พูดคุย:วิกิพีเดีย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิกิพีเดีย เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อไทย[แก้]

wikipedia == "วิกิสารานุกรม" ? จากเดิมที่เป็น "วิกิพีเดีย". ที wiktionary ยังเป็น "วิกิพจนานุกรม" เลย. เปล่าหรอก, แค่รู้สึกว่า "วิกิสารานุกรม" มันเท่ห์กว่า "วิกิพีเดีย" หนะ :) --Ans 11:58, 28 มี.ค. 2005 (UTC)

น่าสนใจนะครับ ชอบคำไทย ๆ มากกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วจะมีอะไรยุ่งยากไหม? รอรับฟังความเห็นสมาชิกท่านอื่น ๆ หน่อย --PaePae 13:35, 1 เม.ย. 2005 (UTC)
จากความรู้สึกส่วนตัว รู้สึกน่าสนใจเช่นกันครับ -- จุง 14:26, 1 เม.ย. 2005 (UTC)
ผมกลับคิดในทางกลับกันว่า ชื่อโครงการอื่น ๆ ของวิกิมีเดีย ควรจะเป็นคำทับศัพท์เหมือน วิกิพีเดีย มากกว่า :) เท่าที่สังเกตจากวิกิพีเดียภาษาอื่น ๆ (เท่าที่ผมพอแกะตัวหนังสือออก) พบว่าทุกภาษาใช้คำว่า Wikipedia เป็นชื่อโครงการสารานุกรมทั้งหมด ต่างกันเพียงแต่เขียนด้วยตัวหนังสือที่ภาษาของตนใช้เท่านั้น ดูได้จาก meta:Wikipedia_in_other_languages ครับ สำหรับโครงการอื่น ๆ เช่น Wiktionary หรือ Wikisource ก็เป็นไปในแนวทางเดียวกัน อีกอย่างหนึ่ง ผมเห็นว่าชื่อโครงการต่าง ๆ ของวิกิมีเดียเป็นชื่อเฉพาะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการเขียนชื่อเฉพาะในภาษาไทยจะใช้การทับศัพท์ (หรือแม้แต่คงรูปเป็นอักษรโรมันไว้) เว้นแต่เจ้าของชื่อนั้น ๆ จะได้แปลชื่อดังกล่าวเป็นภาษาไทยอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ยินดีรับฟังความเห็นของชาววิกิฯ ทุกคนครับ --Phisite 15:16, 1 เม.ย. 2005 (UTC)
ผมชอบอะไรที่มันสั้นๆ อ่ะครับ .. วิกิพีเดีย มันสั้นกว่า วิกิสารานุกรม น่ะ. แต่ถ้าเป็น วิกชันนารี อืมม ... ฟังแล้วคล้ายๆ มิชชันนารี แฮะ :P เอาเป็น พจนวิกิ มั๊ยล่ะ ... ไปกันใหญ่. แต่ วิกิซอร์ส นี่โอเคนะ สำหรับผม. — คือขอให้มัน สั้นๆ เข้าใจง่ายๆ น่ะ — อย่างตอนนี้สำหรับผมนะ ชื่อที่อ่านแล้วขัดใจ มันอยู่สองอัน คือ วิกิพจนานุกรม (ยาว), คอมมอนส์ (นึกไม่ออกว่าคืออะไร ยิ่งถ้าไม่รู้ภาษาอังกฤษ ยิ่งนึกไม่ออก) -- bact' 22:18, 1 เม.ย. 2005 (UTC)

เพิ่งไปค้นเจอครับ

I would prefer that all wikipedias use the same name entirely, but little differences are acceptable, as long as the unity is recognised.

จาก [1] --PaePae 08:37, 3 เม.ย. 2005 (UTC)

"วิการานุกรม" เป็นไง อิอิ

เข้าเรื่องดีกว่า : เห็นที่ให้ทับศัพท์เลยว่า "วิกิพีเดีย" อย่างในกรณีข่าวผมก็เห็นว่าควรทับศัพท์เช่นกันว่า "วิกินิวส์" ตอนนี้เห็นใช้ "วิกิข่าว" อยู่ เชยจัง 555 ให้มันทันสมัยแบบ "สำนักข่าวจีจีนิวส์" "ไทยเรดิโอนิวส์" เขาก็ใช้กับอยู่นะครับ

เข้าใจว่าที่หารือคือชื่อที่ใช้เป็น Head ของเว็บไซต์ใช่ไหม ? แบบป้ายชื่อร้านอะไรจำพวกนี้ หรือชื่อของน.ส.พ.หน้าหนึ่ง ที่เขาดีไซน์ฟ้อนท์สวย ๆ ว่า "มติชน" หรือ "ไทยรัฐ" แต่ถ้าเราจะนำมาเขียนเป็น essay อย่างเป็นทางการ ต้องเขียนเต็มนะครับ เช่น "น.ส.พ.มติชน" หรือ "หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" (จะย่อหรือเต็มก็ได้) ส่วนใหญ่เวลานี้เขียนกันสั้น ๆ เรียกเฉพาะชื่อ "มติชน" หรือ "ไทยรัฐ" ไปเลย ฉะนั้น เวลาเราจะเขียนถึง "วิกิพีเดีย" ควรจะเขียนว่า "สารานุกรมวิกิพีเดีย" เช่นเดียวกันกับ "สำนักข่าววิกินิวส์" หรือ "ศูนย์ข่าววิกินิวส์" ก็ว่ากันไป... : > Golffee 15:38, 6 มกราคม 2006 (UTC)

Ok Banja33 (คุย) 09:15, 18 ตุลาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ย้ายข้อมูลจากหน้าหลัก[แก้]

ไม่รู้่ว่ายังมีใช้กันอยู่หรือเปล่านะครับ และผู้ใช้ไม่มีชื่อในภาษาไทย และก็เลิกใช้งานวิกิพีเดียภาษาอังกฤษตั้งแต่ เม.ย. 2547

คำขวัญภาษาไทยของวิกิพิเดีย[แก้]

(อย่างไม่เป็นทางการ)

"สารานุกรมเสรี มากมีความรู้แบ่งปัน หลุดพ้นความสามัญสู่ปัญญาเลิศ"

โดย Suphawut จาก Wikipedia:Logos_and_slogans

ชื่อไทย วิกิ / วิกี[แก้]

ทำไมชื่อภาษาอังกฤษอ่านว่า วิกีพีเดีย (สระอี) แต่ชื่อไทยเหมือนชื่อญี่ปุ่น วิกิพีเดีย (สระอิ)

  • ผมว่าวิกิดีแล้วฮะ วิกีดูแปลๆ ไม่คล้องจองด้วย เงิกๆ ส่วนเหตุผล ต้องให้คนที่อยู่ต้องแต่ต้นๆ บอกงับ เอิกๆ--明 アキラ - คุย 17:14, 28 กันยายน 2006 (UTC)

เสียงอ่านจริงๆ ของ wikipedia พยางค์แรกยาวกว่าพยางค์ที่สอง (/ˌwiːkiˈpiːdiə/ วีกิพีเดีย) --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 09:49, 2 ธันวาคม 2007 (ICT)

เสียงอ่านจริงๆ นี่จริงตามไหนครับ ตามคนอังกฤษ คนอเมริกัน หรือคนไทย ดีครับ --Manop | พูดคุย 16:30, 21 เมษายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดียในข่าว[แก้]

คุ้นๆ เคยเจอหน้าที่ เป็น การกล่าวถึง วิกีพีเดียในสื่อต่างๆ แต่ หาไม่เจอแล้ว มีข่าว ข้างล่าง อยากเอาไปรวม

http://www.komchadluek.net/2007/11/20/h001_172903.php?news_id=172903

-- I am Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 13:09, 20 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

วิกิพีเดีย:เพื่อนวิกิพีเดีย ครับ - ('-' )( '-' )( '-') - 13:38, 20 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์[แก้]

เรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ยังขาดอยู่ ผมใส่โครงไว้ เผื่อใครเห็นจะได้ช่วยเติม --ธวัชชัย 20:46, 5 มกราคม 2551 (ICT)

ผมเพิ่มไปบางส่วนครับ แต่อาจต้องเพิ่มเติมอีก และตรวจสอบความถูกต้อง ข้อมูลบางส่วนผมแปลมา (และบางอย่างไม่รู้จักดีเท่าไร) --Manop | พูดคุย 16:30, 21 เมษายน 2551 (ICT)