ปาลเวิลด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Palworld
ไฟล์:Palworld cover art.jpg
ผู้พัฒนาPocket Pair
ผู้จัดจำหน่ายPocket Pair
อำนวยการผลิตTakuro Mizobe[1]
โปรแกรมเมอร์Hiroto Matsutani[2]
ศิลปินDaiki Kizu[2]
แต่งเพลงTatsuya Yano
เอนจินUnreal Engine 5[3]
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายJanuary 19, 2024
(early access)
แนวAction-adventure, survival
รูปแบบSingle-player, multiplayer

ปาลเวิลด์ (อังกฤษ: Palworld ; ญี่ปุ่น: パルワールドโรมาจิParuwārudoทับศัพท์: พารูวารูโด) เป็นเกมแอ็คชั่นผจญภัย เอาชีวิตรอด และ ฝึกสัตว์ประหลาด ที่พัฒนาและเผยแพร่โดยทีมสัญชาติญี่ปุ่นนามพ็อกเก็ตแพร์ (อังกฤษ: Pocket Pair) ฉากในเกมเป็นแบบโอเพนเวิลด์ โดยมีสิ่งมีชีวิตสมมุติเรียกว่าปาล ที่ผู้เล่นสามารถสู้หรือจับปาล (อังกฤษ: Pal) เพื่อใช้ก่อสร้าง เดินทาง และต่อสู้ได้ ปาลเวิลด์รองรับทั้งการเล่นเดี่ยวและหลายผู้เล่น (สูงสุด 32 คนต่อหนึ่งเซิร์ฟเวอร์) ตัวเกมวางจำหน่ายแบบการเข้าถึงล่วงหน้า (early access) สำหรับ Windows, Xbox One, และ Xbox Series X/S ในวันที่ 19 มกราคม 2024

เรื่องราวที่ตลกขบขันของเกม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนและมอบอาวุธเหล่านั้นให้กับปาล ทำให้เกมนี้ได้รับฉายาว่า "โปเกมอนมีปืน" องค์ประกอบอื่นๆ เช่น การใช้สิ่งมีชีวิตเป็นอาหารหรือนำไปทำงานในเหมืองและโรงงาน ก็ได้รับความสนใจเช่นกัน[4][5] โดยทั่วไปตัวเกมได้รับการชื่นชม โดยได้รับการยกย่องด้านการเล่นเกม เนื้อหา และสถานที่แบบเสียดสี[6][7][8] แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการพึ่งพา shock humor และการที่ตัวเกมใช้การออกแบบและกลไกที่ไม่มีความแปลกใหม่[9] [10] [11] [12] หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ผู้ใช้ Twitter บางรายได้กล่าวหาว่าตัวเกมลอกเลียนแบบเนื้อหาเกมโปเกมอน

ปาลเวิลด์ขายได้แปดล้านฉบับในหกวันแรกของการเข้าถึงล่วงหน้า และเข้าถึงผู้เล่นพร้อมกันมากกว่าสองล้านคนบนสตีมทำให้เป็นเกมเสียเงินที่ใหญ่ที่สุดในแพลตฟอร์มเมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้เล่นพร้อมกันและเป็นเกมที่มีผู้เล่นสูงสุดเป็นอันดับสองตลอดกาล[13][14]

การเล่นเกม[แก้]

ในปาลเวิลด์ผู้เล่นจะควบคุมตัวอวตารที่ปรับแต่งได้จากมุมมองบุคคลที่สาม และสำรวจโลกแบบโอเพนเวิลด์แห่งหมู่เกาะปาลปาโกส (ล้อเลียนชื่อหมู่เกาะกาลาปาโกส) ผู้เล่นจะต้องจัดการระดับความหิว ประดิษฐ์เครื่องมือพื้นฐาน รวบรวมวัตถุดิบ และสร้างฐานที่ทำหน้าที่เป็นจุดเดินทางรวดเร็ว การปลดล็อคผ่านแผนผังเทคโนโลยี ทำให้ผู้เล่นสามารถสร้างและใช้อาวุธ โครงสร้าง และของประดับตกแต่งได้ [9]

หมู่เกาะนี้มีสิ่งมีชีวิตมากกว่า 100 ชนิดที่เรียกว่าปาล ซึ่งผู้เล่นจะมีส่วนร่วมโดยตรงในการต่อสู้เพื่อทำให้มันอ่อนแอลงแล้วจึงยึดครองโดยใช้ "ปาลสเฟีย" (อังกฤษ: Pal Sphere) นอกจากนี้ยังสามารถซื้อปาลได้จากตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่นในตลาดมืด หรือแลกเปลี่ยนกับผู้เล่นอื่น[9] หลังจากได้รับปาลแล้ว มันสามารถถูกเรียกให้เข้าร่วมการต่อสู้หรือประจำการที่ฐานเพื่อช่วยในงานต่างๆ เช่น การไล่ล่า ประดิษฐ์ และทำอาหาร ขึ้นอยู่กับประเภทของพวกมัน ปาลแต่ละตัวมีทักษะคู่หู ทำให้สามารถใช้ประโยชน์เพิ่มเติมได้โดยใช้เป็นอาวุธหรือพาหนะ[15]

คู่อริของเกมประกอบด้วยฝ่ายต่าง ๆ เช่น องค์กรอาชญากรรม Rayne Syndicate, ขบวนการปลดปล่อย Free Pal Alliance, กลุ่มพี่น้องผู้คลั่งไคล้ Eternal Pyre, กองกำลังป้องกันหมู่เกาะปาลปาโกสที่มีลักษณะคล้ายตำรวจ และหน่วยวิจัยพันธุกรรมปาล ซึ่งกลุ่มเหล่านี้นำโดยผู้ฝึกสอนปาลที่ทรงพลังซึ่งอาศัยอยู่ในหอคอยทั่วเกาะและเป็นบอสหลักของเกม[16] กลุ่มต่างๆ มีตัวละครมนุษย์ที่ไม่ใช่ผู้เล่นที่จะเกิดขึ้นบนโลกเป็นครั้งคราว ไม่ว่าจะลาดตระเวนหรือต่อสู้กันเอง ซึ่งเป็นศัตรูกับผู้เล่นและสามารถต่อสู้ด้วยอาวุธได้ เกมดังกล่าวมีระบบการไล่ล่า นั่นคือหากผู้เล่นก่ออาชญากรรม (ซึ่งโดยปกติแล้วจะเป็นต่อมนุษย์) ตัวละครมนุษย์ที่ไม่ใช่ผู้เล่นคนอื่นๆ จะกลายเป็นศัตรูและกองกำลังป้องกันจะเกิดเพื่อโจมตีผู้เล่นดังกล่าวจนกว่าเขาจะถูกฆ่าหรือหนีไปได้[17][18]

การพัฒนา[แก้]

พ็อกเก็ตแพร์กำลังพัฒนาและเผยแพร่ปาลเวิลด์ พ็อกเก็ตแพร์ เป็นบริษัทอิสระที่ตั้งอยู่ใน ชินากาวะ กรุงโตเกียว เกมนี้เป็นโปรเจ็กต์เกมเอาชีวิตรอดแบบโอเพนเวิลด์ที่เข้าถึงล่วงหน้า เกมที่สองของพวกเขาถัดจาก Craftopia เช่นเดียวกับเกมดังกล่าว เกมนี้ใช้กลไกการเล่นเกมที่คล้ายคลึงเดอะเลเจนด์ออฟเซลดา: บรีทออฟเดอะไวลด์แต่ได้เพิ่มกลไกการรวบรวมสิ่งมีชีวิตซึ่งได้รับความนิยมจากแฟรนไชส์ โปเกมอน[19] พ็อกเก็ตแพร์กล่าวว่าโปเกมอนไม่ใช่หนึ่งในแรงบันดาลใจหลักของพวกเขา โดยประธานบริษัท Takuro Mizobe กล่าวว่าแนวคิดของปาลเวิลด์มีพื้นฐานมาจาก Ark: Survival Evolved ซึ่งมีสหายสัตว์ประหลาดอย่างไดโนเสาร์ด้วย กลไกการเอาชีวิตรอดและภารกิจในเกมได้รับแรงบันดาลใจจาก Rust[20]

เกมดังกล่าวใช้เนื้อหาต้นฉบับมากกว่า Craftopia ซึ่งเห็นชัดว่าเป็นอุปสรรคสำหรับทีม ในช่วงต้นของการพัฒนา มีการตัดสินใจที่จะย้ายปาลเวิลด์จากยูนิตีซึ่งขับเคลื่อนโปรเจ็กต์ก่อนหน้าของพ็อกเก็ตแพร์ไปยังอันเรียลเอนจิน 4[21] เนื่องจากพวกเขาตัดสินใจว่ามันเหมาะสำหรับเกมโอเพนเวิลด์ที่หนักหน่วงกว่า[1] มีการวางแผนเปิดตัวครั้งแรกในปี 2022 แต่กำหนดเวลาได้เลื่อนไปเป็นเดือนสิงหาคม 2023 เนื่องจากขอบเขตของโครงการเติบโตขึ้น และบริษัทได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้น จากนั้นเกิดสิ่งนิัขึ้นอีกครั้งเพื่อสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์เฉพาะเมื่อเปิดตัว มีการคาดว่าเกมดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์ไปแล้ว 60% เมื่อเปิดให้มีการเข้าถึงล่วงหน้า[1]

โดยรวมแล้วงบประมาณเกิน 1 พันล้านเยน และบริษัทได้จ้างพนักงานเพิ่มเติมมากกว่า 40 คน[21][22] นักสร้างแอนิเมชันตัวละครของเกมได้รับการว่าจ้างแม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมมาก่อน หลังจากที่ Takuro Mizobe ติดต่อนักสร้างแอนิเมชันเป็นงานอดิเรกบน YouTube ซึ่งเคยอัปโหลดวิดีโอแอนิเมชันการต่อสู้และเนื้อหาสำหรับแฟน ๆ ของเกิร์ล ฟรอนไลน์[21] ผู้อำนวยการของเกมได้สมัครในระหว่างการรับสมัครบน Twitter แม้ว่าจะเข้ารับตำแหน่งที่ NetEase แล้วก็ตาม[21] ผู้ออกแบบตัวละครหลักของ Pals ถูกปฏิเสธในตอนแรกระหว่างการรับสมัครนักวาดภาพประกอบในเดือนตุลาคม 2020 แต่ได้รับการว่าจ้างเมื่อเธอสมัครอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021[21]

การเปิดตัว[แก้]

เกมดังกล่าวเปิดเผยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2021 โดยมีรายละเอียดคุณสมบัติหลัก เช่น การเอาชีวิตรอด การประดิษฐ์ การสำรวจ การใช้ประโยชน์จากสิ่งมีชีวิต และโหมดผู้เล่นหลายคน[23] มีการแชร์รายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงหลายปีต่อๆ มา และเกมดังกล่าวปรากฏเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอ เช่น งาน Tokyo Game Show ที่ พ็อกเก็ตแพร์ได้ประกาศเปิดตัวสำหรับคอนโซล Xbox นอกเหนือจากพีซี และ Summer Game Fest ซึ่งพวกเขาเปิดเผยหน้าต่างเปิดตัวการเข้าถึงล่วงหน้า ในเดือนมกราคม 2024[24][25]

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2024 พ็อกเก็ตแพร์วางจำหน่ายปาลเวิลด์ผ่านทาง Steam Early Access และ Xbox Game Preview (พร้อมใช้งานกับ Game Pass ตั้งแต่วันแรก) โดยคาดว่าจะคงอยู่เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี[26] คุณสมบัติที่วางแผนไว้สำหรับการอัปเดตในอนาคต ได้แก่ โหมด PvP, การจู่โจมกิลด์ และการแลกเปลี่ยนปาลข้ามเซิร์ฟเวอร์ [27]

การตอบรับ[แก้]

ก่อนเผยแพร่[แก้]

ตัวอย่างการเปิดเผยของเกมได้รับความสนใจอย่างมากบนโซเชียลมีเดียและการตอบรับที่หลากหลาย ตั้งแต่ความตื่นเต้นไปจนถึงความรังเกียจ[28] วลี "โปเกมอนมีปืน" มักใช้เพื่ออ้างถึงเกมทั้งจากผู้เล่นและนักข่าว[4][28] ผู้ชมบางคนคิดว่าเกมนี้เป็นเกมจอมปลอม ซึ่งเป็นความรู้สึกที่สร้างความประหลาดใจให้กับทีมพัฒนา[2] นอกจากนี้ยังได้รับความสงสัยบางประการเนื่องจาก Craftopia ซึ่งเป็นเกมก่อนหน้าของผู้พัฒนายังไม่เสร็จสมบูรณ์[29] น้ำเสียงเหน็บแนมของสื่อส่งเสริมการขายโดยอ้างอิงถึงกฎหมายแรงงานและการล่าสัตว์ที่ผิดกฎหมาย จุดประกายความสนใจในเกมสำรวจความมืดแฝงของประเภทเก็บสิ่งมีชีวิต[4][28]

ในบราซิล การประชาสัมพันธ์เกมได้รับการส่งเสริมเนื่องจากการออกเสียงของ "Pal" คล้ายกับ "Pau" ในภาษาโปรตุเกส "Pau" สามารถหมายถึง "ไม้" แต่ก็เป็นคำสแลงทางเพศที่หมายถึง องคชาต ด้วย ทั้งผู้เล่นและนักข่าวต่างก็เล่นสำนวนกันมากมายเมื่อพูดถึงเกมกับปาล เนื่องจากความหมายสองประการนี้[30][31][32][33][34]

การเข้าถึงล่วงหน้า[แก้]

ปาลเวิลด์ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากนักวิจารณ์เป็นส่วนใหญ่ โดย IGN และ PC Invasion ชื่นชมการต่อสู้ที่สนุกสนานและรูปแบบการเล่นที่น่าดึงดูด โดย PC Invasion สังเกตเห็นสภาพแวดล้อมที่กว้างใหญ่ แม้ว่าจะค่อนข้างว่างเปล่า แต่ปาลจำนวนมากก็ทำให้สภาพแวดล้อมมีชีวิตชีวาขึ้นมา[6][35] The Escapist บรรยายถึงการต่อสู้ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถต่อสู้กับศัตรูที่แข็งแกร่งกว่าเคียงข้างปาลได้ว่าเป็นจุดที่ดีที่สุด [7] PCGamesN เรียกเกมนี้ว่า "การเสื่อมโทรมไปสู่ลัทธิทุนนิยมสิ่งมีชีวิตอันน่าดึงดูดใจแบบวิปริต" (อังกฤษ: "a morbidly compelling descent into creature capitalism") โดยระบุว่าถึงแม้จะมีข้อบกพร่องบางประการ เช่น การยืนกรานต่อพฤติกรรมที่น่าสงสัยด้านจริยธรรม และการออกแบบปาลที่ไม่สร้างสรรค์ แต่รูปแบบการเล่นและโลกที่เปิดกว้างก็ชดเชยให้กับเกมนี้ [12] GameSpot ยกย่องกลไกและโทนของเกมว่าเป็น "มุมมองที่สดชื่นในประเภทที่มักจะสะดุดตัวเองเพื่อนำเสนอสิ่งที่สนุกสนานและจริงใจ" โดยเชื่อว่านี่เป็นครั้งแรกที่ "เกมสะสมสิ่งมีชีวิตได้ยอมจำนนและนำการเอารัดเอาเปรียบมาเป็นระบบการเล่น” (อังกฤษ: "a creature collector game has owned up to its exploitation-as-gameplay systems.")[8]

ในทางกลับกัน Rock Paper Shotgun และ PC Gamer วิพากษ์วิจารณ์ปาลเวิลด์ที่ใช้ shock humor มากเกินไป เนื่องจากเกมนี้มี่การทารุณสัตว์และการใช้แรงงานในโรงงานในเกมเพลย์ ซึ่ง PC Gamer เยาะเย้ยว่าเป็น "Newgrounds edgelord ในช่วงกลางทศวรรษ 2000" และ "เล่นมุกนี้มากไป"[11] โดย Rock Paper Shotgun โต้แย้งว่ากลไกการเล่นเกมและการนำเสนอของปาล นั้นแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงถึงความหมายและเสน่ห์เบื้องหลัง โปเกมอน และเกมประเภทการจับสัตว์ประหลาด[36] นอกจากนี้ยังได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการออกแบบปาล และกลไกที่ยกมาจากเกมอื่นที่ไม่มีความแปลกใหม่[10][12] ซึ่ง VG247 บอกว่าทำลายเกม "ที่น่าชื่นชม" [9]

ปาลเวิลด์ขายได้มากกว่าหนึ่งล้านชุดในแปดชั่วโมงแรกของการเข้าถึงล่วงหน้าในวันที่ 19 มกราคม 2014[37] ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองล้านชุดภายใน 24 ชั่วโมงแรก [38] สามล้านชุดภายใน 40 ชั่วโมงแรก [39] ห้าล้านชุดในวันที่ 3, [40] หกล้านชุดในวันที่ 4, [41] เจ็ดล้านชุดในวันที่ 5, และแปดล้านชุดในวันที่ 6 [42] นอกจากนี้ยังมีผู้เล่นพร้อมกันมากกว่า 1,800,000 คน [13] นำไปสู่ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ [43] [38] เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2567 มีรายงานว่ามีผู้เล่นพร้อมกันมากกว่า 2,000,000 คนบน Steam และกลายเป็นเกมแรกถัดจากเพลเยอร์อันโนนส์แบตเทิลกราวดส์ที่บรรลุเป้าหมายนี้ [44] สถิติผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดปัจจุบันของปาลเวิลด์ คือมีผู้เล่นพร้อมกัน 2,101,867 คนบนสตีม ในวันที่ 27 มกราคม 2024 14:00 UTC [45]

ข้อกล่าวหาว่าลอกเลียนโปเกมอน[แก้]

หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ผู้ใช้บนทวิตเตอร์เริ่มสังเกตเห็นความคล้ายคลึงในการออกแบบระหว่างปาลและโปเกมอนโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์อ้างว่าแสดงหลักฐานการลอกเลียนแบบทรัพย์สินของเกม[46] อย่างไรก็ตามประธานบริษัทพ็อกเก็ตแพร์ระบุว่าแนวคิดของตัวละครส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบโดยนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเพียงคนเดียวที่ได้รับการว่าจ้างในปี 2021 หลังจากที่บริษัทดำเนินการสรรหานักวาดภาพประกอบหน้าใหม่ต่อสาธารณะ[46][21] นอกจากนี้เขายังระบุด้วยว่าเกมดังกล่าวผ่านการรีวิวทางกฎหมายแล้ว[47]

เมื่อวันที่ 24 มกราคมบริษัทโปเกมอน ได้ออกแถลงการณ์โดยกล่าวถึงเกมดังกล่าวทางอ้อม โดยเขียนว่า "เราได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับเกมของบริษัทอื่นที่วางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2024... เราตั้งใจที่จะตรวจสอบและใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับการกระทำใดๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับโปเกมอน"[48][49] ประธานบริษัทพ็อกเก็ตแพร์ระบุว่าบริษัทได้รับคำขู่ฆ่าจากผู้ใช้ทวิตเตอร์[50][51]

Nexus Mods ซึ่งเป็นเว็บไซต์เผยแพร่ตัวปรับแต่งเกมระบุว่าจะไม่รับตัวปรับแต่งเกมปาลเวิลด์ที่เป็นธีมโปเกมอน เนื่องด้วยความเสี่ยงทางกฎหมาย[52]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Yokoyama, Keiichi; V, Amber (January 23, 2024). "Exclusive interview: Palworld dev talks about game's influences, original assets and the possibilities of a PvP mode". Automaton. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 23, 2024. สืบค้นเมื่อ January 23, 2024.
  2. 2.0 2.1 2.2 Stewart, Marcus (November 24, 2023). "Creature Feature – Capturing The Curious Story Of Palworld". GameInformer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 17, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.
  3. "Palworld Early Access Launch FAQ". Steam. 2024-01-10. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 24, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25. Palworld is made in Unreal Engine 5 ...
  4. 4.0 4.1 4.2 Almeida, Deborah (July 16, 2022). "Palworld Is Perfect for Gamers Who Wish the Pokémon Universe Was Darker". CBR. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 3, 2023. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "cbr2022" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  5. Cunningham, Andrew (2024-01-23). ""Pokémon with guns": Palworld's runaway Steam success should be a lesson for Game Freak". Ars Technica (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 23, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-23.
  6. 6.0 6.1 Northup, Travis (January 18, 2024). "Palworld Early Access Review in Progress". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "IGNreview" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  7. 7.0 7.1 Berry, Alex (January 19, 2024). "Palworld Is a Refreshing Pokémon Twist on Survival Crafting". The Escapist (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "ESCreview" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  8. 8.0 8.1 Delaney, Mark. "Palworld Is Refreshingly Comfortable With Being Immoral". GameSpot. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "Delaney 2024" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 Raynor, Kelsey (January 19, 2024). "Palworld is more than just 'Pokemon with guns', but not much more". VG247. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "247review" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  10. 10.0 10.1 Yin-Poole, Wesley (January 19, 2024). "Pokémon Fans Are Coming for Palworld With a Vengeance". IGN (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "IGNpoke" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  11. 11.0 11.1 Carpenter, Lincoln (January 18, 2024). "Palworld could be a delight if it wasn't so invested in being awful". PC Gamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "PCGpreview" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  12. 12.0 12.1 12.2 "Palworld early access review – a morbid and messy survival game". PCGamesN (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). January 19, 2024. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "PGNreview" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  13. 13.0 13.1 Lowry, Brendan; updated January 24, 2024 (January 20, 2024). "Palworld breaks 1.8 million concurrent players on Steam and becomes second most-played game ever, blowing past Counter-Strike 2 [UPDATED]". Windows Central (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2024. สืบค้นเมื่อ January 24, 2024. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "WCplayers" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  14. "Steam Charts - Tracking What's Played". steamcharts.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 25, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-24.
  15. Mills, Kiera (January 19, 2024). "The best Pals in Palworld and how to catch them". Rock Paper Shotgun. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.
  16. Berry, Alex (January 19, 2024). "Where to Find the Rayne Syndicate's Tower in Palworld". The Escapist. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  17. Jurkovich, Tristan (January 20, 2024). "Palworld: 6 Beginner Mistakes To Avoid". Game Rant (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024.
  18. Novichenko, Artur (January 19, 2024). "Palworld: How to Remove Wanted Status". Game Rant (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024.
  19. Delaney, Mark (January 18, 2024). "Palworld Tips And Tricks". GameSpot. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  20. Henley, Stacey (June 9, 2021). "Interview: Palworld Developers Don't Know Why You Think Their Game Is Just Pokemon With Guns". TheGamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 17, 2022. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.
  21. 21.0 21.1 21.2 21.3 21.4 21.5 Pocket Pair (Takuro Mizobe) (January 16, 2024). "3日後に命運が決まる、パルワールドという偶然の物語". note.com (ภาษาJapanese). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์) อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่สมเหตุสมผล มีนิยามชื่อ "TMnote" หลายครั้งด้วยเนื้อหาต่างกัน
  22. いわし (January 16, 2024). "ポケットペア『パルワールド』ができるまでの物語公開―"めちゃくちゃ面白いゲームに仕上がった"失敗を乗り越えて辿り着いた"集大成"". Game*Spark (ภาษาJapanese). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  23. Romano, Sal (June 5, 2021). "Craftopia studio Pocket Pair announces multiplayer open-world survival crafting game Palworld for PC". Gematsu. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  24. Parijat, Shubhankar (September 15, 2023). "Palworld Receives New Gameplay Trailer, Adds Xbox Series X/S and Xbox One Versions". GamingBolt. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  25. Stewart, Marcus (June 8, 2023). "Palworld Catches A January Early Access Launch Date". GameInformer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  26. Romano, Sal (June 5, 2021). "Palworld launches in Early Access on January 19 for Xbox Series, Xbox One, and PC". Gematsu. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  27. Yin-Poole, Wesley (January 19, 2024). "Palworld Is Already Off to a Huge Start on Steam". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  28. 28.0 28.1 28.2 Colantonio, Giovanni (June 7, 2021). "Pokémon with guns: Indie game Palworld has players up in arms". Digital Trends. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  29. Clayton, Natalie (June 8, 2021). "I'm losing my mind at this trailer for open-world Pokémon clone Palworld". PC Gamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  30. Tunholi, Murilo (January 19, 2024). "Com Pals armados, Palworld é sucesso entre gamers e vende 1 milhão em 8 horas". Gizmodo Brasil (ภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2024. สืบค้นเมื่อ January 22, 2024. Para quem não conhece, “Palworld” é um jogo de sobrevivência que mistura conceitos de “Pokémon”, “Minecraft” e “Fortnite” com armas de fogo pesadas e piadas de duplo sentido — exclusivas para a localização em português do Brasil.
  31. "Memes de Palworld saúdam quinta série dentro de todos os brasileiros" [Palworld memes salute the stupid fifthy mind inside of all Brazilians]. Jovem Nerd (ภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25.
  32. Faz, Mariane (2024-01-19). "Palworld: novo jogo desperta o espírito da 5ª série e web ama" [Palworld: new game awakens the spirit of the dirty mind and is a hit on the (Brazilian) web]. Curta Mais (ภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 27, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25.
  33. Zambarda, Pedro (2024-01-24). "Palworld ultrapassa sete milhões de unidades vendidas em cinco dias". Drops de Jogos in UOL (ภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 27, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25. O jogo Palworld, tipo Pokémon com Fortnite, e que esgotou nosso estoque de piadas de duplo sentido.
  34. "Palworld: como jogar multiplayer no Xbox e PC". www.tecmundo.com.br (ภาษาโปรตุเกสแบบบราซิล). 2024-01-20. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 23, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25. A menos que esteja vivendo em uma caverna, você já deve ter pelo menos esbarrado em algum print com a hilária localização de Palworld
  35. Lambourne, Aidan (January 18, 2024). "Palworld review – Pokemon Survival Evolved". PC Invasion. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.
  36. Castle, Katharine (January 19, 2024). "Palworld utterly misses the point of being a good Pokémon-like". Rock, Paper, Shotgun (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024.
  37. Serin, Kaan (January 19, 2024). "Palworld is the latest mega-hit survival game, selling one million copies in its first 8 hours - with "Very Positive" reviews on Steam". GamesRadar+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  38. 38.0 38.1 Robinson, Andy (January 20, 2024). "Pokémon-style survival game Palworld is a huge hit, with 2m players in 24 hours". Video Game Chronicle. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2024. สืบค้นเมื่อ January 20, 2024.
  39. Palumbo, Alessio (January 21, 2024). "Palworld Sold 3+ Million Units in 40 Hours, Broke 1 Million Concurrent Users on Steam (Surpassing Elden Ring)". Wccftech. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 21, 2024. สืบค้นเมื่อ January 21, 2024.
  40. Bussell, Cat (January 22, 2024). "Trigger-happy Pokémon-alike Palworld passes 5 million sales and 1.2 million concurrent Steam users". TechRadar. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2024. สืบค้นเมื่อ January 22, 2024. Palworld's official Twitter account also stated that the survival game has sold over five million copies since early access started.
  41. Romano, Sal (January 23, 2024). "Palworld Early Access sales top six million in four days". Gematsu. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 23, 2024. สืบค้นเมื่อ January 23, 2024. Total sales for open-world survival crafting game Palworld have surpassed six million units in only four days after its Early Access launch, developer Pocket Pair announced.
  42. "Palworld Early Access Steam sales top eight million in less than six days". Gematsu (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2024-01-25. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 27, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-25.
  43. Kennedy, Victoria (January 19, 2024). "Palworld servers struggle as players pile on via Steam". Eurogamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 19, 2024. สืบค้นเมื่อ January 19, 2024.
  44. "Archived copy". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 24, 2024. สืบค้นเมื่อ January 24, 2024.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)
  45. "Palworld Steam Charts". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 28, 2024. สืบค้นเมื่อ January 29, 2024.
  46. 46.0 46.1 Robinson, Andy (20 January 2024). "Palworld embroiled in AI and Pokémon 'plagiarism' controversy". VGC. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 24, 2024. สืบค้นเมื่อ 23 January 2024.
  47. V, Amber (January 22, 2024). "Palworld's release not faced with legal issues, according to dev". Automaton. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 24, 2024. สืบค้นเมื่อ January 25, 2024.
  48. Bankhurst, Adam (January 24, 2024). "The Pokemon Company Makes an Official Statement on Palworld: 'We Intend to Investigate'". IGN (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 25, 2024. สืบค้นเมื่อ January 25, 2024.
  49. Cunningham, Andrew (2024-01-25). "Pokémon Company will "investigate" Palworld in light of plagiarism accusations". Ars Technica (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 25, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-28.
  50. Robinson, Andy (22 January 2024). "Palworld Pokémon plagiarism accusations pile up as CEO responds". VGC. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 25, 2024. สืบค้นเมื่อ 25 January 2024.
  51. Wilde, Tyler (22 January 2024). "Palworld accused of copying Pokémon models, developer pushes back, says artists are being slandered". PC Gamer (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 23, 2024. สืบค้นเมื่อ 25 January 2024.
  52. Orland, Kyle (2024-01-25). "Major mod site says to keep your Pokémon content far away from Palworld". Ars Technica (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 27, 2024. สืบค้นเมื่อ 2024-01-28.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]