พูดคุย:อันเนอ ฟรังค์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
อันเนอ ฟรังค์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อันเนอ ฟรังค์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
อันเนอ ฟรังค์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศเยอรมนี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศเยอรมนี ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อันเนอ ฟรังค์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
อันเนอ ฟรังค์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวรรณศิลป์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย เรื่องสั้น นวนิยาย และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อันเนอ ฟรังค์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
อันเนอ ฟรังค์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อันเนอ ฟรังค์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ตำรวจความมั่นคงเยอรมนี[แก้]

จากทีีผมไปหาเอาในกูเกิ้ล Grüne Polizei เป็นเพียงฉายา แปลว่า ตำกวดเขียว ชื่อจริงจริงคือ Ordnungspolizei อันหมายถึง regular German police force ของพวกนาซี ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าควรจะใช้ชื่อไทยว่าอะไร

แต่ไม่คิดว่าจะเป็นตำกวดความมั่นคง เพราะนาซีมี Sicherheitspolizei อันเป็นตำกวดฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้วอ่ะครับผม

ชื่อ ตำกวดฝ่ายความมั่นคง เริ่มพบที่ อันเนอ ฟรังค์#ลำดับเหตุการณ์ตามบันทึก#ถูกจับกุม ครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:40, 13 ตุลาคม 2551 (ICT)

    • เอ.. ไม่ค่อยทราบเหมือนกันว่าตำรวจเยอรมันนี่แบ่งออกเป็นกี่ฝ่าย แต่เห็นในภาษาอังกฤษเขาเรียกตำรวจเขียวนี้ว่า German Security Police น่ะค่ะ หรือจะแปลว่า ตำรวจ รปภ. (ไม่ใช่ม้างงง) --Tinuviel | พูดคุย 00:46, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

ผมเองก็ไม่ทราบการจัดแบ่งเขาอ่ะครับพี่ แต่จากที่มีนี่ ผมเข้าใจว่า พวกตำกวดเขียวนี่มีหน้าที่ดูแลงานทั่วๆไป ส่วยตำกวดลับ (Sicherheitspolizei) นี่จะทำงานแนวๆสันติบาล สอดส่งด้านความมั่นคงโดยตรง เช่น ใครคิดก่อกบฏ อะไรทำนองนี้อ่ะครับ

ลองถามคุณHorus ดูละกันครับ เดี๋ยวผมจะส่งเทียบเชิญให้

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 11:57, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

  • ให้ผมตอบหรือครับ ผมเข้าใจว่าเยอรมันมีตำรวจสองแบบครับ คือ ตำรวจธรรมดากับตำรวจลับ (เกสตาโป) เท่านั้นครับ ไม่ทราบว่าตรงกับเรื่องที่กำลังพูดคุยกันอยู่หรือเปล่าครับ --Horus 22:59, 17 ตุลาคม 2551 (ICT)
    • ในบทความบอกว่า อันเนอถูกพาตัวไป สนญ ของเกสตาโป แสดงว่าตำรวจชุดที่มาจับกุมนี้ก็น่าจะเป็นตำรวจลับสินะคะ --Tinuviel | พูดคุย 00:03, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)
  • อ้อ ลืมไปครับ คุ้นแต่แอนน์ แฟรงก์ครับ เลยงง เธอถูกตำรวจลับพบตัว ถูกต้องแล้วครับ --Horus 00:09, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)
ผมไม่ทราบหรอกครับว่าใครจับเธอไป แต่อย่างไรก็ตาม Grüne Polizei ที่พบในบทความ กับเกสตาโป ดูเหมือนว่าจะเป็นคนละส่วนกันเลยอ่ะครับพี่ (ตามที่ได้อ้างถึงไปแล้ว) ดังนั้น คงต้องแก้ที่ตรงนี้อ่ะครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:13, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)
ต้นฉบับเขาว่าอย่างนี้ค่ะ
"...the Achterhuis was stormed by the German Security Police (Grüne Polizei) following a tip-off from an informer who was never identified.[31] Led by Schutzstaffel Oberscharführer Karl Silberbauer of the Sicherheitsdienst, the group included at least three members of the Security Police. The Franks, van Pelses and Pfeffer were taken to the Gestapo headquarters where they were interrogated and held overnight. .."
ตรง Sicherheitsdienst นี้แหละที่อ่านไม่เข้าใจว่าเป็นตำรวจอะไร รู้แค่ว่า German Security Police (หรือตำรวจเขียว) จับตัวไป แล้วเอาไปที่สำนักงานใหญ่ของเกสตาโป ทีนี้พอแยกแยะหน่วยงานแล้ว แสดงว่า นาย Karl Silberbauer นี้เป็นตำรวจลับ (Sicherheitsdienst) และเป็นหัวหน้าทีม มีตำรวจเขียวร่วมขบวนไปด้วยอย่างน้อยสามคน เพื่อเข้าจับกุม เสร็จแล้วเอาตัวไปส่งให้ สนญ เกสตาโป ถูกต้องไหมคะ --Tinuviel | พูดคุย 00:36, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)

เป็นไปได้ตามที่พี่ว่ามาครับ ผมว่าถ้าจะให้ดี ลองยื่นคำถามไปที่เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษจะดีไหมครับ เผื่อทางนั้นจะมีคำตอบ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:18, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)

  • ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมีบทความเรื่อง Sicherheitsdienst ครับ เขาเขียนว่า "The Sicherheitsdienst (SD, Security Service) was primarily the intelligence service of the SS and the NSDAP." ผมแปลได้คร่าว ๆ ว่าเป็นหน่วยสืบราชการลับของนาซีเยอรมนีครับ --Horus 18:35, 19 ตุลาคม 2551 (ICT)