มายึม โชยิง วังโม ดอร์จี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มายึม โชยิง วังโม ดอร์จี
พระอัยยิกาเจ้า
มายึม โชยิง วังโม ดอร์จี และสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก
ประสูติพ.ศ. 2440
กังต็อก รัฐสิกขิม
สิ้นพระชนม์26 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 (97 ปี)
บ้านภูฏาน กาลิมปง ประเทศอินเดีย
พระสวามีก็อนซิง โซนัม ต็อบกเย ดอร์จี
พระบุตรสมเด็จพระราชินีเกซัง โชเดน
ราชวงศ์วังชุก
พระบิดาทูต็อบ นัมกยัล
พระมารดาเยเซย์ ดอลมา

มายึม โชยิง วังโม ดอร์จี (อักษรโรมัน: Mayeum Choying Wangmo Dorji; ประสูติ พ.ศ. 2440 — สิ้นพระชนม์ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2537) หรือ รานีโชยิง วังโม ดอร์จี (Rani Choying Wangmo Dorji) เป็นพระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีเกซัง โชเดน พระมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ดอร์จี วังชุก และเป็นที่รู้จักจากการออกแบบธงชาติภูฏาน

พระประวัติ[แก้]

มายึม โชยิง วังโม ดอร์จี ประสูติในวงศ์เจ้านายแห่งรัฐสิกขิมปี พ.ศ. 2440 ณ กังต็อก เป็นพระธิดาในทูต็อบ นัมกยัล (Thutob Namgyal) มหาราชาแห่งสิกขิม ประสูติแต่เยเซย์ ดอลมา (Yeshay Dolma)

มายึมเสกสมรสกับก็อนซิง โซนัม ต็อบกเย ดอร์จี (Gonzing Sonam Tobgye Dorji) และมีพระธิดาพระองค์หนึ่ง ที่ต่อมามีพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีเกซัง โชเดนหลังอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ดอร์จี วังชุก ด้วยเหตุนี้ราชวงศ์วังชุกจึงมีเชื้อสายเจ้านายสิกขิมมาผสม[1] ทั้งนี้พระองค์ศรัทธาในบวรพุทธศาสนายิ่ง โดยบริจาคทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อสร้างวัดและอารามจำนวนหนึ่ง[2]

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุกทรงโปรดเกล้าสถาปนามายึมขึ้นเป็นเจ้าแห่งราชวงศ์วังชุก ด้วยเป็นพระอัยยิกาฝ่ายพระชนนี[2] ต่อมาพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 สิริพระชนมายุ 97 พรรษา[3]

ทรงออกแบบธงชาติภูฏาน[แก้]

พระองค์ทรงออกแบบธงชาติภูฏานตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระราชินีเกซัง โชเดน เพื่อใช้สำหรับการประชุมของชาติเอเชียครั้งแรกที่กรุงนิวเดลี ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2490 ที่ประเทศภูฏานได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมพร้อมกับประเทศอื่นอีก 27 ประเทศ โดยพระองค์และลอนเชน จิกมี ปัลเดน ดอร์จี (Lonchen Jigme Palden Dorji) อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนของประเทศสำหรับเข้าร่วมประชุม[4]

ในการออกแบบธงชาตินั้นทรงเลือกมังกรเป็นสัญลักษณ์ตามนามของประเทศที่มีความหมายในภาษาซองคาว่า "ดินแดนแห่งมังกร" ส่วนสีส้มและเหลืองนั้นเป็นสีที่สื่อถึงพุทธศาสนา[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Buyers, Christopher (2010-03-20). "BHUTAN – The Wangchuck Dynasty". The Royal Ark – Royal and Ruling Houses of Africa, Asia, Oceania and the Americas. สืบค้นเมื่อ 2011-08-10.
  2. 2.0 2.1 "Obituary" (PDF). สืบค้นเมื่อ 15 September 2014.
  3. Royal Ark
  4. 4.0 4.1 "Bhutans national flag". สืบค้นเมื่อ 15 September 2014.