บาร์บี้ (ภาพยนตร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บาร์บี้
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับเกรตา เกอร์วิก
เขียนบท
สร้างจากบาร์บี้
โดย แมทเทล
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพโรดริโก ปริเอโต
ตัดต่อนิก ฮอย
ดนตรีประกอบอาแล็กซ็องดร์ แด็สปลา
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์
วันฉาย21 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 (2023-07-21)
ความยาว114 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง128–145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน1.446 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][4]

บาร์บี้ (อังกฤษ: Barbie) เป็นภาพยนตร์แนวสุขนาฏกรรมจินตนิมิตสัญชาติอเมริกันที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2023[5] กำกับโดยเกรตา เกอร์วิก ผู้ร่วมเขียนบทกับโนอาห์ เบาม์แบก อิงจากตุ๊กตาแฟชั่นบาร์บี้โดยแมทเทล ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์บาร์บี้ฉบับคนแสดงเรื่องแรกหลังจากที่มีการทำหนังแผ่นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและโทรทัศน์ผ่านสัญญาณต่อเนื่องหลายเรื่อง ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยมาร์โก ร็อบบี และไรอัน กอสลิง ในบทบาร์บี้และเคน พร้อมด้วยนักแสดงสมทบจำนวนมาก

การสร้าง[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการประกาศตัวในเดือนกันยายน ค.ศ. 2009 โดยยูนิเวอร์แซลพิกเชอส์ โดยมีลอเรนซ์ มาร์ก อำนวยการสร้าง แต่การพัฒนาเริ่มขึ้นในเดือนเมษายน ค.ศ. 2014 เมื่อโซนี่พิคเจอร์สได้รับลิขสิทธิ์ หลังจากการเปลี่ยนผู้เขียนบทและผู้กำกับหลายครั้งและการคัดเลือกนักแสดงหญิงสองคนที่แตกต่างกันเพื่อรับบทนำ โซนี่สูญเสียลิขสิทธิ์และต่อมาก็โอนลิขสิทธิ์ให้กับวอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2018 โดยมีร็อบบีอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อแสดง ร็อบบีได้รับการคัดเลือกในปี ค.ศ. 2019 และรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง (ภายใต้ชื่อบริษัทลักกีแชปเอนเตอร์เทนเมนต์) โดยได้รับเครดิตในการผลิตร่วมกับเฮย์เดย์ฟิล์มสและแมทเทลฟิล์มส เกอร์วิกได้รับการยืนยันให้เป็นผู้กำกับและผู้เขียนบทร่วมกับเบาม์แบกในปี ค.ศ. 2021 กอสลิงและทีมนักแสดงที่เหลือมีการประกาศในช่วงต้นปี ค.ศ. 2022 การถ่ายทำส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่วอร์เนอร์บราเธอส์สตูดิโอส์, ลีฟส์เดน ในประเทศอังกฤษตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม ค.ศ. 2022

บาร์บี้ ออกฉายในสหรัฐวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 โดยวอร์เนอร์บราเธอส์พิกเชอส์ ในประเทศไทยออกฉายวันที่ 20 กรกฏาคม ค.ศ. 2023 ภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทภาพยนตร์ งานสร้างการผลิต การกำกับของเกอร์วิก เพลงประกอบ และการแสดงของนักแสดง (โดยเฉพาะของ ร็อบบี้, กอสลิง และ เฟอร์เรร่า) ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ทำรายได้ทั่วโลก 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดอันดับที่ 1 ในปี ค.ศ. 2023, ภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 14, ภาพยนตร์ที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 29, ภาพยนตร์ที่ทำรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลกเร็วที่สุดอันดับที่ 10 และเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินในประเทศสูงสุดของวอร์เนอร์บราเธอส์แทนที่ อัศวินรัตติกาล และเป็นภาพยนตร์ทำเงินทั่วโลกสูงสุดของวอร์เนอร์บราเธอส์แทนที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2

เกอร์วิก กลายเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลกที่มีภาพยนตร์ทำเงินสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกันปรากฏการณ์ "บาร์เบนไฮเมอร์" ที่เป็นการจับคู่ภาพยนตร์ควบฉายในวันเดียวกันอย่าง ออปเพนไฮเมอร์ จากยูนิเวอร์แซลสตูดิโอส์ก็ยังทำให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จร่วมกันอีกด้วย

ภาพยนตร์ภาคแยกของตัวละคร "เคน" ตัวละครที่ไรอัน กอสลิ่ง นำแสดง กำลังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือ

เนื้อเรื่อง[แก้]

ณ บาร์บี้แลนด์ ดินแดนที่เหล่าบาร์บี้และเคนอาศัยร่วมกันอย่างสงบ บาร์บี้ หรือ บาร์บี้พิมพ์นิยม เป็นตุ๊กตาผู้หญิงที่สามารถทำอะไรก็ได้อย่างอิสระตามสังคมมาตาธิปไตยในฝัน ขณะที่เคนนั้นเป็นตุ๊กตาผู้ชายที่มีหน้าที่อยู่เป็นคู่คอยสนับสนุนบาร์บี้อีกที บาร์บี้พิมพ์นิยมเป็นสาวสังคมที่ใช้ชีวิตแต่ละวันอย่างแสนสนุกและมีความสุข โดยมีเคน ผู้เปรียบเสมือนแฟนหนุ่มของเธอคอยดูแล เธอใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับผองเพื่อนบาร์บี้ของเธอ จัดงานปาร์ตี้ ออกแบบท่าเต้น รวมถึงคอยดูแลเคนเวลาไม่พอใจเวลาบาร์บี้ต้นแบบทำท่าสนใจเคน เพราะหน้าที่ของเขาคือการเป็นคนกู้ภัยที่ชายหาด และนอนอยู่ที่อู่รถนอกบ้านบาร์บี้ต้นแบบ แต่แล้วในคืนปาร์ตี้แสนสนุก บาร์บี้พิมพ์นิยมกลับพูดถึงเรื่องความตายขึ้นมา ทำให้บาร์บี้และเคนอื่น ๆ พากันตื่นตระหนก ซึ่งเธอก็พยายามไม่คิดเกี่ยวกับมัน

วันต่อมา บาร์บี้พิมพ์นิยมสัมผัสได้ถึงเหตุการณ์ประหลาด น้ำที่เคยอุ่นกลับเย็น พลังที่ทำให้เธอเนรมิตอะไรก็ได้หายไป ที่สำคัญคือเท้าของเธอแบนแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เหล่าบาร์บี้กล่าวว่าบาร์บี้พิมพ์นิยมนั้นกำลังมีปัญหาและต้องรีบไปพบกับบาร์บี้เพี้ยน ผู้ที่รู้วิธีแก้ปัญหาของเธอ ที่ซึ่งบาร์บี้เพี้ยนได้บอกว่าเธอต้องไปโลกจริง มิติที่ผู้สร้างบาร์บี้นั้นอาศัยอยู่ที่เธอได้เปิดประตูมิติไว้ เธอจะต้องตามหาเด็กผู้หญิงที่เคยเล่นกับเธอในวัยเด็ก บาร์บี้พิมพ์นิยมตัดสินใจเดินทางโดยมีเคนติดสอยห้อยตามมาด้วย เมื่อมาถึงโลกจริง ที่ ลอส แองเจลิส ชายหาดเวนิซ พวกเขาพบว่าผู้คนนั้นมองพวกเขาด้วยสายตาแปลก ๆ บาร์บี้พิมพ์นิยมต่อยผู้ชายที่มาลวนลามเธอ ก่อนที่พวกเขาจะโดนจับและปล่อยตัวออกมาเพราะเป็นการป้องกันตัว ทั้งสองก่อเรื่องวุ่นวายไปทั่ว จนทำให้ประธานบริหารบริษัทแมทเทล ประกาศตามล่าเอาพวกเขากลับบาร์บี้แลนด์ก่อนที่ความเป็นจริงกับจินตนาการจะเกิดเป็นหายนะ ระหว่างนั้นเคนกับบาร์บี้พิมพ์นิยมแยกทางกัน บาร์บี้พิมพ์นิยมร้องไห้ออกมาครั้งแรกหลังรำลึกถึงเด็กที่เคยเล่นกับเธอและได้พบหญิงชราคนหนึ่งในโรงเรียนผู้ที่เธอเอ่ยปากชมอย่างจริงใจ เคนได้เรียนรู้และอ่านหนังสือเกี่ยวกับชายเป็นใหญ่ที่ทำให้เขาหลงใหลและชอบมัน เชื่อว่าเขาสามารถครองโลกได้เขาสามารถเป็นได้มากกว่าแค่เคนของบาร์บี้

บาร์บี้ต้นแบบพบซาซ่าที่โรงเรียนมัธยมใกล้ ๆ โดยเคนแยกไปอีกที่หนึ่ง เธอถูกซาช่าและเพื่อน ๆ ล้อเลียนอย่างหนัก ก่อนจะรู้ว่าแม่ของเธอ กลอเรีย ซึ่งทำงานให้กับแมทเทลคือคนที่เป็นต้นเหตุทำให้เธอทุกข์ใจ กลอเรียเริ่มเล่นกับของเล่นตุ๊กตาบาร์บี้ของซาช่าในขณะที่ประสบกับวิกฤตวัยกลางคน และส่งต่อความกังวลของเธอไปยังตุ๊กตาบาร์บี้ต้นแบบโดยไม่ได้ตั้งใจ เธอพลัดพรากจากเคน โดนคนของบริษัทแมทเทล บริษัทที่ผลิตบาร์บี้ พาตัวมาที่บริษัท ที่ซึ่งเธอได้พบกับประธานบริหารและเหล่าพนักงานที่พากันล้อเลียนเธอเพราะเธอไม่เคยได้สัมผัสวัตถุจริง ๆ จากวัตถุมาก่อน เพราะบาร์บี้แลนด์ไม่มีวัตถุจริง ๆ ทั้งหมดเป็นสิ่งสังเคราะห์ และตั้งใจจะเอาเธอใส่กล่องที่เตรียมไว้ส่งกลับบาร์บี้แลนด์ บาร์บี้หนีออกมาได้ด้วยความช่วยเหลือของกลอเรีย แม่ของซาช่าที่รู้เรื่องบาร์บี้จากการแอบฟังห้องผู้บริหารจนพาซาช่าขับรถหนีออกมา บาร์บี้และกลอเรียได้ผูกมิตรกันระหว่างหลบหนี บารบี้ตัดสินใจพาสองแม่ลูกเดินทางไปที่บาร์บี้แลนด์เพื่อแก้ไขสถานการณ์

เคนเดินทางกลับบาร์บี้แลนด์โดยไม่มีบาร์บี้ และเริ่มเปลี่ยนแปลงดินแดนของบาร์บี้ด้วยความช่วยเหลือของเคนอันธพาล ผู้ที่เคยรังแกเขาก่อนหน้านี้ และเหล่าเคนคนอื่น ๆ โดยมีเหล่าผู้บริหารแมทเทลที่สะกดรอยตามพวกเธอมาที่มิติด้วย กลอเรีย บาร์บี้พิมพ์นิยม และซาช่าได้พบว่าบาร์บี้แลนด์ได้กลายเป็นเคนแลนด์ อาณาจักรที่เหล่าเคนนั้นเปลี่ยนระแวกเพื่อนบ้านเป็นสังคมแบบปิตาธิปไตยที่ผู้จริงเป็นเพียงวัตถุทางเพศและรับใช้พวกเขาราวกับถูกล้างสมอง กลอเรียตัดสินใจไม่อยากข้องเกี่ยวแต่อัลลันกลับเตือนว่าเคนพยายามจะปิดทางเข้าออกระหว่างสองโลก และซาช่าที่เปลี่ยนมุมมองความคิดเรื่องบาร์บี้พูดปลุกใจเํธอ พวกเขาเดินทางมาที่บ้านของบาร์บี้เพี้ยนที่ซึ่งบาร์บี้พิมพ์นิยมหมดอาลัยตายยากร้องไห้ว่าเธอไม่มีดีอะไรเลย เธอเกิดมาเพื่ออะไรกันแน่ แต่กลอเรียได้พูดปลุกใจเธอ เธอร่วมมือกับกลอเรีย บาร์บี้เพี้ยน และบาร์บี้ที่ถูกทอดทิ้งเพื่อวางแผนทวงคืนบาร์บี้แลนด์จากเหล่าเคนร่วมกับเพื่อน ๆ โดยการค่อย ๆ ปลดแอกบาร์บี้จากการถูกล้างสมองด้วยความช่วยเหลือของกลอเรีย และปั่นหัวให้เคนแตกคอกันเอง

เคนและเคนอันธพาลเกิดความไม่พอใจกัน เป็นสงครามระหว่างสองฝ่ายที่ชายหาด ด้วยความช่วยเหลือจากเหล่าบาร์บี้ที่ร่วมมือร่วมใจกัน พวกเขาจัดตั้งรัฐธรรมนูญใหม่ให้บาร์บี้แลนด์ หลังจากการสงบศึก เหล่าบาร์บี้กลับมาเผชิญหน้ากับพวกเคน เคนสารภาพผิด เพราะความน้อยเนื้อต่ำใจที่เป็นได้แค่ผู้ชายประดับที่ไร้ตัวตนไม่มีความหมายในสายตาบาร์บี้พิมพ์นิยม บาร์บี้พิมพ์นิยมยอมให้อภัย แต่เธอยอมรับว่าเธอไม่สามารถมีความรู้สึกรักแบบแฟนกับเคน เพราะเํธอไม่ได้รักเขา แต่เขาก็ยังสามารถเป็นเคนในแบบที่ต่างออกไปสำหรับตัวเขาเอง แต่ตอนนี้พวกเขามีสิทธิ์กำหนดชีวิตตัวเอง เป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง ทั้งคู่เป็นเพื่อนกัน หลังจากความผิดพลาดที่เขาและเหล่าเคนได้ก่อไว้กับบาร์บี้แลนด์ เพื่อสนับสนุนทุกคนในดินแดนอย่างเท่าเทียม เคนตัดสินใจที่จะค้นหาตัวตนของตัวเองอย่างอิสระ

บาร์บี้พิมพ์นิยมตอนนี้เผชิญกับวิกฤตอีกครั้งเกี่ยวกับบทบาทในอนาคตของเธอในฐานะบาร์บี้ ได้พบกับประธานบริหารบริษัทแมทเทลที่ตามมาถึงบาร์บี้แลนด์อีกครั้ง ก่อนจะถูกขัดจังหวะโดยรูธ แฮนด์เลอร์ ผู้ประดิษฐ์บาร์บี้พิมพ์นิยมซึ่งอธิบายต้นกำเนิดของบาร์บี้ให้เธอฟัง เธอเป็นตุ๊กตาที่สร้างจาก ความคิดของลูกสาวของเธอ แรงบันดาลใจของเธอที่มีต่อผู้หญิงทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมาครอบคลุมถึงต้นกำเนิดหลักของเธอ บาร์บี้พิมพ์นิยมซาบซึ้งกับความจริงว่าเธอมีไว้ทำอะไร บาร์บี้ต้นแบบจึงขอร้องให้รูธเปลี่ยนเธอให้เป็นมนุษย์และกลับสู่โลกจริง

ในเวลาต่อมา ซาช่า กลอเรีย และสามีของเธอได้พา บาร์บี้พิมพ์นิยมที่ตอนนี้ชื่อว่า บาร์บาร่า แฮนด์เลอร์ ตามชื่อผู้สร้างของเธอได้เดินทางไปหาสูตินรีแพทย์ด้วยกันเพื่อนัดหมายครั้งแรกด้วยความตื่นเต้นในการรับรู้ถึงการเป็นผู้หญิงบนโลกใบนี้

นักแสดง[แก้]

Margot Robbie at the 2016 San Diego Comic Con International in San Diego, California.
Ryan Gosling at the 2017 San Diego Comic Con International in San Diego, California.
มาร์โก ร็อบบี (ซ้าย) และไรอัน กอสลิง (ขวา) รับบทเป็นบาร์บี้และเคนตามลำดับ
  • มาร์โก ร็อบบี รับบท บาร์บี้ ถูกเรียกในหนังว่า บาร์บี้พิมพ์นิยม ในตอนจบเธอเป็นมนุษย์ชื่อว่า บาร์บาร่า แฮนด์เลอร์[6] (ให้เสียงภาษาไทยโดย นพวรรณ เหมะบุตร)
  • ไรอัน กอสลิง รับบท เคน[7] ตุ๊กตาชายผู้รักบาร์บี้ข้างเดียว และพร้อมจะพิสูจน์ตัวเองให้บาร์บี้ได้เห็นจนหลงผิด (ให้เสียงภาษาไทยโดย อรรคพล ทรัพยอาจิณ)
  • อเมริกา เฟอร์เรรา[8] รับบท กลอเรีย พนักงานบริษัทแมทเทล ผู้ที่ได้พบบาร์บี้ในโลกจริงและมีความเชื่อมโยงกับเธอ (ให้เสียงภาษาไทยโดย นิรมล กิจภิญโญชัย)
    • Isabella Nightingale Mercado รับบท กลอเรีย วัย 6 ปี
  • เรีย เพิร์ลแมน รับบท รูธ แฮนด์เลอร์ หญิงชราผู้เปรียบเหมือนพระเจ้าผู้สร้างบาร์บี้ ดัดแปลงจากบุคคลจริงที่ประดิษฐ์ตุ๊กตาบาร์บี้ในปี 1959 และเป็นประธานผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแมทเทล (ให้เสียงภาษาไทยโดย สุมาลี สุธีรธรรม)
  • วิล เฟอร์เรล รับบท ประธานบริหารบริษัทแมทเทล[9] (ให้เสียงภาษาไทยโดย บุญชนะ โชควิชาโกศล)
  • อารีอานา กรีนแบลตต์ รับบท ซาช่า ลูกสาวของกลอเรียวัย 14 ปี ผู้ซึ่งเติบโตและห่างเหินกับแม่ของเธอ (ให้เสียงภาษาไทยโดย ธัณรัชถ์ บุญรัตน์สุวรรณ)
    • Genvieve Toussaint รับบท ซาช่า วัย 6 ปี
  • บาร์บี้ในรูปแบบต่าง ๆ รับบทโดย:
    • เคต แมกคินนอน รับบท บาร์บี้เพี้ยน[10][11] (ให้เสียงภาษาไทยโดย ชิดชนก แย้มมา)
    • อีซา แร รับบท บาร์บี้ประธานาธิบดี[12][11] [11] (ให้เสียงภาษาไทยโดย อาทิตยา บุญศรีสวัสดิ์)
    • ฮารี เนฟ รับบท บาร์บี้หมอ[11]
    • อเล็กซานดรา ชิปป์ รับบท บาร์บี้นักเขียน[13][11]
    • เอ็มมา แม็คคีย์ รับบท บาร์บี้นักฟิสิกส์[14][11]
    • ชารอน รูนีย์ รับบท บาร์บี้ทนายความ[12]
    • ดัว ลีปา รับบท บาร์บี้นางเงือก[15][11]
    • นิโคลา คอกแลน รับบท บาร์บี้นักการทูต[12][11]
    • อนา ครูซ เคย์น รับบท บาร์บี้ผู้พิพากษา[12][11]
    • ริทู อาเรีย รับบท บาร์บี้นักข่าว[12][11]
    • มาริซา เอเบลา รับบท บาร์บี้ช่างจ้อ
  • เคนในรูปแบบต่าง ๆ รับบทโดย:
    • คิงสลีย์ เบน-อาดีร์ รับบท เคนเบอร์หนึ่ง เพื่อนของเคน[12]
    • ซือมู่ หลิว รับบท เคนเบอร์สอง หรือ เคนอันธพาลของบาร์บี้ประธานาธิบดี[16][17][11] (ให้เสียงพากย์ไทยโดย ธนกฤต เอ็นดูรัศมี)
    • สก็อตต์ อีแวนส์ รับบท เคนเบอร์สาม หรือ เคนประธานาธิบดี[12]
    • ชูตี แกตวา รับบท เคนเบอร์สี่ของบาร์บี้นักฟิสิกส์[16][12]
    • Rob Brydon รับบท เคนชูการ์แด๊ดดี้
    • ทอม สตอร์ตัน รับบท เคนห่วงวิเศษ
    • จอห์น ซีนา รับบท เคนนายเงือกของบาร์บี้นางเงือก
  • คอนเนอร์ สวินเดลล์ส รับบท แอรอน ดิงกินส์ เด็กฝึกงานบริษัทแมทเทล
  • ไมเคิล เซรา รับบท อัลลัน ตุ๊กตาที่ไม่ได้รับความสนใจจากเหล่าเคน เพียงเพราะเขาไม่ใช่เคน[11]
  • เจมี เดเมตรูอู รับบท หนึ่งในผู้บริหารบริษัทแมทเทล
  • เอมเมอรัลด์ เฟนเนลล์ รับบท มิดจ์ ตุ๊กตาหญิงตั้งครรภ์ที่ถูกลืม[12]
  • แอนน์ รอธ รับบท หญิงชราผู้ได้พบกับบาร์บี้ที่โรงเรียนของซาช่า
  • Deb Hiett รับบท แพทย์หญิงที่ได้พบกับเคนที่โรงพยาบาล

ร่วมด้วย ไรอัน เพียรส์ วิลเลียมส์ ในบท สามีของกลอเรีย พ่อของซาช่า

เพลงประกอบ[แก้]

'บาร์บี้:ดิอัลบั้ม (อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ บาร์บี้)[18]
ลำดับชื่อเพลงเนื้อเพลงทำนองPerformer(s)ยาว
1."Pink (พริ้ง)"  Lizzo 
2."Dance the Night (เต้นสะบัด)"
Dua Lipa2:56
3."Barbie World (โลกบาร์บี้)"
RiotUSANicki Minaj and Ice Spice with Aqua1:49
4."Speed Drive (ซิ่งให้ไว)"EasyfunCharli XCX1:57
5."Watati (มาเต้นดิ)"Ovy on the DrumsKarol G featuring Aldo Ranks2:46
6."Man I Am (ชายคนนั้น)"Sam SmithSam Smith 
7."Journey to the Real World (ออกเดินทางสู่โลกจริง)"  Tame Impala 
8."I'm Just Ken (ฉันแค่เคน)"
  • Ronson
  • Wyatt
 Ryan Gosling 
9."Hey Blondie (นี่ สาวบลอนด์)"  Dominic Fike 
10."Home (บ้าน)"  Haim 
11."What Was I Made For? (ฉันมีไว้ทำไม?)"
Billie Eilish3:42
12."Forever & Again (ตลอดกาลและอีกครั้ง)"  The Kid Laroi 
13."Silver Platter (ให้เธอได้รับ)"  Khalid 
14."Angel (เทวา)"
  • BloodPop
  • Count Baldor
  • PinkPantheress
PinkPantheress2:03
15."Butterflies (เหล่าผีเสื้อ)"  Gayle 
16."Choose Your Fighter (เลือกคู่ต่อสู้)"  Ava Max 
17."Barbie Dreams (ฝันบาร์บี้)"Space PrimatesFifty Fifty featuring Kaliii2:29
ความยาวทั้งหมด:44:05
ฉบับสุดสัปดาห์ที่ดีที่สุด แทร็คพิเศษ
ลำดับชื่อเพลงประพันธ์Producer(s)ยาว
18."Push (ดัน)" (Ryan Gosling)3:23
19."Closer to Fine (เดี๋ยวก็สบาย)" (Brandi Carlile and Catherine Carlile)Brandi Carlile5:52
ความยาวทั้งหมด:53:31
หมายเหตุ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Barbie (12A)". British Board of Film Classification. July 3, 2023. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 29, 2023. สืบค้นเมื่อ July 3, 2023.
  2. Wagmeister, Elizabeth (August 24, 2022). "Olivia's Wilde Ride: Directing Don't Worry Darling, Making Harry Styles a Movie Star and Being 'Blown the F— Away' by Florence Pugh". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 24, 2022. สืบค้นเมื่อ August 24, 2022.
  3. "Barbie". Box Office Mojo. IMDb. สืบค้นเมื่อ January 10, 2024.
  4. "Barbie". The Numbers. Nash Information Services, LLC. สืบค้นเมื่อ January 10, 2024.
  5. Rubin, Rebecca (2023-04-25). "Greta Gerwig, Margot Robbie and Ryan Gosling Bring Plastic, Fantastic 'Barbie' to CinemaCon". Variety. สืบค้นเมื่อ 2023-04-25.
  6. N'Duka, Amanda (July 15, 2019). "Greta Gerwig, Noah Baumbach To Script Warner Bros' Live-Action Barbie Film". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 22, 2021. สืบค้นเมื่อ 22 October 2021.
  7. Kroll, Justin (October 22, 2021). "Ryan Gosling To Play Ken Opposite Margot Robbie In Barbie Movie From Warner Bros, LuckyChap & Mattel". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 22, 2021. สืบค้นเมื่อ 22 October 2021.
  8. Kroll, Justin (February 9, 2022). "America Ferrera Joins Margot Robbie In Barbie Movie From Warner Bros, Mattel And LuckyChap". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 9, 2022. สืบค้นเมื่อ February 9, 2022.
  9. Kroll, Justin (April 11, 2022). "Barbie: Will Ferrell Latest To Join Margot Robbie In Warner Bros., Mattel And LuckyChap Film". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 11, 2022. สืบค้นเมื่อ 11 April 2022.
  10. Kroll, Justin (February 16, 2022). "Barbie: Kate McKinnon Latest To Join Margot Robbie In Warner Bros, Mattel And LuckChap Film". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 16, 2022. สืบค้นเมื่อ 16 February 2022.
  11. 11.00 11.01 11.02 11.03 11.04 11.05 11.06 11.07 11.08 11.09 11.10 11.11 Massoto, Erick (2023-04-04). "'Barbie' Character Posters: Margot Robbie's Dollhouse Is Full". Collider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 4, 2023. สืบค้นเมื่อ 2023-04-04.
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 12.4 12.5 12.6 12.7 12.8 Kroll, Justin (April 15, 2022). "Barbie: Kingsley Ben-Adir, Rhea Perlman, Emerald Fennell, Scott Evans, Others, Rounding Out Cast Of Warner Bros. Mattel and LuckyChap Pic". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 15, 2022. สืบค้นเมื่อ April 15, 2022.
  13. Davis, Clayton (March 18, 2022). "Tick, Tick ... Boom! Star Alexandra Shipp Joins Greta Gerwig's Barbie (Exclusive)". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 18, 2022. สืบค้นเมื่อ March 18, 2022.
  14. Clark, Rebekah (March 22, 2022). "Emma Mackey Joins Margot Robbie and Ryan Gosling In New Barbie Film". Grazia. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2022. สืบค้นเมื่อ March 26, 2022.
  15. "Dua Lipa joins the cast of Greta Gerwig's Barbie film alongside Margot Robbie and Ryan Gosling". Official Charts. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 4, 2023. สืบค้นเมื่อ April 4, 2023.
  16. 16.0 16.1 @kylebuchanan (May 18, 2022). "For one, I'm hearing that Ryan Gosling is not the only Ken in the BARBIE film. Simu Liu and Ncuti Gatwa also play Kens" (ทวีต) – โดยทาง ทวิตเตอร์.
  17. Kit, Borys; Galuppo, Mia (February 11, 2022). "Simu Liu Joins Margot Robbie in Warner Bros.'s Barbie (Exclusive)". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 10, 2022. สืบค้นเมื่อ 11 February 2022.
  18. "Barbie The Album by Various Artists". Apple Music. 21 July 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]