ผู้ใช้:บพิตร ตั้งวงศ์กิจ/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นายบพิตร ตั้งวงศ์กิจ  Prof.Borpit Tangwongkit เป็นหนึ่งในวิชาการที่ไฝ่ฝันจะมีความสุขจากงานด้านการเกษตรและเทคโนโลยีทั้งชีวิต
เกิดเมื่อวันที่  5 กรกฎาคม  2502  ที่ บ้านตึก อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท  มีชื่อเดิมเมื่อแรกเกิดว่า  สมศักดิ์ ตั้งวงศ์กิจ เปลี่ยนชื่อเป็น บพิตร เมื่อตอนเรียนอยู่ ชั้น ม.ศ. 4 ณใโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท
เรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น จบ ชั้นประถมศึกษาปี่ 7 จากโรงเรียนลาซาลโชติรวี จังหวัดนครสวรรค์  จบชั้นประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากดรงเรียนเตรียมอุดทศึกษา และ จบระดับบัณฑิตศึกษาด้านเกษตรกลวิธานจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หลังจากจบการศึกษา ด้านการเกษตร แต่กลับมีความสนใจเรื่องคอมพิวเตอร์และอิเลคโทรนิค จนได้ประกอบอาชีพธุรกิจเกี่ยวข้องกับ คอมพิวเตอร์อิเลคโทรนิค และ ซอฟแวร์ โดยเริ่มประกอบไมโครคอมพิวเตอร์ขาย ตั้งแต่รุ่น 8 บิท ใช้ CPU Z80 และ 6502 โดยประกอบขายเป็นการค้าตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 และใช้เวลาเกือบทั้งชีวิต ทำสิ่งที่รักคือ คอมพิวเตอร์ Software Micro-Controller ระบบออนไลน์ ในช่วงที่กำลังมีการพฒนาระบบอินเตอร์เน๊ต ในปี 2529 บพิตร ตั้งวงศ์กิจได้พัฒนาระบบการรับส่งข้อมูลผ่านสายโทรศัพย์เพื่อเชื่อมต่อไมโครคอมพิวเตอร์ที่อยู่ห่างไกลกันผ่านสายโทรศัพย์และโมเด็ม โดยเชื่อมต่อ 6 เครื่อง ผ่าน Server และส่งผ่านข้อมูลแบบ Text เพื่อติดต่อกันที่ความเร็ว 64K/Sec 

ปี 2534 บรรจุเป็นอาจารย์ประจำภาคเกษตรกลวิธาน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้รับมอบหมายให้สอนในวิชา เครื่องยนต์เล็กทางการเกษตร (Small Farm Engine) เครื่องทุ่นแรงฟาร์ม 1-2 ( Principle of Farm Mechinery 1-2) และ ตอนช่วงเวลา 10 ปี ต่อมา ได้ทำงานด้านเครื่องจักรกลเกษตร ออกแบบพัฒนาเครื่องจักรกลเกษตรและระบบการให้น้ำ โดยเน้นที่ พืชผัก ผลไม้ ข้าว และ อ้อย เป็นหลัก จนได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้น จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ มูลนิธิธนาคารกรุงเทพ วันนักประดิษฐ์ จำนวน 3 ครั้ง

ปี 2538 เป็นผู้ติดตั้ง อินเตอร์เน๊ต Server วินโดวส์เอ็นที เครื่องแรกของ วิทยาเขตกำแพงแสน ที่คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ เปิดสอนวิชา Computer for Agriculture รหัส FM371 และ เป็นจุดเริ่มต้นของการเกษตรออนไลน์ และ เริ่มเป็นผู้สอนวิชาอมพิวเตอร์ และ เป็น วิทยากรด้าน คอมพิวเตอร์ทางการเกษตร ให้กับหลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน

ปี 2540 เป็น หนึ่งในวิทยากรหลักของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการอบรมการจัดทำสื่อการสอนแบบอิเลคทรอนิคและเป็นวิทยากรอบรมแนะนำคณาจารย์ของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เปลี่ยนจากการใช้แผ่นใสมาเป็น ใช้คอมพิวเตอร์และโปรเจคเตอร์ในการสอนหนังสือแก่นิสิต และ ได้จัดทำสื่อการสอนอิเลคโทรนิคจำนวนมากให้ยุคนั้น

ปี 2541 จัดทำแปลงปลูกผักออนไลน์ ที่ทันสมัยที่สุดออน์ไลน์ที่สุดในช่วงเวลานั้นชื่อ "จตุรัสผักไทย" หรือ Edible Garden Square https://www.youtube.com/watch?v=FYGNtcOboqM&feature=relmfu

ปี 2542-2556 เป็นช่วงของการพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตร การออกแบบฟาร์มสมัยใหม่ การปลูกอ้อยเพียงคนเดียวบนเนื้อที่ 400 ไร่ https://www.youtube.com/watch?v=lLx5xVv6XJk การสร้างนวัตกรรมบนสมาร์ทโฟน มากมาย ในด้านการเกษตรได้ออกแบบเครื่องจักรกลเกษตร ขนาดเล็กและใหญ่จำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกและมีผู้ติดตาม Borpit Tangwongkit Channal เป็นจำนวนมาก https://www.youtube.com/channel/UCO3jiHGwve6C7HlHeIg2m4w/videos

ปี 2558 เริ่มสนใจ ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และ การปรับปรุงพันธุ์พืชแบบไม่ตัดต่อยีน โดยใช้ เครื่องหมายดีเอ็นเอ และ การเรียนรู้เชิงลึก

ปี 2559 รับดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์การปรับปรุงพันธุ์อ้อยแห่งประเทศไทย หรือ TSBC http://www.thailand-sbc.org/2015/index.php/th/

ปี 2561 ลาออกจากการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หันมา ทำเกษตรเต็มตัว ที่บ้านเกิด ในนาม "บ้านนาของพ่อ" ที่จงหวัดชัยนาท


เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก

อ้างอิง www.borpit.com