ผู้ใช้:Mr.nana/สถานีย่อยเกาหลีเหนือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาหลีเหนือ
ประเทศเกาหลีเหนือ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เป็นรัฐในภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี มีพรมแดนทางใต้ติดกับประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นรัฐเดียวกันจนถึงปี พ.ศ. 2489 ส่วนพรมแดนทางทิศเหนือส่วนใหญ่ติดกับประเทศจีน และบางส่วนติดต่อกับประเทศรัสเซีย

บทความขึ้นแท่น

เปียงยาง คือเมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือ เป็นเขตแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของประเทศเกาหลีเหนือ ในอดีตนั้นเคยเป็นเมืองหลวงของหลายอาณาจักร เช่น ในปี 2333 ปีก่อนคริสต์ศักราชนั้นเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโกโชซอน ในสมัยนั้นมีชื่อว่า เมืองวังกอมซอง ในปี ค.ศ. 427 ได้เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโคกูรยอจึงมีชื่อว่าเมืองเปียงยาง จนถึงปี ค.ศ. 668 อาณาจักรโกคูรยอล่มสลายลงเปียงยางจึงไม่ได้เป็นเมืองหลวง เมืองเปียงยางมีอายุ ประมาณ 5,000 ปี ในปัจจุบันเป็นเมืองหลวงของประเทศเกาหลีเหนือ

อ่านเพิ่มเติม

รู้ไหมว่า

  • เกาหลีเหนือล้าหลังประเทศอื่น 30 ปี
  • โรงแรมรองยอง เป็นโรงแรมที่สร้างตั้งแต่ปี 1990 และหยุดชะงักชั่วคราว ตอนนี้เสร็จแล้ว
  • เกาหลีเหนือในช่วง 20 ปีหลังสงครามมีสภาพดีกว่าเกาหลีใต้ แต่กลับหยุดชะงัก เพราะมีนโยบายชูเจ และฝนแล้ง จึงโดนเกาหลีใต้แซงไปแล้ว
  • เกาหลีเหนือปิดประเทศจากโลกภายนอก ไม่มีอินเทอร์เน็ต และมือถือ

และอื่นๆ อีกมากมาย...


ภาพขึ้นแท่น


Ryugyong Hotel


เมืองสำคัญ

ในปี พ.ศ. 2547 ประเทศเกาหลีเหนือแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 จังหวัด (provinces) 3 เขตพิเศษ (special regions) และ 2 เมืองที่ได้รับการปกครองโดยตรง (directly-governed cities) ได้แก่

แผนที่แสดงที่ตั้งของประเทศเกาหลีเหนือและที่ตั้งของเมืองเปียงยาง
จังหวัด
เมืองที่ได้รับการปกครองโดยตรง


คุณทำได้