ริกิสซาแห่งเดนมาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ริกิสซาแห่งเดนมาร์ก
สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
เจ้าหญิงแห่งเดนมาร์ก
ภาพแกะสลักพระราชินีริกิสซาบนโลงพระศพของพระนาง
สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
ครองราชย์ค.ศ. 1210–1216
ก่อนหน้าอิงเงอเกิร์ด บีร์เยอสด็อทเทอร์แห่งยาลโบ
ถัดไปเฮเลนา เปเดอสแด็ทเทอร์ สแตรงก์
ประสูติราว ค.ศ. 1180 หรือ 1190/91
สวรรคต8 พฤษภาคม ค.ศ. 1220
(พระชนมายุราว 29-40 พรรษา)
เดนมาร์ก
ฝังพระศพริงสเต็ด, เกาะเชลลันด์, เดนมาร์ก
คู่อภิเษกพระเจ้าอีริคที่ 10 แห่งสวีเดน
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
ริเชซา วัลเดมาร์สแด็ทเทอร์ แอสตริดเซน
ราชวงศ์แอสตริดเซน
พระราชบิดาพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 1 แห่งเดนมาร์ก
พระราชมารดาโซเฟียแห่งมินสก์
ศาสนาโรมันคาทอลิก

ริเชซาแห่งเดนมาร์ก หรือ ริกิสซาแห่งเดนมาร์ก (สวีเดน: Rikissa Valdemarsdotter; ราวค.ศ. 1180 หรือ 1190/91 – 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1220) ทรงเป็นเจ้าหญิงเดนมาร์ก และเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน จากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอีริคที่ 10 แห่งสวีเดน และเป็นพระราชชนนีในพระเจ้าอีริคที่ 11 แห่งสวีเดน

ช่วงต้นพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าหญิงริเชซาเป็นพระราชธิดาในพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 1 แห่งเดนมาร์กกับโซเฟียแห่งมินสก์ เจ้าหญิงทรงได้พระนามว่า "ริเชซา" ซึ่งเป็นนามดั้งเดิมของสตรีทางแถบโลทริงเงินและดัชชีบูร์กอญ เพื่อเป็นเกียรติแก่สมเด็จยายของเจ้าหญิงคือ ริเชซา่แห่งโปแลนด์ สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดนที่สิ้นพระชนม์ไปแล้ว[1] ในราว ค.ศ. 1210 กษัตริย์สวีเดนพระองค์ใหม่ คือ พระเจ้าอีริคที่ 10 แห่งสวีเดน ได้ทำการปลดกษัตริย์พระองค์ก่อนคือ พระเจ้าสแวร์เกอร์ที่ 2 แห่งสวีเดน พระองค์ทรงตั้งพระทัยที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเดนมาร์ก ซึ่งแต่เดิมสนับสนุนราชวงศ์สแวร์เกอร์ ในการต่อต้านนอร์เวย์ที่สนับสนุนราชวงศ์อีริคของพระองค์ ดังนั้นเจ้าหญิงริเชซาซึ่งเป็นพระขนิษฐาในพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก จึงได้อภิเษกสมรสกับกษัตริย์อีริค

สมเด็จพระราชินี[แก้]

พระนางทรงได้รับพระนามในภาษาสวีเดนว่า สมเด็จพระราชินีริกิสซา เมื่อพระนางเสด็จถึงชายฝั่งสวีเดน มีการบรรยายตามเพลงพื้นบ้านในเวลาต่อมาว่า พระนางทรงแสดงความประหลาดใจที่ทรงถูกเชิญให้ทรงม้า และไม่ได้รับการอนุญาตให้ประทับรถม้าตามธรรมเนียมของประเทศบ้านเกิดของพระนาง และบรรดาภริยาขุนนางรวมถึงนางสนองพระโอษฐ์ชาวสวีเดนต่างกระตุ้นให้พระนางปรับพระองค์เข้าสู่ขนบธรรมเนียมประเทศใหม่ของพระนาง แทนที่จะทรงใช้ประเพณีจาก "จัตแลนด์" ของพระนางเอง[2]

สมเด็จพระราชินีริกิสซาทรงมีพระประสูติกาลแต่เพียงพระราชธิดาในช่วงที่พระราชสวามียังทรงพระชนม์ เมื่อกษัตริย์อีริคที่ 10 สวรรคตใน ค.ศ. 1216 สมเด็จพระพันปีหลวงริกิสซายังทรงพระครรภ์ในช่วงนั้นและทรงมีพระประสูติกาลพระราชโอรสเพียงพระองค์เดียว คือ พระเจ้าอีริคที่ 11 แห่งสวีเดนในอนาคต หลังจากพระราชสวามีสวรรคต แต่ถึงกระนั้นพระราชวงศ์ของกษัตริย์อีริคที่ 10 ได้ถูกขับไล่ออกจากสวีเดนเนื่องจากทายาทจากราชวงศ์สแวร์เกอร์ได้รับการเลือกตั้งเป็นพระมหากษัตริย์ ในฐานะ พระเจ้าโยฮันที่ 1 แห่งสวีเดน ซึ่งสืบบัลลังก์ต่อจากพระสวามีของพระพันปีหลวงริกิสซา พระนางเสด็จมาประทับในเดนมาร์กและสิ้นพระชนม์ก่อนที่พระราชโอรสจะครองบัลลังก์ (ในค.ศ. 1222) หรือก่อนที่เหล่าพระธิดาจะเสกสมรส พระศพได้รับการฝังที่เมืองริงสเต็ด แม้ไม่มีเรื่องราวที่แน่ชัดเกี่ยวกับตัวตนของพระนาง แต่การที่ทรงพระนามว่า "ริกิสซา" (ริเชซา) ปรากฏขึ้นจากคำบอกเล่าของเชื้อสายของพระนาง ซึ่งบ่งบอกว่าพระนางทรงเป็นที่เคารพรักของพระบุตรและพระนัดดา ตลอดจนโดยทั่วไป[3]

พระโอรสธิดา[แก้]

อ้างอิง[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. Hans Gillingstam. "Rikissa", Svenskt biografiskt lexikon, https://sok.riksarkivet.se/SBL/Presentation.aspx?id=6755
  2. A.M. Strinnholm, Svenska folkets historia, Vol. IV. Stockholm: Hörbergska, 1852, pp. 241-2.
  3. Hans Gillingstam. "Rikissa", Svenskt biografiskt lexikon, https://sok.riksarkivet.se/SBL/Presentation.aspx?id=6755

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Åke Ohlmarks: Alla Sveriges drottningar (All the queens of Sweden). Stockholm: Gebers, 1973.
ก่อนหน้า ริกิสซาแห่งเดนมาร์ก ถัดไป
ว่าง
ลำดับก่อนหน้า
อิงเงอเกิร์ด บีร์เยอสด็อทเทอร์แห่งยาลโบ

สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
(ค.ศ. 1210–1216)
ว่าง
ลำดับถัดไป
เฮเลนา เปเดอสแด็ทเทอร์ สแตรงก์