลกเปลี่ยนในมหาวิทยาลัยแห่งชาติเม็กซิโก จากนั้นเธอได้ย้ายไปอยู่ที่ประเทศเคนยาเมื่ออายุ 1 ปี เมื่อพ่อของเธอย้ายกลับไปเป็นศาสตราจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยไนโรบี ลูพีตา ญองอ เป็นนักแสดงหญิงผิวสีที่ได้รับรางวัลทางการแสดงมาแล้วหลายรางวัลรวมถึงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, รางวัลเอมมี (เดย์ไทม์), รางวัลแซกอวอร์ดส์ 2 สมัย และรางวัลอินดิเพนเดนต์สปิริตอะวอดส์ นอกจากนี้เธอยังเคยได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ, รางวัลโทนี และรางวัลแบฟตา

ลูพีตา ญองอ จบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติรูซิงกา และจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเอกชนเซนต์แมรีส์ ที่กรุงไนโรบี ก่อนจะศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่สหรัฐอเมริกา โดยเธอจบการศึกษาศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาพยนตร์และโรงละคร จากวิทยาลัยแฮมเชียร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ หลังจบจากวิทยาลัยแฮมเชียร์ ญองอได้เป็นหนึ่งในทีมงานฝ่ายผลิตภาพยนตร์หลายเรื่อง ก่อนที่ในปี ค.ศ. 2008 เธอจะได้มีผลงานการแสดงเป็นครั้งแรกในภาพยนตร์สั้นที่ไม่มีบทพูด ความยาว 17 นาทีเรื่อง East River ต่อมาเธอกลับไปที่ประเทศเคนยาเพื่อแสดงในละครโทรทัศน์ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็มทีวีของเคนยาเรื่อง Shuga โดยในปี ค.ศ. 2009 เธอได้เขียนบทภาพยนตร์, ผลิต และกำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง In My Genes ที่ว่าด้วยหญิงที่มีภาวะผิวเผือกในประเทศเคนยา ที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางคนผิวสีและถูกเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม

หลังจากนั้น ญองอศึกษาต่อในระดับปริญญาโทจนจบการศึกษาศิลปมหาบัณฑิต สาขาการแสดง จากวิทยาลัยการละคร มหาวิทยาลัยเยล รัฐคอนเนทิคัต และได้ทำงานด้านการผลิตละครเวทีเรื่องต่างๆ จนกระทั่งใน ค.ศ. 2013 เธอได้มีโอกาสแสดงในภาพยนตร์เรื่อง ปลดแอก คนย่ำคน ที่กำกับโดยสตีฟ แม็คควีน โดยเธอรับบทเป็น "แพทซีย์" ทาสหญิงผิวสีชาวกินีที่ถูกปฏิบัติอย่างทารุณ การแสดงของเธอในบทบาทดังกล่าวได้คำชื่นชมอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้เธอมีชื่อเสียงไปทั่วโลกและได้รับรางวัลออสการ์, รางวัลแซกอวอร์ดส์ และรางวัลอินดิเพนเดนต์สปิริตอะวอดส์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ในปีเดียวกัน รวมถึงได้รับการเสนอชื่อให้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ และเข้าชิงรางวัลแบฟตา โดย ลูพีตา ญองอ ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักแสดงชาวเคนยาคนแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์ และเป็นนักแสดงจากทวีปแอฟริกาคนที่สองที่ได้รับรางวัลออสการ์ถัดจาก ชาร์ลีซ เทรัน

นอกจากนี้เธอยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องอื่นๆที่ประสบความสำเร็จเช่นบท "นาเกีย" ในแบล็ค แพนเธอร์ (ค.ศ. 2018) รวมทั้งเธอยังเป็นผู้พากย์เสียงตัวละคร "มาส คานาตา" ใน สตาร์ วอร์ส: อุบัติการณ์แห่งพลัง (ค.ศ. 2015), สตาร์ วอร์ส: ปัจฉิมบทแห่งเจได (ค.ศ. 2017), สตาร์ วอร์ส: กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ (ค.ศ. 2019)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Lupita Nyong'o Ended Kenya and Mexico's Mini-Feud Over Her Nationality". The Atlantic. 3 March 2014. สืบค้นเมื่อ 1 September 2020.
  2. Members Of The 10th Parliament เก็บถาวร 2008-06-16 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Parliament of Kenya. Accessed June 19, 2008.