ด้วยรักคือรัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ด้วยรักคือรัก
กำกับหม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย
เขียนบทหม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย
อำนวยการสร้างชัชวาล โชติชวาลา
นักแสดงนำธงไชย แมคอินไตย์
อัญชลี จงคดีกิจ
รานี กรีนเบิร์ก
ขวัญจิต ณ ระนอง
มารุต สาโรวาท
ปัญญา ประดิษฐ์ธรรม
กุลกนิษฐ์ กังสุนนท์
อมรรัตน์ อังธนานนท์
มธุรส รัตนา
นวลจรีย์ จำนงค์ไทย
คณะนักร้องวง "พฤกษา"
กำกับภาพสมศักดิ์ โตประทีป
แมน โชติชวาลา
วันฉาย17 สิงหาคม พ.ศ. 2528
ประเทศไทย
ภาษาไทย

ด้วยรักคือรัก เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2528 กำกับโดยหม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย นำแสดงโดยธงไชย แมคอินไตย์ หรือเบิร์ด ซึ่งรับบทเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่องแรก ซึ่งขณะนั้นเบิร์ด ยังไม่มีผลงานเพลง โดยประกบคู่แสดงกับนักร้องดังแห่งยุค อัญชลี จงคดีกิจ หรือ "ปุ๊" ซึ่งถือว่าเป็นศิลปินหญิงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในยุคนั้น โดยดนตรีประกอบภาพยนตร์ ใช้เพลง "หนึ่งเดียวคนนี้" ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับอัลบั้มดัง ของ อัญชลี จงคดีกิจ[1]

บทบาท[แก้]

สถานที่ถ่ายทำ[2][แก้]

  • โรงพยาบาลพร้อมมิตร
  • โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิด
  • สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
  • ร้านอาหารจิตรโภชนา ดอนเมือง
  • อัมรินทร์พลาซ่า
  • สุขุมวิทการ์เดนซิตี้
  • ร้านดอกไม้เวิร์ลฟอริส พหลโยธิน
  • ศูนย์การค้าพาต้าปิ่นเกล้า
  • ร้านอาหารฟิชชิ่งแลนด์ แดนมัจฉา ดอนเมือง

เรื่องย่อ[แก้]

วิชนีย์ กับพรรคพวกเป็นนักร้องที่ไม่ได้ประสบความสำเร็จในอาชีพนักร้องสักเท่าไหร่ พี่ต้อ ผู้จัดการของวง จึงให้ พรพิชิต เพื่อนที่เป็นเสือผู้หญิงมาวางแผนจัดการ ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงซะใหม่ วิชนีย์กับพรพิชิตในช่วงแรกนั้นไม่ถูกชะตากันเท่าไหร่นัก เพราะความปากจัดและตรงไปตรงมาของพรพิชิต แต่เมื่อการโปรโมทได้ผล วิชนีย์เปลี่ยนชื่อเป็น อัญชลี และเป็นนักร้องดัง ทั้งคู่ก็ยังเล่นเกมเพื่อเอาชนะกัน และเกิดความใกล้ชิดกันขึ้น จนทั้งสองคนรักกัน แต่ว่าพรพิชิตก็ยังรักความเป็นอิสระของตัวเองอยู่ จนกระทั่งวิชนีย์เป็นโรคร้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน[3]

ความสำเร็จ[แก้]

ภาพยนตร์เรื่อง "ด้วยรักคือรัก" ถือเป็นภาพยนตร์ที่มีกระแสตอบรับอย่างสูง เป็นภาพยนตร์รักโรแมนติก ที่ได้นักร้องดังแห่งยุคอย่าง อัญชลี จงคดีกิจ มาประกอบคู่กับ ธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งกลายเป็นคู่ขวัญทางจอเงินระดับคลาสสิกอีกคู่หนึ่งของวงการหนังไทย[4] โดยฉากความรัก[5]ระหว่าง พระนาง ในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างปรากฏการณ์ในโรงด้วย เสียงกรี๊ด และ แสงแฟลชจากการถ่ายภาพในขณะชมภาพยนตร์ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยผลจากผลงานภาพยนตร์ และเพลงประกอบภาพยนตร์ ส่งผลให้เกิดกระแส "อัญชลีฟีเวอร์" เป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของวงการบันเทิงไทยในกลางยุค 80[6] และแจ้งเกิดเบิร์ด ธงไชยในยุคนั้น ก่อนที่เบิร์ดจะมีอัลบั้มเต็มของตนเองในปีถัดไป ซึ่งใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์รักโรแมนติกเรื่องใหม่ของเบิร์ด เรื่องด้วยรักและผูกพัน

อ้างอิง[แก้]

  1. อมตะหนังไทยด้วยรักคือรัก เบิร์ดธงไชย และปุ๊ อัญชลี
  2. สถานที่ถ่ายทำจากไตเติ้ลภาพยนตร์ด้วยรักคือรัก
  3. เรื่องย่อด้วยรักคือรัก[ลิงก์เสีย]
  4. อัญชลี จงคดีกิจ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2498 หนึ่งเดียวคนนี้ ที่แฟนๆ ยังไม่เคยลืมจากรายการไน์เอ็นเตอร์เทน[ลิงก์เสีย]
  5. "ฉากรักที่สร้างปรากฏการณ์เรียกเสียงกรี๊ดและแสงแฟลชในโรงถ่าย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2013-12-11.
  6. คิดถึงอัญชลี จงคดีกิจ[ลิงก์เสีย]