นกพงหญ้าพันธุ์อินเดีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกพงหญ้า
นกพงหญ้าพันธุ์อินเดีย (G. bengalensis) ในอุทยานแห่งชาติจิตวันของประเทศเนปาล
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
วงศ์: Pellorneidae
สกุล: Graminicola
สปีชีส์: G.  bengalensis
ชื่อทวินาม
Graminicola bengalensis
(Styan, 1892)
ชื่อพ้อง

Graminicola bengalensis striatus

นกพงหญ้าพันธุ์อินเดีย (อังกฤษ: Indian grassbird หรือ Rufous-rumped Grassbird; ชื่อวิทยาศาสตร์: Graminicola bengalensis) เป็นนกขนาดเล็กและเป็นเพียงหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola เป็นนกในวงศ์นกมุ่นรก อันดับนกเกาะคอน นกพงหญ้าพันธุ์อินเดียพบเห็นได้น้อยจากนิสัยที่ชอบซ่อนเร้นและการหากินในพงหญ้า ปัจจุบันพบในรอยต่อประเทศอินเดีย ภูฏาน และเนปาล และอาจพบในรัฐชานของพม่า

อนุกรมวิธาน[แก้]

นกพงหญ้าพันธุ์อินเดีย (Graminicola bengalensis) เป็นนกขนาดเล็กและเป็นเพียงหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola ของวงศ์นกมุ่นรก (Pellorneidae) ก่อนหน้านี้ถูกจัดให้อยู่ในวงศ์ Sylviidae ของ นกกระจิบโลกเก่า (Old World warble) ในวงศ์ Timaliidae

ลักษณะทางชีววิทยา[แก้]

ลำตัวเป็นริ้วสีน้ำตาล ด้านบนสีน้ำตาล อกและท้องสีขาวนวล หางยาว ขนหัวด้านบนและด้านหลังมีริ้วสีดำ แต่จุดที่โดดเด่นที่ริ้วสีดำและสีขาวบนต้นคอที่ไม่เหมือนกับนกจำพวกกระจิบอื่น ๆ

นกพงหญ้าพันธุ์อินเดียเป็นหนึ่งในสองชนิดของนกในสกุล Graminicola ซึ่งมีความแตกต่างจากนกพงหญ้า Graminicola striatus ตรงที่ขนาดของจะงอยปากที่เล็กกว่าเล็กน้อย เสียงร้อง(จังหวะและโทนเสียง)[2] และริ้วสีดำที่น้อยกว่า

ถิ่นที่อยู่และการกระจายพันธุ์[แก้]

นกพงหญ้าพันธุ์อินเดียมักหากินและอาศัยอยู่ในพื้นต่ำและซ่อนตัวอยู่ในพงหญ้าสูงและพืชจำพวกต้นอ้อ ภายในทุ่งนาและพื้นที่ชุ่มน้ำ ได้แก่ หนองน้ำจืด หรือริมฝั่งแม่น้ำในที่ราบลุ่มของ บังกลาเทศ อินเดีย ตอนเหนือของ อินเดีย ภูฏาน และ อุทยานแห่งชาติจิตวันของเนปาล[3] ถูกคุกคามจาก การทำลายถิ่นฐานธรรมชาติ [4]

เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าสุขลาพันธา (Sukla Phanta) ในเนปาลเป็นเขตสุดของการกระจายพันธุ์ทางตะวันตก[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2018). "Graminicola bengalensis". IUCN Red List of Threatened Species. 2018. Retrieved 17 December 2018.}}
  2. Paul Leader et al. The taxonomic status of Rufous-rumped Grassbird Graminicola bengalensis, with comments on its distribution and status สิงหาคม 2553
  3. Avibase. Rufous-rumped Grassbird สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2563. [1]
  4. BirdLife International (2008) Graminicola bengalensis. In: IUCN 2010. IUCN Red List of Threatened Species. Version 2010.1.
  5. Baral, H.S., Inskipp, C. (2009) The Birds of Sukla Phanta Wildlife Reserve, Nepal. Our Nature (2009) 7: 56-81 download pdf เก็บถาวร 2011-07-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน