พูดคุย:มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสหรัฐและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหรัฐ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการศึกษา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสถานศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสถานศึกษา อันประกอบด้วย โรงเรียน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การสะกดชื่อมหาวิทยาลัย[แก้]

ขออธิบายเรื่องการสะกดคำว่า "Stanford" เป็นภาษาไทยครับ ในช่วงก่อน พ.ศ. 2548 ชมรมนักเรียนไทย มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด สะกดคำว่าแสตนฟอร์ดว่า "สแตนฟอร์ด" แต่จากการตรวจทานกับผู้เชี่ยวชาญทางภาษาศาสตร์แล้วพบว่า ควรสะกดว่า "แสตนฟอร์ด" มากกว่า โดยเทียบเคียงกับการสะกดคำว่า "stamp" (ดวงตราไปรษณียากร) ที่สะกดเป็น "แสตม" มิใช่ "สแตม" ทั้งนี้ ยังไม่มีการบัญญัติการสะกดคำนี้อย่างเป็นทางการ การสะกดต่างๆล้วนเป็นมติของนักเรียนไทยที่กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนี้เท่านั้น

you can change the page name if you would like (required login).
ความเห็นส่วนตัว ผมว่า คำศัพท์ใหม่ๆ จะใส่ สระแอไว้ตรงกลาง เช่น สเกล สเปกตรัม สโตรมา ยกเว้น แสตมป์ ที่เป็นศัพท์เก่า --Manop | พูดคุย - 05:23, 23 เมษายน 2006 (UTC)

ดูเพิ่มที่ thaiserv.stanford.edu/...

ผมเพิ่งสังเกตแหะ ว่าเว็บสมาคมนักเรียนไทย ตรงหัวใช้คำว่า สแตนฟอร์ด แต่เนื้อหาใช้ แสตนฟอร์ด ครับ

มีกระทู้เรื่องนี้ ที่เว็บสมาคมฯ จับความได้ว่าเมื่อก่อนใช้ แสตนฟอร์ด พอไปเห็นหลักการทับศัพท์ของราชบัณฑิตยสถาน ก็เปลี่ยนไปใช้ สแตนฟอร์ด แล้ววิกิพีเดียจะเปลี่ยนกลับดีมั้ยครับ --Pi@k 09:33, 19 พฤษภาคม 2006 (UTC)
ตอนนี้ดูเหมือนเขาจะกลับมาใช้ แสตนฟอร์ด แล้วนะครับ คงเปลี่ยนตามที่สมาคมนักเรียนไทยเขาใช้ละกัน (จากเอกสารโครงการ STEP)--B.F.Pinkerton 23:07, 26 พฤษภาคม 2006 (UTC)
เพิ่มเติม แต่ชื่อมหาวิทยาลัยนี่คนอเมริกันเรียกกันว่า สแตนเฟิร์ด นะครับ (เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด) --Manop | พูดคุย 22:16, 14 มกราคม 2552 (ICT)