พูดคุย:ขบวนการล้มเจ้า

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความของผมโดนลบตลอด ไม่เป็นธรรมเลย ใจแคบมากไม่เปิดกว้าง ไม่สมกับเป็น สารานุกลมเสรีเลย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ คิริว (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:00, 26 ธันวาคม 2010 (ICT)

  • แหล่งอ้างอิงไม่น่าเชื่อถือ ข้อมูลด้านเดียว แล้วก็ลอกเขามาทั้งดุ้น ความผิดตัวเองทั้งนั้นแต่โทษคนอื่น ใจแคบมาก(บ้างสิ) 心のトリガーを引け! 17:20, 26 ธันวาคม 2553 (ICT)
ผมไม่คิดว่าขบวนการล้มเจ้าควรจะจัดอยู่ภายใต้บทความ ศอฉ. เพราะกลุ่มประชาชนต่าง ๆ ก็ใช้คำนี้ มีปรากฏในหนังสือของสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่วางแผงขายอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไป แต่เนื่องจากผมเป็นผู้ใช้ใหม่ไม่มีประสบการณ์มากนักจึงไม่ทราบว่ามีเหตุผลที่ย้ายไปใต้บทความ ศอฉ. หรือไม่อย่างไร --Rattakorn 17:54, 26 ธันวาคม 2553 (ICT)

ผมคิดว่าถ้าจะเขียนบทความนี้จริง ๆ ก็คงทำได้ แต่การเขียนทุกครั้งมักจะตามมาด้วยปัญหาความไม่เป็นกลางเสมอ เป็นการกล่าวหาฝ่ายเดียว โดยไม่มีข้อมูลของฝ่ายที่ถูกกล่าวถึงในบทความเลย อีกประการหนึ่ง การแถลงของ ศอฉ. เกี่ยวกับขบวนการล้มเจ้านั้น จะเห็นได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกัน เพราะก่อนที่จะถูกย้ายไป บทความยังใช้แผนผังขบวนการล้มเจ้าของ ศอฉ. อยู่เลย แสดงว่า ศอฉ. น่าจะเป็นผู้ริเริ่ม ไม่น่าจะมีมาก่อนหน้านั้น --Horus | พูดคุย 18:01, 26 ธันวาคม 2553 (ICT)

ลบอีกแล้ว...??? บทความก็นำเสนอข้อมูลทั้งสองฝ่ายนะคับ และไม่ได้มีเจตนาก่อกวนแต่ประการใด หากผิดพลาดหรือขาดตกบกพร่องตรงไหนกรุณาแจ้งได้ไหมคับ บทความอาจจะยังไม่สมบูรณ์ หรือต้องปรังปรุง ผมก็ยินดีคับ แต่การทำเช่นนี้เ่ท่ากับการปิดกั้น มิได้มีข้อเสนอแนะแต่ประการใดเลย สิ่งที่ผมทำได้คือขอวิงวอนว่า วิกิควรใจกว้างกว่านี้ หวังว่าคงรับไว้พิจารณานะคับ ขอบคุณคับ--คิริว 21:37, 12 มกราคม 2554 (ICT)

มีแหล่งอ้างอิงยืนยันหรือเปล่าครับว่าขบวนการล้มเจ้ามีมาก่อนการประกาศของ ศอฉ. ดังที่ผมได้ชี้แจงไปแล้ว เท่าที่ผมทราบ ดูเหมือนว่าคำคำนี้จะเป็นที่รู้จักกันหลังการแถลงของ ศอฉ. โดยดูจากแผนผังที่หน่วยงานดังกล่าวจ--Horus | พูดคุย 21:46, 12 มกราคม 2554 (ICT)ัดทำขึ้น

ประเด็นแรกคือ อ้างว่าให้ข้อมูลสองด้าน แต่ให้ไว้ไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งหนักกว่า หักล้างกันไม่ได้ อย่างนี้ก็คือยังไม่เป็นกลาง ประเด็นถัดมาคือ บทความนี้มีปัญหามุมมองสากลอีกหรือเปล่า มีขบวนการล้มเจ้าของชาติอื่นหรือไม่ (ขบวนการที่เกิดในประเทศอื่นที่พยายามล้มล้างสถาบันกษัตริย์ในประเทศนั้น) ไม่ควรเขียนเจาะจงเฉพาะประเทศไทยหรือ ศอฉ. คุณฮอรัสและคุณคิริวควรขยายขอบเขตความคิดออกไปสักหน่อย --octahedron80 21:56, 12 มกราคม 2554 (ICT)

ประเทศอื่นอาจจะมีหรือไม่ก็ไม่ทราบ อาจจะเป็นกลุ่มคนที่คิดเช่นนี้ แต่ไม่ได้ถูกเรียกว่า "ขบวนการล้มเจ้า" ทั้งนี้ ผมให้เหตุผลออกมาเพื่อตอบการแก้ไขของคุณคิริว ซึ่งตรงประเด็นที่เป็นปัญหามากกว่า --Horus | พูดคุย 19:13, 13 มกราคม 2554 (ICT)
ที่เถียงกันมาตลอดนี่แค่เรื่องชื่อหรือครับ --octahedron80 19:33, 13 มกราคม 2554 (ICT)

จากบทความ ราชาธิปไตยที่ถูกล้มล้าง (Abolished monarchy) ได้ให้หัวข้อไว้ตามเหตุการณ์ เช่นการปฏิวัติหรือมีเหตุการณ์สำคัญอะไร ไม่มีการรวบรวมรายชื่อขบวนการเฉพาะกิจแยกไว้ ผมจึงเห็นว่าเนื้อหาอะไรต่างๆที่เกิดในประเทศไทย และมีเนื้อหาน้อย ควรจะไปเขียนรวมในบทความหลักที่เกี่ยวข้องดีกว่าครับ (ดังนั้นเรื่องเมื่อเร็วๆนี้ก็ควรเขียนที่ ศอฉ. ดีแล้ว) อนึ่ง "ขบวนการล้มเจ้า" ต่าง ๆ ที่คุณคิริวรวบรวมมานั้น มันก็ไม่เกี่ยวข้องซึ่งกันและกันเลย ตามความเห็นของคุณฮอรัสเขาว่า ทำแค่หมวดหมู่ก็พอแล้ว --octahedron80 20:23, 13 มกราคม 2554 (ICT)

บทความมีการแก้ไขผิดปรกติ[แก้]

บทความ ขบวนการล้มเจ้า มีการแก้ไขแบบผิดปรกติ ตั้งแต่ช่วงวันที่ 18 มีนาคมเป็นต้นมา การเปลี่ยนแปลงหลักๆ เป็นการปฏิเสธสาระ แทนที่ข้อความ ข้อกล่าวหา ว่า เป็นเรื่องจริง รวมถึงการเสริมข้อความโดยไม่ใส่อ้างอิง

ข้าพเจ้าเห็นว่าควรย้อนกลับไปสู่รุ่นการแก้ไขโดย JBOT รุ่นปรับปรุงเมื่อ 17:00, 18 มีนาคม 2560

--Darth Prin (พูดคุย) 09:47, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

@Darth Prin: อย่าพึ่งทำอะไรก่อนจะดีกว่าเพราะมีการแจ้งลบบทความ รอจนกว่าผู้ดูแลระบบจะแก้ไข--Tvcccp (cn:Yesona) (พูดคุย) 09:50, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

--ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว เพราะแม่แบบ ลบ ผู้ใช้ใหม่เอาออกบ่ได้ ก็คือย้อนไม่ได้ ก็สรุปให้โดยคร่าวว่าเช็คแล้วการแก้ไขเป็นแค่การใส่นิเสธสาระ และเสริมข้อความโดยไม่ใส่อ้างอิง คนแก้มันก็นับว่าเก่ง มีลองแก้เป็นชุดใหญ่ เจอบอตย้อน ก็เลยมาแก้แบบการแทนที่ตัวอักษร ซึ่งทำให้ดูเหมือนเป็นการแก้เพียงเล็กน้อย ดูอีกทีก็เปรอะได้ที่ --Darth Prin (พูดคุย) 10:09, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ย้อนกลับเป็นรุ่น JBot 18 มีนาคม 2560 แล้วนะคะ ตอนนี้ล็อกบทความไว้ เฉพาะผู้ดูแลระบบแก้ไข ขอล็อก 7 วันแล้วจะปลดออกให้ปรับปรุงบทความตามปกติค่ะ --Tinuviel | talk 20:52, 21 มีนาคม 2560 (+07)[ตอบกลับ]

เสนอปรับปรุง/ลบ[แก้]

ในรุ่นแรกสุดเขียนว่าขบวนการนี้เริ่มเป็นประเด็นจากอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ ต่อมาเป็น "ผังล้มเจ้า" ของ ศอฉ. แล้วในปี 2554 ศอฉ. ก็ออกมายอมรับแล้วว่าแค่ "ให้ข้อมูล" เลยงงเรื่อง scope บทความ เพราะมีการใส่มาเรื่อย ๆ ทำนองว่าคนนี้ถูกกล่าวหาแบบนี้ก็เลยคิดเอาเองว่าเข้านิยามของขบวนการนี้ อีกประเด็นคือ ไม่เห็นแหล่งอ้างอิงทุติยภูมิไหนกล่าวเจาะรายละเอียดของ "ขบวนการล้มเจ้า" นี้ (ไม่มี significant coverage?) อย่างน้อยก็ควรย้ายไปแปะกับบทความอื่นมากกว่า

ป.ล. เห็นมีสำนักข่าวหนึ่งเอาวิกิพีเดียไปเขียน เลยคิดว่าควรแก้ไขด่วนครับ --Horus (พูดคุย) 16:47, 27 กุมภาพันธ์ 2561 (ICT)