พระราชบัญญัติผู้ชมฟุตบอล ค.ศ. 1989

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระราชบัญญัติผู้ชมฟุตบอล ค.ศ. 1989
เขตอำนาจอังกฤษและเวลส์
วาระ
ได้รับพระบรมราชานุญาต16 พฤศจิกายน 1989
Status
อังกฤษและเวลส์ยังบังคับใช้

พระราชบัญญัติผู้ชมฟุตบอล ค.ศ. 1989 (อังกฤษ: Football Spectators Act 1989) เป็นพระราชบัญญัติที่ รัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร ตราขึ้นในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ มาร์กาเรต แทตเชอร์ บทบัญญัตินี้ใช้กับการแข่งขันฟุตบอลที่เล่นในอังกฤษและเวลส์เป็นหลัก

จุดมุ่งหมายของพระราชบัญญัตินี้คือการระบุตัวบุคคลที่ทราบกันว่าทำให้เกิดความวุ่นวายในและรอบ ๆ การแข่งขันฟุตบอล ไม่ว่าในสหราชอาณาจักรเองหรือในต่างประเทศ[1]

ความผิดเกี่ยวกับฟุตบอล[แก้]

พระราชบัญญัติและที่แก้ไขเพิ่มเติมระบุจำนวนความผิดเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับแฟนคลับ รวมถึงการขว้างสิ่งของลงบนสนามหรือเข้าไปในฝูงชน เหยียดผิวหรือลามกระหว่างการแข่งขัน; ความรุนแรงต่อบุคคลหรือทรัพย์สิน รวมถึงการคุกคามและอันตรายต่อชีวิตของบุคคลใด ๆ ความผิดเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ที่หลากหลาย และการนำหรือมีไว้ในครอบครองของดอกไม้ไฟในการแข่งขันกีฬาที่กำหนด[1] อย่างไรก็ตาม ความผิดทางอาญาเกือบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเกมที่เกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อจบการแข่งขันฟุตบอลนัดใดนัดหนึ่งสามารถกำหนดเป็นความผิดเกี่ยวกับฟุตบอลได้[1]

พระราชบัญญัติยังแนะนำ คำสั่งห้ามฟุตบอล (Football Banning Order) ซึ่งผู้พิพากษาสามารถห้ามบุคคลไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล (ไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ) เป็นระยะเวลา 2-10 ปีและยังสามารถกำหนดข้อจำกัดเพิ่มเติมได้[1] ศาลมักจะกำหนด FBOs หลังจากมีคนถูกตัดสินว่ามีความผิดเกี่ยวกับฟุตบอล สามารถกำหนดได้แม้กระทั่งกับบุคคลที่ถูกตั้งข้อหาแต่พ้นผิดจากความผิดดังกล่าว หรือเพื่อตอบสนองต่อคำให้การของตำรวจว่า FBO จะป้องกันความรุนแรงหรือความวุ่นวายที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "Football banning orders". In Brief. Claims.co.uk Ltd. สืบค้นเมื่อ 16 July 2018.