ทูนิกา วาจินาลิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทูนิกา วาจินาลิส
แผนภาพของภาคตัดขวางของอัณฑะ 1. โพรงของทูนิกา วาจินาลิส, 2. ผิวด้านใน (Visceral lamina), 3. ผิวด้านนอก (Parietal lamina)
อัณฑะข้างขวาถูกแสดงโดยเลิกทูนิกา วาจินาลิสขึ้น (ป้ายชี้ทูนิกา วาจินาลิสอยู่ด้านบนขวา)
รายละเอียด
ตัวระบุ
ภาษาละตินtunica vaginalis testis
อภิธานศัพท์กายวิภาคศาสตร์

ทูนิกา วาจินาลิส (ละติน: tunica vaginalis) เป็นเปลือกของเยื่อเลื่อมซึ่งปกคลุมอัณฑะ เจริญขึ้นมาจากส่วนยื่นวาจินัลของเยื่อบุช่องท้อง โดยเมื่อครั้งวัยทารกในครรภ์ จะเกิดการเคลื่อนลงของอัณฑะจากช่องท้องเข้าสู่ถุงอัณฑะ[ต้องการอ้างอิง]

หลังจากการเคลื่อนลงนั้น ส่วนของเปลือกซึ่งมีการขยายออกตั้งแต่วงแหวนขาหนีบและช่องท้องไปจนถึงบริเวณใกล้ส่วนบนของอัณฑะจะหายไป ส่วนล่างที่เหลืออยู่จะกลายเป็นถุงปิด ซึ่งทำหน้าที่ปกคลุมพื้นผิวของอัณฑะแต่ละข้าง และเป็นส่วนที่หันเข้ากับพื้นผิวด้านในของถุงอัณฑะ ดังนั้นจึงอาจพิจารณาได้ว่าเป็นผิวด้านใน (visceral lamina) และผิวด้านนอก (parietal lamina)[ต้องการอ้างอิง]

ผิวด้านใน[แก้]

ผิวด้านใน (ละติน: lamina visceralis) ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของอัณฑะและเอพิดิไดมิส โดยเชื่อมต่ออยู่กับอัณฑะด้วยส่วนทบที่ต่างกัน (distinct fold) ส่วนจากขอบด้านหลังของอัณฑะจะหันเข้ากับพื้นผิวด้านในของถุงอัณฑะ[ต้องการอ้างอิง]

ผิวด้านนอก[แก้]

ผิวด้านนอก (ละติน: lamina parietalis) เป็นส่วนที่กว้างกว่าผิวด้านใน โดยขยายออกไปทางด้านหน้าและด้านกลางของสายรั้งอัณฑะ ส่วนด้านล่างทอดตัวไปจนถึงด้านใต้ของอัณฑะ พื้นผิวด้านในของทูนิกา วาจินาลิสนั้นเรียบและถูกปกคลุมด้วยชั้นของเซลล์เยื่อบุช่องท้องสวามัสแบบเรียบ พื้นที่ระหว่างผิวด้านนอกและด้านในจะเป็นโพรงของทูนิกา วาจินาลิส[ต้องการอ้างอิง]

คาวุม วาจินาเล[แก้]

แผนผังของภาคตัดขวางของส่วนยื่นวาจินัล 1 อัณฑะ, 2 เอพิดิไดมิส, 3 เมซอร์เชียม, 4 ผิวด้านในของทูนิกา วาจินาลิส, 5 ผิวด้านนอกของทูนิกา วาจินาลิส, 6 คาวุม วาจินาเล, 7 เอพิดิไดมิส, 8 พังผืดสายรั้งอัณฑะใน

คาวุม วาจินาเล (ละติน: cavum vaginale) เป็นโพรงของทูนิกา วาจินาลิส อัณฑะจะถูกแขวนลอยอยู่ภายในโพรงคาวุม วาจินาเล ซึ่งจะถูกแบ่งด้วยชั้นด้านในของทูนิกา วาจินาลิส ส่วนด้านหลังจะต่อเนื่องไปจนถึงเอพิดิไดมิส ส่วนที่ขอบด้านข้างจะหันไปด้านหน้าเป็นชั้นด้านนอก และเนื่องจากความกว้างที่มากกว่าชั้นใน จึงทำให้เกิดโพรงที่เรียกว่าคาวุม วาจินาเลขึ้น อัณฑะจะถูกหุ้มด้วยเนื้อเยื่อเส้นใยที่มีความหนา เรียกว่า ทูนิกา อัลบูจิเนีย โดยทูนิกา อัลบูจิเนียจะยื่นเข้าไปภายในอัณฑะและแบ่งอัณฑะออกเป็นกลีบย่อย โดยแต่ละกลีบย่อยจะประกอบด้วยหลอดสร้างอสุจิ ซึ่งขยายออกจากฐานไปสิ้นสุดแบบสุ่มทางยอด[1]

โรค[แก้]

อ้างอิง[แก้]

บทความนี้รวมเอาข้อความซึ่งเป็นสาธารณสมบัติจากหน้าที่ 1242 ของหนังสือเกรย์อนาโตมีฉบับพิมพ์ครั้งที่ 20 (ค.ศ. 1918 )  บทความนี้รวมเอาข้อความจาก Spermatocele, โดย Edward T. Crossan, M.D., อันเผยแพร่มาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1920, ปัจจุบันจึงกลายเป็นสาธารณสมบัติในสหรัฐ

  1. DocCheck Medical Services GmbH. "Cavum vaginale". DocCheck Flexikon.
  2. Hydrocele in Emergency Medicine จาก eMedicine
  3. Paget, J (1855). "Account of a Growth of Cartilage in a Testicle and its Lymphatics, and in other parts". Medico-Chirurgical Transactions. 38: 247–260.9. doi:10.1177/095952875503800117. PMC 2104299. PMID 20896046.
  4. Garriga, Victoria; Serrano, Angel; Marin, Anna; Medrano, Santiago; Roson, Nuria; Pruna, Xavier (2009). "US of the Tunica Vaginalis Testis: Anatomic Relationships and Pathologic Conditions". RadioGraphics. 29 (7): 2017–32. doi:10.1148/rg.297095040. PMID 19926760.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]