ดอกเตอร์ฟอสฟอรัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดอกเตอร์ฟอสฟอรัส
ดอกเตอร์ฟอสฟอรัส วาดโดย มาร์กอส มาร์ซ
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกDetective Comics #469 (พฤษภาคม 1977)
สร้างสรรค์โดยสตีฟ เองเกิลฮาร์ต
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงดร. อเล็กซ์ ซาร์โทเรียส
สังกัดทีมซีเคร็ตโซไซตีออฟซูเปอร์วิลเลนส์
ความสามารถ
  • ผิวหนังก่อให้เกิดการไหม้
  • สามารถปล่อยควันพิษ
  • ควบคุมการแผ่รังสี

ดอกเตอร์ฟอสฟอรัส (อังกฤษ: Doctor Phosphorus) เป็นตัวละครของดีซีคอมิกส์ สร้างสรรค์โดยสตีฟ เองเกิลฮาร์ต ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน ดีเทกทีฟคอมิกส์ เล่มที่ 469 (พฤษภาคม 1977)[1] ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสมีความสามารถในการควบคุมการแผ่รังสีและปล่อยควันพิษ รวมถึงมีผิวหนังที่ก่อให้เกิดการไหม้

ประวัติ[แก้]

ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสมีชื่อจริงคือ ดร. อเล็กซานเดอร์ เจมส์ ซาร์โทเรียส (Dr. Alexander James Sartorius) เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ประสบอุบัติเหตุทำให้ร่างกายเรืองแสงและกลายเป็นไฟ ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสตามล่าคนที่ทำให้ตนตกอยู่ในสภาพนี้ ทำให้มีโอกาสได้ปะทะกับแบทแมนในบางครั้ง

ในเนื้อเรื่อง อันเดอร์เวิลด์อันลีชด์ ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสเป็นหนึ่งในผู้ที่ขายวิญญาณให้เนรอน ทำให้มีพลังมากขึ้นและควบคุมพลังได้ดีขึ้น[1]

ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสถูกสตาร์แมนฆ่าตายในหนังสือการ์ตูน สตาร์แมน ของเจมส์ โรบินสัน แต่กลับมาอีกครั้งใน ดีเทกทีฟคอมิกส์ เล่มที่ 825 เมื่อเขาถูกจับเข้าโครงการแคดมัส หลังหลบหนีออกมาได้ เขาตามล่าทุกคนในโครงการก่อนจะถูกแบทแมนจับตัวเข้าอาร์คัมอะไซลัม แต่ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสหนีออกมาได้หลังจากแบทแมนหายสาบสูญไปใน แบทแมน: แบทเทิลฟอร์เดอะคาวล์

ใน เดอะนิว 52 ซึ่งเป็นการเริ่มต้นใหม่ของจักรวาลดีซี ดอกเตอร์ฟอสฟอรัสเข้าเป็นสมาชิกของซีเคร็ตโซไซตีออฟซูเปอร์วิลเลนส์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Wallace, Dan (2008), "Doctor Phosphorus", ใน Dougall, Alastair (บ.ก.), The DC Comics Encyclopedia, New York: Dorling Kindersley, p. 105, ISBN 0-7566-4119-5, OCLC 213309017
  2. Forever Evil #1