มาร์กูซีวิลดาอิงเตร์เนชี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มาร์กูซีวิลดาอิงเตร์เนชี (โปรตุเกส: Marco Civil da Internet) เป็นร่างรัฐบัญญัติที่ถูกเสนอสู่รัฐสภาของบราซิล โดยมีเป้าประสงค์เพื่อรับประกันสิทธิพลเมืองในการใช้อินเทอร์เน็ตในบราซิล[1] ปัจจุบัน ร่างรัฐบัญญัติดังกล่าวถูกบรรจุเข้าวาระเพื่อรอการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร (Câmara dos Deputados) ภายใต้รายการพิจารณาหมายเลข PL 2126/2011

โครงการดังกล่าวริเริ่มขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับศูนย์เพื่อเทคโนโลยีและสังคม วิทยาลัยนิติศาสตร์ ของมูลนิธิเฌตูลีอู วาร์กัส (Fundação Getúlio Vargas) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยนโยบายและสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของอเมริกาใต้ ทั้งสองหน่วยงานเปิดตัวกระบวนการร่างมาร์กูซีวิลในวันที่ 29 ตุลาคม 2009 มาร์กูซีวิลมีเป้าประสงค์ในเรื่องการปกป้องสิทธิในความเป็นส่วนตัว ความเป็นกลางของเครือข่าย มาตรการการคุ้มครองผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ความเปิดเผยของรัฐบาล และกำหนดว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้และรักษาสิทธิพลเมือง

มาร์กูซีวิลถูกอธิบายโดยลูอิส เปาลู บาร์เรตู (Luiz Paulo Barreto) รัฐมนตรียุติธรรมของบราซิลในขณะนั้น ว่าเป็นเหมือน "รัฐธรรมนูญของอินเทอร์เน็ต"[2] ในบราซิล

อ้างอิง[แก้]

  1. G1. "Consulta expõe controvérsias do Marco Civil da internet". สืบค้นเมื่อ July 23, 2010.
  2. G1. "Barreto defende criação de 'Constituição' da Internet". สืบค้นเมื่อ September 1, 2010.

ลิงก์อื่น[แก้]