ผู้ใช้:Deerlist/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จัดทำโดย ภูวดิษฐ์ ก้อนทอง เลขที่ 1 กลุ่ม 44[แก้]

สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ตลาดคลองสวน 100 ปี[แก้]

ประวัติ[แก้]

ตลาดคลองสวน 100 ปี ตั้งอยู่ริมคลองประเวศน์บุรีรมย์ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 หากย้อนกลับไปในอดีต การเดินทางโดยเรือจะสะดวกและรวดเร็วที่สุด ถ้าเดินทางจากฉะเชิงเทราเข้ากรุงเทพ ฯ จะต้องใช้เรือเมล์ขาวของนายเลิศซึ่งมีเพียงลำเดียว รับคนจากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) ผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ วังสระปทุม กรุงเทพมหานคร

เมื่ออดีตตลาดคลองสวนเป็นจุดแวะพักและเป็นศูนย์รวมของชุมชน จุดแลกเปลี่ยนสินค้าและเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญและสะดวกที่สุด หากมีงานกุศล เช่น การขุดคลอง ทำถนน ต่างก็จะมาร่วมแรงร่วมใจพัฒนาสาธารณูปโภคร่วมกัน จุดพบปะนั่นคือร้านกาแฟ ทุกคนแม้ต่างศาสนาก็สามารถเข้ามาที่จุดนัดพบแห่งนี้ได้ มาแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์การดำเนินชีวิต พูดคุยเรื่องข่าวสารเหตุบ้านการเมือง ร้านกาแฟจึงเป็นเสมือนสิ่งเสพติดที่ผู้คนในชุมชนต้องมาพบกันเป็นประจำทุก เช้าอย่างขาดเสียมิได้ แม้ในทุกวันนี้ร้านกาแฟก็ยังเป็นจุดนัดพบของชุมชน

ปัจจุบันตลาดคลองสวน 100 ปี โดยความดูแลของสำนักงานเทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ได้สนับสนุนให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์บ้านเรือน รวมทั้งการดำเนินชีวิตให้คงไว้ซึ่งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย และส่งเสริมให้ตลาดคลองสวน เป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ดูวิถีชีวิต รวมทั้งสิ่งปลูกสร้างที่ยังมีกลิ่นอายในรัชสมัยรัชกาลที่ 5

สำหรับผู้ที่สนใจจะชมบรรยากาศของวิถีชีวิตร่วมสมัยย้อนยุคกว่า 100 ปี ชิมอาหารอร่อยทั้งอาหารคาวที่มีสูตร เฉพาะ ขนมหวาน กาแฟสูตรโบราณดั้งเดิม ชมของเก่า และสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า สามารถแวะชมได้ที่ ตลาดคลองสวน 100 ปีแห่งนี้ได้ อายุมากกว่า 100 ปี ที่มีบรรยากาศในอดีตที่อบอวลด้วยมนต์เสน่ห์แห่งการซื้อขายแลกเปลี่ยน ที่นักท่องเที่ยวจะสัมผัสได้ทั้งคนท้องถิ่นที่ยังนิยมมาจับจ่ายใช้สอย เลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันหรือจะนั่งชิมอาหารอร่อยๆ ชมบรรยากาศเก่าๆได้อย่างเต็มอิ่ม

ร้านโชห่วย


สิ่งที่น่าสนใจในตลาดคลองสวน 100 ปี[แก้]
  • บรรยากาศเก่าของของร้านค้า รวมทั้งของโบราณต่างๆหรือที่เรียกว่าร้านโชห่วย ร้านค้าขายปลีกขนาดเล็กๆ คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยได้ยินไม่ค่อยได้เห็น เป็นบรรยากาศหนึ่งที่หลายๆคนอยากจะเห็น อยากจะสัมผัสอีกสักครั้ง ด้วยมนต์เสน่ห์ของรอยยิ้มมิตรไมตรี การนำเสนอขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ขาย





  • แวะชิมอาหารและขนมโบราณอร่อยๆ ตั้งร้านขายให้เลือกซื้อ เลือกหา เลือกชิมกันตลอดทาง ทั้งร้านกาแฟโบราณ เป็ดพะโล้ ร้านขายหอยจ๊อ ขนมหวาน และและขนมโบราณต่างๆ
    ขนมโบราณ











  • ที่ขาดไม่ได้ ที่ทุกท่านที่ได้แวะเวียนไปยังตลาดคลองสวน ก็คือ ร้านกาแฟแป๊ะหลี เจ้าของร้านกาแฟโบราณ ที่ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญของตลาดคลองสวนที่ใครๆที่ได้มาเที่ยวที่นี่ต้องไม่พลาดที่หาโอกาส แวะไปถ่ายรูป ร้านเป็นตึกแถวปูนผสมไม้ ห้องเล็กห้องเดียว ข้างกำแพงมีประวัติและรูปที่ถ่ายกับบุคคลสำคัญต่างๆ โต๊ะกาแฟเป็นโต๊ะกลมแบบโบราณ
    ร้านกาแฟ แป๊ะหลี









การเดินทางไปตลาดคลองสวน 100 ปี[แก้]
โดยรถยนต์ส่วนตัว[แก้]

จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ทาง 3 ทาง คือ

  • ใช้ถนนทางด่วนมอเตอร์เวย์ สังเกตป้ายชี้ ตลาดคลองสวน 100 ปี เลี้ยวซ้าย หรือถนนสายอ่อนนุช – ฉะเชิงเทรา ผ่านเทคโนฯ ลาดกระบังขับตรงไปตลอด ตลาดคลองสวน 100 ปี อยู่ด้านซ้ายมือ
  • ถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 35 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางไป Thai Country Clubประมาณ15 กิโลเมตร จนเจอถนน หมายเลข 3001 เลี้ยวซ้ายไปประมาณ2 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่9-10 หรือ กิโลเมตรที่ 10-11
  • จากแยกร่มเกล้าไปอีกประมาณ27 กิโลเมตร ไปตามทางหมายเลข3001 ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่9-10 หรือ กิโลเมตรที่10-11 ใช้เวลาประมาณ30 นาทีจากฉะเชิงเทรา ไปตามทางหลวงหมายเลข 314 (ฉะเชิงเทรา-บางปะกง) กิโลเมตรที่14-15 แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหมายเลข ฉช3001 ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่9-10 หรือ กิโลเมตรที่ 10-11
โดยรถสาธารณะ[แก้]

ขึ้นที่สถานีขนส่งเอกมัย (บ.ฉะเชิงเทราขนส่ง) สายเอกมัย ฉะเชิงเทรา (สาย 55) (ถึงหน้าตลาดเลยแต่ต้องเดิน เข้าไปอีก 200 เมตร ) ใช้เวลาเดินทางเอกมัย-คลองสวน 1.30 ชม ขาไป รถวิ่งอ่อนนุช เข้าสุวรรณภูมิ ลาดกระบัง คลองสวน เข้าฉะเชิงเทราขากลับกรุงเทพ รถวิ่งทางบางนา-ตราด รถออกเวลา เริ่มที่ 6.00, 7.00, 8.30, 10.00, 11.30, 13.00, 14.30, 16.00, 17.00, 18.00, 19.00, 20.00 น. วิ่งสลับกันโดยเริ่มที่ ป.1 ออก 06.00, ป2.07.00 สลับกันไปเรื่อย ๆ เป็นรถปรับอากาศด้วยกันทั้งคู่ ค่าโดยสารจากเอกมัย-ตลาดคลองสวน ป.1 45บาท ป.2 = 35 บาท ค่าโดยสารจาก เอกมัย - ฉะเชิงเทรา ป1. 79 บาท ป.2 = 59 บาท สอบถามบ.ฉะเชิงเทราขนส่ง 027121018

จากคลองสวน นั่งรถไปวัดหลวงพ่อโสธร[แก้]

1. รถเมล์สีส้ม(พัดลม) ข้างรถเขียน คลองพระองค์เจ้าฯ-ฉะเชิงเทรา (15 บาท)

2. รถโดยสารประจำทางที่นั่งมาในตอนแรก โดยมารอหน้าตลาด ทั้งสองคันต้องลงหน้าปากซอยวัดโสธรวราราม แล้วจะเลือกนั่งรอรถเมล์รอบเมือง(คันสีฟ้า)จะนั่งมอไซค์หรือรถตุ๊กตุ๊ก เพื่อเข้าวัดหลวงพ่อโสธร



อ้างอิง[แก้]