นาร์โกเกร์รา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นาร์โกเกร์รา
ผู้พัฒนาเกมเดอะนิวส์
เอนจินยูนิตี
เครื่องเล่นวินโดวส์, แมคโอเอส, แอนดรอยด์, ไอโอเอส
วางจำหน่ายมิถุนายน ค.ศ. 2013
แนวกลยุทธ์, เกมข่าว
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

นาร์โกเกร์รา (สเปน: NarcoGuerra; หมายถึง "สงครามยาเสพติด") เป็นเกมข่าวกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นโดยเกมเดอะนิวส์.เน็ต เกมนี้ได้รับการเผยแพร่ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2013 สำหรับแอนดรอยด์, พีซี, แมค, ไอโฟน, ไอพอดทัช และไอแพด

เกมมีการวิเคราะห์สงครามยาเสพติดที่ยังดำเนินอยู่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามยาเสพติดเม็กซิโก ซึ่งนักพัฒนาอ้างว่า "...เป็นเกมข่าวที่ท้าทายและยุทธวิธีที่ทำให้คุณอยู่ในแนวหน้าของหนึ่งในความขัดแย้งที่อันตรายที่สุดเท่าที่เคยมีมา นั่นคือสงครามยาเสพติด นาร์โกเกร์รามองไปที่ความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องจากมุมมองของเจ้าหน้าที่เม็กซิโก ซึ่งพยายามที่จะปิดกั้นการค้ายาเสพติดภายในประเทศที่ได้รับความเดือดร้อน"[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

หน้าจอหลักของเกม

นาร์โกเกร์รา เป็นเกมวางแผนการรบประเภททีละรอบซึ่งมีความเสี่ยงเหมือนองค์ประกอบที่เกิดขึ้นบนแผนที่ประเทศเม็กซิโก[2] แผนที่ถูกแบ่งออกเป็นหลายภูมิภาค ส่วนใหญ่ประกอบด้วยรัฐเดียว ซึ่งถูกควบคุมโดยตำรวจหรือหนึ่งในกลุ่มสหพันธ์ธุรกิจ แต่ละภูมิภาคมีหน่วยที่ประจำอยู่จำนวนหนึ่ง หน่วยที่มีมากกว่าจะยึดครองและโจมตีได้ง่ายกว่า บางภูมิภาคยังให้โบนัสเมื่อได้เข้ายึด เช่น รายได้หรือการป้องกันเพิ่มขึ้น แต่ละตาแบ่งออกเป็นสองเฟสหลัก ได้แก่เฟสสนับสนุนและเฟสโจมตี ผู้เล่นจะชนะเมื่อได้กำจัดคู่แข่งอื่น ๆ ทั้งหมดออกจากเกม และจะเป็นฝ่ายแพ้หากสูญเสียพื้นที่ทั้งหมดให้แก่ฝ่ายตรงข้าม เกมนี้มี 3 โหมดที่แตกต่างกัน ได้แก่ เนื้อเรื่อง, การต่อสู้กันประปราย และผู้เล่นหลายคนในประเทศ โดยโหมดการต่อสู้กันประปรายได้รับการจะปลดล็อกเมื่อผู้เล่นได้เสร็จสิ้นในโหมดเนื้อเรื่องแล้ว

โหมดเนื้อเรื่อง[แก้]

ในโหมดเนื้อเรื่อง ผู้เล่นจะเข้ารับตำแหน่งผู้กำกับการของเม็กซิโก โดยมีจุดมุ่งหมายหลักในการแก้ปัญหายาเสพติดในประเทศโดยการทำลายแก๊งค้ายาต่าง ๆ เกมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงความเชื่อมโยงระหว่างราคายาเสพติดตามท้องถนนและการตรวจสอบ ในฐานะที่การตรวจสอบประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้อุปทานของยาเสพติดลดลงและผลักดันให้มีราคาสูงขึ้น แต่เมื่อราคาสูงขึ้น ก็ส่งผลให้แก๊งค้ายาใหม่เข้าสู่ตลาดเนื่องจากมีผลกำไรมากขึ้น

ในตอนเริ่มต้นของผู้เล่นจะมีโอกาสเกิดเหตุการณ์แบบสุ่มขึ้น เหตุการณ์เหล่านี้จะแสดงในฐานะ 'รายงานกิจกรรม' ข้อมูลเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์จริงในเม็กซิโกรวมทั้งภารกิจสำหรับผู้เล่นเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

เฟสสนับสนุน[แก้]

ในช่วงเฟสสนับสนุนผู้เล่นจะใช้งบประมาณในการกระจายยูนิตไปยังส่วนต่าง ๆ ของแผนที่ที่พวกเขาควบคุมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเฟสโจมตีที่ตามมา 4 ความสามารถมีให้สำหรับผู้เล่น; จ้างวานเจ้าหน้าที่ (จัดจ้างหน่วย), โยกย้ายกำลังคน (ย้ายหน่วยระหว่างภูมิภาคใกล้เคียงที่มีการควบคุม), ข่าวกรอง (เปิดเผยจำนวนหน่วยที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคที่ไม่มีพรมแดนติดกับของคุณ) และเรื่องภายใน (ลดการทุจริต) ค่าที่สำคัญยังปรากฏบนหน้าจอเกมหลัก ได้แก่ งบประมาณ, การทุจริต และราคายาเสพติดตามท้องถนน

อ้างอิง[แก้]

  1. Tomas (2013-05-23). "NarcoGuerra: Can you Win the War on Drugs? Out Now!". Game The News. สืบค้นเมื่อ 2013-07-25.
  2. Username * Enter your PCGamesN username. (2013-05-25). "NarcoGuerra is Risk applied to the war on drugs; it's hard, it's political, it's really quite good". PCGamesN. สืบค้นเมื่อ 2013-07-25.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]