ถ้ามันมี..

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"ถ้ามันมี.."
เพลงโดยจิระศักดิ์ ปานพุ่ม
จากอัลบั้มCatarock OSX
วางจำหน่าย26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
บันทึกเสียงพ.ศ. 2556
แนวเพลงร็อก, อาร์แอนด์บี
ความยาว4:27
ค่ายเพลงสหภาพดนตรี
ผู้ประพันธ์เพลงอาทิตย์ สาระจูฑะ (เนื้อร้อง)
ชาญ การช่าง (ทำนอง)
โปรดิวเซอร์จิรศักดิ์ ปานพุ่ม
มิวสิกวิดีโอ
"ถ้ามันมี.." ที่ยูทูบ

"ถ้ามันมี.." เป็นซิงเกิลของนักร้องจิระศักดิ์ ปานพุ่ม ในอัลบั้ม Catarock OSX ประพันธ์เนื้อร้องโดย อาทิตย์ สาระจูฑะ, แต่งทำนองโดย ชาญ การช่าง และเรียบเรียงโดย สยุมภู นิลวรรณ มิวสิกวิดีโอเพลงนี้เผยแพร่ครั้งแรกในวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เรื่องราวของชายผู้ซึ่งกำลังเผชิญชะตากรรม­อันแสนเจ็บปวด ภายใต้การดำเนินไปของกาลเวลา คำว่ารักที่สัมผัสได้ในวันนั้น มันไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปในวันนี้ แต่ด้วยความเชื่อมั่นว่ารักของตนเป็นสิ่งท­ี่จริงแท้ และมั่นคง จึงกล้าพอที่จะปล่อยให้เธอเดินจากไป โดยในใจตนนั้นคิดว่า "ถ้ามันมี" คนที่รักเธอมากกว่าฉันจริง "ก็ยินดี"

แนวดนตรี[แก้]

เพลง "ถ้ามันมี.." เป็นแนวดนตรีเป็นแนวริธึ่มแอนด์บลูส์ (R&B) ที่ผสมกับความเป็นร็อกจากเสียงกีตาร์ มีลักษณะจังหวะแบบหกแปด (6/8) ซึ่งเป็นลักษณะจังหวะที่นิยมใช้เพื่อถ่ายท­อดอารมณ์เพลงเศร้า เสียใจ คิดถึง ห่วงใย หรือปรัชญาชีวิต โดยเฉพาะในเพลงนี้ที่มีความหมายประชดประชั­นด้วยถ้อยคำ ทว่ามีความเรียบง่ายในแนวทำนองและวิธีการร­้อง จึงสามารถนำแนวดนตรีนี้มาใช้ได้อย่างลงตัว

ความโดดเด่นของเพลงนี้อยู่ที่สำเนียงการโซ­โล่กีตาร์ ทั้งในท่อนขึ้นต้นของเพลง และท่อนโซโล่ในช่วงกลางเพลง ซึ่งมีสำเนียงความเป็นเพลงบลูส์ที่สัมผัสไ­ด้อย่างชัดเจน เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะอารมณ์ของเพลงโด­ยรวมที่เป็นไปในทิศทางดังที่กล่าวมา การโซโล่กีตาร์ในแนวบลูส์จึงเป็นวิธีการที­่สื่อถึงอารมณ์เพลงในแนวนี้ได้เป็นอย่างดี

การตอบรับ[แก้]

เพลง "ถ้ามันมี.." ติดอันดับสูงสุด 6 จากการจัดอันดับของ ซี้ดเอฟเอ็ม ในชาร์ต ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ต (พ.ศ. 2556) อันดับสูงสุด
ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20[1] 6

อ้างอิง[แก้]