สหภาพดนตรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สหภาพดนตรี
ตราสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ
บริษัทแม่มิวซิกมูฟ
ก่อตั้ง9 กันยายน พ.ศ. 2554
ผู้ก่อตั้งชาตรี คงสุวรรณ
นิติพงษ์ ห่อนาค
อัสนี โชติกุล
ปิดกิจการ26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
สถานะเลิกกิจการแล้ว
แนวเพลงป็อปร็อก
ประเทศต้นกำเนิดไทย
ที่ตั้ง83 อาคารซีบีเฮาส์ ชั้น 6 ถนนอำนวยสงคราม แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

สหภาพดนตรี (อังกฤษ: Music Union Co.Ltd.) เป็นชื่อค่ายเพลงค่ายหนึ่งในประเทศไทยที่ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตผู้บริหารของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ 3 คนคือ โอม - ชาตรี คงสุวรรณ, ดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค และป้อม - อัสนี โชติกุล มีนิดหน่อย - จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี และจุ๊บ - วุฒินันต์ ภิรมย์ภักดี เข้าร่วมหุ้น

ประวัติ[แก้]

จุดกำเนิด[แก้]

สหภาพดนตรีก่อกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2554 หลังจากการลาออกจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ของดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค ที่ทำงานร่วมกันมานานถึง 27 ปี หลังจากออกจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เขาได้รวมตัวกับ ป้อม - อัสนี โชติกุล และ โอม - ชาตรี คงสุวรรณ ที่ลาออกจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มาก่อนหน้านั้นเพื่อเปิดค่ายเพลงสหภาพดนตรี

ร่วมหุ้นกับสิงห์[แก้]

หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ที่มีนิดหน่อย - จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี และจุ๊บ - วุฒินันต์ ภิรมย์ภักดี เป็นผู้บริหารได้เข้าร่วมหุ้นเป็นผู้บริหารสหภาพดนตรี[1]

เพลงเฉลิมพระเกียรติ[แก้]

โปรเจกท์แรกของสหภาพดนตรีคือเพลงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ที่ได้ชักชวนศิลปินแบบไม่สังกัดค่ายมาร่วมร้อง

เปิดตัวที่ทำการ[แก้]

ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554 ทางบริษัทได้ทำบุญเปิดตัวที่ทำการบริษัทที่อาคารซีบีเฮาส์

ซิงเกิลแรก[แก้]

ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 ทางบริษัทได้ปล่อยซิงเกิลแรกอย่างเป็นทางการของบริษัทออกมาร่วมกับ มีเดียมมิวสิค คือเพลง รักเท่านั้นที่จบลง ของจุ๊บ - วุฒินันท์ ภิรมย์ภักดี ที่ได้ ซี - ฉัตรปวีณ์ ตรีชัชวาลวงศ์ พิธีกรชื่อดังและเจ้าของฉายา เจ้าหญิงไอที มาเป็นนางเอกมิวสิกวิดีโอ และมีผลงานต่อมาเรื่อย ๆ รวมทั้งได้ออกโปรเจกต์ชื่อ แจ่มจันทร์โปรเจกต์ ด้วย มีเพลงดังอย่าง อาย ของ สิงโต นำโชค และเพลง ชั่วครั้งชั่วคราว ของ ลูกปัด - ชลนรรจ์ ลิ่มไทย

สู่การเปลี่ยนแปลง[แก้]

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 วสุ ห้าวหาญ ได้ลาออกจากสหภาพดนตรีเพื่อกลับไปทำงานที่ แกรมมี่โกลด์ ตามเดิม[2] ต่อมาเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ปีเดียวกัน ดี้ - นิติพงษ์ ห่อนาค ได้ลาออกจากสหภาพดนตรีเพื่อกลับไปทำงานที่ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ตามเดิมอย่างไม่ทราบสาเหตุ[3] ตรงกันข้ามกับฟองเบียร์ - ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ที่ประกาศยุบค่าย วีเรคคอร์ดส และลาออกจาก จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพื่อไปทำงานที่สหภาพดนตรี และได้กลายเป็นผู้บริหารสหภาพดนตรีคนใหม่ โดยเปิดค่ายเพลง มีเรคคอร์ดส ทำให้มีศิลปินบางส่วนจากวีเรคคอร์ดสย้ายค่ายเข้ามาอยู่มีเรคคอร์ดส[4] หลังจากนั้นเพียง 4 เดือนก็ได้รีแบรนด์บริษัทและเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น มิวสิกมูฟเอนเตอร์เทนเมนต์ (อังกฤษ: Music Move Entertainment) และจุ๊บ - วุฒินันท์ ภิรมย์ภักดี ก็ได้ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ส่วนป้อม - อัสนี โชติกุล และโอม - ชาตรี คงสุวรรณ ก็ได้เป็นกรรมการผู้อำนวยการ โดยมีค่ายเพลงย่อย 4 ค่าย คือ มิวสิกมูฟเอนเตอร์เทนเมนต์, มีเรคคอร์ดส, บ็อกซ์มิวสิก และ เจ้าพระยาเรคคอร์ดส โดยศิลปินในสังกัดสหภาพดนตรีส่วนใหญ่ย้ายไปอยู่กับ มิวสิกมูฟเอนเตอร์เทนเมนต์ และบางส่วนย้ายไปอยู่กับบ็อกซ์มิวสิก

ศิลปินในสังกัด[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สิงห์"ลุยตั้งบริษัทสหภาพดนตรี ดึง "อัสนี-นิติพงษ์-ชาตรี-วุฒินันท์" ร่วมหุ้น
  2. ""วสุ ห้าวหาญ" ร่อนจดหมาย ลา "สหภาพ" คืน "แกรมมี่โกลด์"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-03-10. สืบค้นเมื่อ 2016-08-27.
  3. "หึ่ง"ดี้-นิติพงษ์"ลา"สหภาพดนตรี" "ฟองเบียร์" บ๊ายบาย "แกรมมี่" ลุยแทน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-12-25. สืบค้นเมื่อ 2015-12-20.
  4. “ฟองเบียร์” ทิ้ง “WE” ซบ “สหภาพดนตรี” ศิลปินจ่อย้ายตามเพียบ