พูดคุย:จังหวัดอุตรดิตถ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ จังหวัดอุตรดิตถ์

จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ จังหวัดอุตรดิตถ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
  • WP:NOT: การอภิปรายในวิกิพีเดียมีจุดประสงค์หลักในการพัฒนาบทความว่าจะพัฒนาอย่างไร หากไม่ใช่ คุณสามารถพูดคุยได้ตามเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์อื่น
  • WP:V: เกณฑ์พิจารณาว่าสิ่งใดจะอยู่ในวิกิพีเดียได้นั้นคือ ต้องสามารถพิสูจน์ยืนยันได้ - ไม่ใช่ว่าต้องเป็นจริง
  • WP:POV: บทความจะต้องปราศจากอคติ และแสดงทุกมุมมองอย่างเสมอภาค
  • WP:NOR: วิกิพีเดียไม่ใช่สถานที่ที่จะเผยแพร่ความคิดหรือการวิเคราะห์ของคุณ

เสนอให้ลบการอภิปรายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบทความ[แก้]

ในประเด็นนี้ผมเคยเสนอผู้ใช้คนหนึ่งมาแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบมาว่า จะลองให้โอกาสอีกครั้งหนึ่งดูก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็เข้ารอยเดิม คือ เป็นการพูดคุยทำนองจะเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับล้านนา แต่ไม่มีหลักฐานประกอบอย่างเป็นรูปธรรม (การส่งเอกสารไปยังอีเมลของผู้ใช้ที่สนใจก็เป็นการตรวจสอบอย่างเข้มข้นดี แต่อันที่จริงแล้ว ถ้าส่งมาบนวิกิพีเดียก็เกือบจะใช้ได้แล้ว)

จึงขอเสนอให้ลบการอภิปรายส่วนที่ไม่เกี่ยวกับการพัฒนาบทความอุตรดิตถ์ หรือเป็นการโต้เถียงกันเพื่อเอาชนะ แต่ไม่มีการเสนอหลักฐานใหม่ ๆ ที่เตรียมจะเพิ่มในบทความ (เนื่องจากมีการกึ่งล็อกบทความในขณะนี้) ครับ --Horus | พูดคุย 20:12, 3 เมษายน 2554 (ICT)

ผมว่าไม่ต้องลบหรอก หาที่ทางเก็บไว้ก็พอ -- Lv.2 กรวยส้ม โซนอยด์ 20:24, 3 เมษายน 2554 (ICT)
ยัดลงกรุสิครับ --Mahatee | พูดคุย (ฝากข้อความ) 20:26, 3 เมษายน 2554 (ICT)
ผมกำลังคิดอยู่ว่าจะให้การพูดคุยนี้ไปเก็บไว้ในหน้าพูดคุยของใครของมันครับ เพราะตามนโยบายเข้าก็ระบุชัดเจนอยู่แล้วว่า หน้าอภิปรายมีไว้ทำไม WP:NOT ถ้าเก็บไว้เกรงว่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคต --Horus | พูดคุย 20:32, 3 เมษายน 2554 (ICT)
เก็บลงกรุเถอะ อย่าลบเลย เดี๋ยวจะโดนด่าอีกว่า ยูสเซอร์ไม่ยอมรับความจริง เอามาเก็บไว้ที่กรุ/หน้าพูดคุยของผมก็ได้ ยินดีครับ ในฐานะผู้รับผิดชอบการขอโอกาส ไม่ต้องแยกรายคน เอามาทั้งหมดเลย --octahedron80 20:33, 3 เมษายน 2554 (ICT)
กรุของผมก็ว่าง -- Lv.2 กรวยส้ม โซนอยด์ 20:35, 3 เมษายน 2554 (ICT)

งั้นจะรอฟังเสียงก่อนนะครับ ส่วนคุณทั้งสอง ผมก็แล้วแต่คุณเลยนะครับ แต่ถึงยังไงผมก็เชื่อว่าไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นนะครับ เพราะถึงยังไงเขาก็ไม่คิดจะฟังอยู่แล้ว เรื่องจะด่านี่ก็ปล่อยไปตามบุญกรรมเถอะครับ --Horus | พูดคุย 20:46, 3 เมษายน 2554 (ICT)

เก็บไว้ที่กรุหน้าพูดคุยนี่แหละครับ --Mahatee | พูดคุย (ฝากข้อความ) 20:39, 3 เมษายน 2554 (ICT)
ย้ายไปไว้สภาลาเต้? -- Lv.2 กรวยส้ม โซนอยด์ 20:47, 3 เมษายน 2554 (ICT)
สภาลาเต้มันเกี่ยวกับวิกิพีเดียโดยภาพรวมนี่ครับ แต่นี่มันเป็นการอภิปรายอะไรหว่า (คือสรุปง่าย ๆ ว่าผมจับประเด็นไม่ค่อยจะถูก ถึงอ่านแล้วก็ยังงง ๆ อยู่) เก็บไว้ในกรุก็ได้ครับ มันยาวเกิน อาจทำให้อ่านไม่สะดวกสำหรับหลาย ๆ คนที่คอมไม่แรงอย่างผม --∫G′(∞)dx 15:39, 4 เมษายน 2554 (ICT)

ขนาดมีคนมาขอให้ไม่ต้องลบก็ยังมาด่ากราดอีก เห็นแล้วเชื่อเลยจริง ๆ --Horus | พูดคุย 19:08, 4 เมษายน 2554 (ICT)

ได้ทำการเปลี่ยนเป็น พูดคุย:จังหวัดอุตรดิตถ์/กรุอภิปรายที่ไม่เข้ากับ WP:NOT แล้วครับ --Horus | พูดคุย 18:36, 14 เมษายน 2554 (ICT)

คนเดิมๆก็ยังทำตัวแบบเดิม คือปลอมตัวไปเรื่อย แต่สไตล์การเขียนเหมือนเดิม สนับสนุนความคิดตัวเองไปเรื่อยๆ เอานิสัยเสียจากเว็บบอร์ดมาใช้ น่าเบื่อที่สุด --octahedron80 04:23, 22 พฤษภาคม 2554 (ICT)

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่[แก้]

คัดลอกมาจาก คุยกับผู้ใช้:Octahedron80

ขณะนี้ผมไม่ได้อยู่เชียงใหม่ครับ แต่จะกลับไปราววันที่ ๕ หรือ ๖ เม.ย. นี้ แล้วอยู่ร่วมๆ สองอาทิตย์ จะค้นคว้าข้อมูลให้ตามที่ขอมา แต่ต้องรอหน่อยนะครับ

สำหรับเรื่อง ที่บอกว่า อุตรดิตถ์ น่าน แพร่ เป็นดินแดนล้านนาส่วนตะวันออก ผมจะไปถามอาจารย์ของผม ศาสตราจารย์สรัสวดี อ๋องสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ล้านนา สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มช. และขออ้างอิงให้ด้วย เพื่อเพิ่มข้อมูล

ผมจำได้ตอนเรียนวิชา ประวัติศาสตร์ล้านนา กับท่าน (ประมาณปี ๕๐) มีเนื้อหาของน่าน แพร่ อยู่ด้วย แต่ไม่มีอุตรดิตถ์ อันนี้พูดเป็นเบื้องต้น ความชัดเจนอย่างไรก็ขอเวลาให้ผมหน่อยนะครับ--พุทธามาตย์ 23:50, 31 มีนาคม 2554 (ICT)


ได้ไปตามข้อมูลที่ขอแล้วครับ จึงขอเรียนให้ทราบดังนี้

ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่มีศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มีแต่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีแต่นิทรรศการงานศิลปะ ไม่มีแหล่งข้อมูลใดเกี่ยวกับล้านนาให้

องค์กรในมช.ที่ค้นคว้าด้านล้านนาคดีโดยตรงคือสถาบันวิจัยสังคม ซึ่งผมได้สัมภาษณ์อาจารย์พรรณเพ็ญ เครือไทย นักวิชาการประจำสถาบัน ท่านให้ข้อมูลว่า ทางวิชาการโดยทั่วไปยอมรับเพียง ๘ จังหวัดว่าเป็นดินแดนล้านนา ทั้งนี้รวม แพร่ น่าน แต่ไม่นับจังหวัดอุตรดิตถ์ ข้อมูล ๘ จังหวัดที่ว่านี้ปรากฏทั้งในหนังสือวรรณกรรมพุทธศาสนาในล้านนา หน้า ๑ ซึ่งอาจารย์ท่านนี้เป็นบรรณาธิการเอง และแม้แต่หนังสือประวัติศาสตร์ล้านนา ของ ศ.สรัสวดี (มีผู้อ้างอิงแล้วในอาณาจักรล้านนา) กรณีที่มีผู้อ้างว่าในจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นดินแดนล้านนาเพราะมีคนไทยวน และใช้วัฒนธรรมล้านนา อาจารย์บอกว่าที่ตาก และสระบุรี ก็มีคนไทยวน และยังรักษาวัฒนธรรมอยู่ แต่ไม่นับว่าเป็นล้านนาเพราะไม่ได้มีประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอาณาจักรล้านนา แต่หากจะอ้างล้านนาว่าเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรม การนับรวมดินแดนดังกล่าวว่าเป็นดินแดนล้านนาก็ทำได้เฉพาะในบางอำเภอ แต่ทางวิชาการทั่วไป ไม่นับว่าจังหวัดนี้เป็นดินแดนล้านนา และทางสถาบันนี้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ในอุตรดิตถ์

ที่กะว่าจะไปหาอ.สรัสวดี พอดีเป็นช่วงปิดเทอม ท่านไม่อยู่ครับ (เบอร์ก็ไม่มี)--พุทธามาตย์ 22:16, 26 เมษายน 2554 (ICT)

จบแค่นี้ได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 22:23, 21 พฤษภาคม 2554 (ICT)