ทหารเกณฑ์ ภาค 1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทหารเกณฑ์ ภาค 1
กำกับล้อต๊อก
อำนวยการสร้างเกียรติ เอี่ยมพึ่งพร
ถ่ายภาพโชน บุนนาค
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย1 พฤษภาคม 2523

ทหารเกณฑ์ ภาค 1 เป็นภาพยนตร์ไทยแนวคอมเมดี้ สร้างโดยไฟว์สตาร์โปรดักชั่น จากการกำกับของล้อต๊อก นำแสดงโดย หนิง–นิรุตติ์ ศิริจรรยา แสดงเป็น สุข, อี๊ด–ดวงใจ หทัยกาญจน์ ร่วมด้วย รอง เค้ามูลคดี แสดงเป็น รอง, เศรษฐา ศิระฉายา แสดงเป็น ต้อย, ล้อต๊อก แสดงเป็น หมู่ฉ่ำ แฉะสุวรรณ, สมพงษ์ พงษ์มิตร แสดงเป็น สมพงษ์, ท้วม ทรนง แสดงเป็น ผู้พัน และชูศรี มีสมมนต์ แสดงเป็น คุณนาย นอกจากนี้ยังได้พระเอกลิเกชื่อดังในยุคนั้นอย่างพงษ์ศักดิ์ สวนศรี มาร่วมแสดง[1] เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2523

จากภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งผลให้ ล้อต๊อก ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์เงิน รางวัลพิเศษ ดาราตลกยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ ครั้งที่ 2

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของ รอง (รอง เค้ามูลคดี), ต้อย (เศรษฐา ศิระฉายา), และสุข (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) 3 เพื่อนซี้จากสุพรรณบุรีที่มาขอให้ อาจารย์ยอด (ยอดธง บุญธูป) พรมน้ำมนต์ให้รอดพ้นจากการถูกเกณฑ์ทหาร แต่ทั้ง 4 ก็ไม่รอดจับได้ใบแดง

ที่ค่ายทหารทั้ง 4 ได้เจอกับ สมพงษ์ (สมพงษ์ พงษ์มิตร) ทหารโข่ง, หมู่ฉ่ำ แฉะสุวรรณ (ล้อต๊อก) ครูฝึกจอมเฮี้ยบ และพงษ์ศักดิ์ (พงษ์ศักดิ์) พระเอกลิเกรวมถึงเพื่อนทหารคนอื่น ๆ ต่อมาหมู่ฉ่ำได้รับมอบหมายจาก ผู้พัน (ท้วม ทรนง) ให้หาทหารเกณฑ์ไปทำงานที่บ้านตามคำขอของ คุณนาย (ชูศรี มีสมมนต์) ผู้เป็นภรรยา

หมู่ฉ่ำจึงเกณฑ์ รอง ต้อย สุข และสมพงษ์ ไปทำงานซึ่งที่นี่ สุข เกิดไปหลงรัก ลูกสาวผู้พัน (ดวงใจ หทัยกาญจน์) แต่เพราะหมู่ฉ่ำดันไปบอกคุณนายเรื่องที่ผู้พันโกหกว่าเป็นฝีมะม่วง ทำให้ผู้พันถูกคุณนายว่า รวมถึงสมพงษ์แอบดื่มเหล้าราคาแพงจนเมาหลับอยู่ในบ้าน ผู้พันจึงมีคำสั่งห้ามหมู่ฉ่ำพาตัวเองรวมถึง รอง ต้อย สุข และสมพงษ์ เข้ามาในบ้านอีก

จากนั้นทั้งกองพันได้รับคำสั่งให้ไปออกรบที่ชายแดนต่อสู้กับพวกคอมมิวนิสต์จนได้รับชัยชนะ ผู้บังคับบัญชาจึงมากล่าวแสดงความยินดี ระหว่างนั้นพวกคอมมิวนิสต์ได้ขับเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ผู้พันจึงกล่าวขึ้นมาว่าจะปูนบำเหน็จให้ผู้ที่จัดการกับระเบิดได้ ทั้งขึ้นเงินเดือน เลื่อนยศ หมู่ฉ่ำที่อยากเลื่อนยศเป็นพันโทให้เท่ากับเมีย (เปียทิพย์ คุ้มวงศ์) จึงรีบไปอุ้มระเบิดมามอบให้กับผู้บังคับบัญชา แต่พลาดระเบิดทำงานเสียก่อน

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]