พูดคุย:นโยบายไวต์ออสเตรเลีย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นโยบายไวต์ออสเตรเลีย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศออสเตรเลีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศออสเตรเลีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ นโยบายไวต์ออสเตรเลีย หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อบทความ White Australia policy[แก้]

ผมคิดว่าควรแปลว่า "นโยบายไวต์ออสเตรเลีย" เช่นเดียวกับที่เราเขียนชื่อบทความ 黄河 (Huáng hé, หวงเหอ, ฮวงโห) ว่า "แม่น้ำฮวง" แทนที่จะแปลทั้งหมดเป็น "แม่น้ำเหลือง"

หากอยากใช้คำภาษาไทยทั้งหมด ผมคิดว่าควรใช้เป็น นโยบายออสเตรเลียของคนผิวขาว หรือวลีอื่นที่คล้ายกัน เพื่อสื่อความว่า "ขาว" หมายถึงคนผิวขาว ไม่ใช่ขาวอย่างที่ใช้ใน "โรงเรียนสีขาว"

--taweethaも 07:43, 30 มกราคม 2554 (ICT)

ผมว่าถ้าพอจะแปลเป็นภาษาไทยก็แปลเป็นไทยดีกว่าทับศัพท์ อย่าง"นโยบายออสเตรเลียของคนผิวขาว" ก็อ่านเข้าใจง่ายกว่า "นโยบายไวต์ออสเตรเลีย" ผมไม่ติดใจว่าต้องใช้ "นโยบายออสเตรเลียขาว" อย่างที่ผมแก้หรือไม่ แต่ถ้าจะแปลเป็นอย่างอื่นที่มีความหมายดีกว่าก็ไม่มีปัญหาครับ--Saeng Petchchai 15:20, 31 มกราคม 2554 (ICT)

เอาเป็นว่าผมเปลี่ยนกลับก่อนนะครับ ส่วนภาษาไทยที่เหมาะสมคงต้องค้นดูว่ามีนักวิชาการสำนักไหนได้แปลไว้อย่างไรบ้าง เพื่อจะได้ใช้ให้สอดคล้องตามหลักสูตรที่คนไทยเรียน ความคิดส่วนตัวของผมคิดว่าคำนี้เป็นคำเฉพาะควรจะสงวนไว้ดังเดิมประหนึ่งวิสามานยนามครับ --taweethaも 08:08, 6 กุมภาพันธ์ 2554 (ICT)