ฉบับร่าง:มีเดียม (เว็บไซต์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มีเดียม
ประเภทของธุรกิจบริษัทเอกชน
ภาษาที่ใช้ได้อังกฤษ (สิ่งพิมพ์เฉพาะอาจเป็นภาษาสเปน ฝรั่งเศส และภาษาอื่น ๆ )
พื้นที่ให้บริการทั่วโลก
เจ้าของA Medium Corporation
ผู้ก่อตั้งเอฟวัน วิลเลียมส์
ประธานเอฟวัน วิลเลียมส์
ผู้บริหารสูงสุดโทนี่ สตั๊บเบิ้ลไบน์
อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต
สินค้า
บริการ
พนักงาน179 (มิถุนายน 2564)[1]
ยูอาร์แอลmedium.com
ลงทะเบียนจำเป็นต้องเผยแพร่และเขียนบทความ บางบทความที่ไม่อยู่เบื้องหลังเพย์วอลล์จะให้บริการฟรี
เปิดตัว15 สิงหาคม 2012; 11 ปีก่อน (2012-08-15)
แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์iOS และ Android

มีเดียม (อังกฤษ: Medium) เป็นแพลตฟอร์มการเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์ของอเมริกาที่พัฒนาโดยเอฟวัน วิลเลียมส์ และเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2012 เจ้าของคือ A Medium Corporation[2] แพลตฟอร์มนี้เป็นตัวอย่างของ การสื่อสารมวลชนทางสังคม โดยมีคอลเลกชันไฮบริดของบุคคลและสิ่งพิมพ์ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ หรือบล็อกพิเศษหรือผู้เผยแพร่บนสื่อ [3] และได้รับการยกย่องว่าเป็น เจ้าภาพของบล็อก เป็นประจำ

วิลเลียมส์ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง บล็อกเกอร์ และ ทวิตเตอร์ [4] เริ่มพัฒนาสื่อเพื่อเผยแพร่งานเขียนและเอกสารที่ยาวกว่าค่าสูงสุด 140 อักขระของทวิตเตอร์ (ปัจจุบันคือ 280 อักขระ)

ในเดือนมีนาคม 2021 Medium ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การเผยแพร่และรูปแบบธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงคือการผสมผสานระหว่างนักข่าวที่ได้รับค่าจ้างที่ทำงานในสื่อสิ่งพิมพ์ของตนเอง ลดลง เมื่อเทียบกับการสนับสนุนจากนักเขียนอิสระที่จะเพิ่มขึ้น [5]

ประวัติ[แก้]

พ.ศ. 2555–2559[แก้]

อีวาน วิลเลียมส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter และอดีต CEO ได้สร้าง Medium เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้สร้างโพสต์ที่ยาวเกินขีดจำกัด 140 อักขระของ Twitter เมื่อเปิดตัวในปี 2012 วิลเลียมส์กล่าวว่า "มีความคืบหน้าน้อยลงในการยกระดับคุณภาพของสิ่งที่ผลิต" [6]

ภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 วิลเลียมส์รายงานว่ามีพนักงานเต็มเวลา 30 คนที่ทำงานบนแพลตฟอร์มนี้ [7] รวมถึงตำแหน่งที่ว่างสำหรับบทบาท "นักเล่าเรื่อง" ด้วย [8] และใช้เวลา "98 เปอร์เซ็นต์" ของเวลาของเขา [7] ภายในเดือนสิงหาคม วิลเลียมส์รายงานว่าไซต์ดังกล่าวยังมีขนาดเล็ก แม้ว่าเขาจะยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า "เรากำลังพยายามทำให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้สำหรับผู้ที่มีคำพูดที่รอบคอบ" [9]

สื่อมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพเวลาที่ผู้เยี่ยมชมใช้อ่านเว็บไซต์ (1.5 ล้านชั่วโมงในเดือนมีนาคม 2558) ซึ่งตรงข้ามกับการเพิ่มขนาดผู้ฟังให้สูงสุด [10] ในปี 2015 วิลเลียมส์วิพากษ์วิจารณ์ตัวชี้วัดการเข้าชมเว็บมาตรฐานของ ผู้เข้าชมที่ไม่ซ้ำ ว่าเป็น "ตัวเลขที่มีความผันผวนสูงและไร้ความหมายสำหรับสิ่งที่เราพยายามทำ" [11] จากข้อมูลของบริษัท ณ เดือนพฤษภาคม 2560 Medium.com มี 60 แห่ง ผู้อ่านรายเดือนที่ไม่ซ้ำหลายล้านคน [12]

Medium มีแผนกบรรณาธิการซึ่งมีบรรณาธิการและนักเขียนมืออาชีพคอยดูแล และมีคนอื่นๆ อีกหลายคนลงนามในฐานะผู้รับเหมา และทำหน้าที่เป็นผู้จัดพิมพ์สิ่งพิมพ์หลายฉบับ Matter ดำเนินการจากสำนักงานใหญ่ขนาดกลางในซานฟรานซิสโก และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลนิตยสารแห่งชาติ ประจำปี 2015 [13] ในเดือนพฤษภาคม 2015 Medium ได้ลดงบประมาณด้านบรรณาธิการลงอย่างมาก โดยบังคับให้ต้องเลิกจ้างสื่อสิ่งพิมพ์หลายสิบรายการที่โฮสต์บนแพลตฟอร์ม สิ่งพิมพ์หลายฉบับออกจากเวที

ในปี 2560 Medium เปิดตัวเนื้อหา เพย์วอลล์ ที่เข้าถึงได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น ในปี 2560 Medium เริ่มจ่ายเงินให้กับผู้เขียนโดยพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้ที่แสดงความขอบคุณต่อผลงานนี้ผ่าน ปุ่มถูกใจ ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนสามารถเปิดใช้งานได้หลายครั้ง [14] ในไม่ช้า สูตรการชดเชยก็ได้รับการปรับให้รวมระยะเวลาที่ผู้อ่านใช้ในการอ่าน นอกเหนือจากการใช้ปุ่มถูกใจ [15]

Medium สร้างรายได้ผ่าน การโฆษณาแบบเนทีฟ และ การสนับสนุน บทความบางชุด Medium ได้ผู้เผยแพร่รายใหม่หลายรายมาโฮสต์เนื้อหาของตนบนแพลตฟอร์ม [16] มีความพยายามที่ถูกยกเลิกในการแนะนำการโฆษณาบนไซต์ ซึ่งนำไปสู่การลดพนักงานลง 50 คนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 และปิดสำนักงานในนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี. [17] [16] Williams อธิบายว่า "เราได้เริ่มขยายทีมงานเพื่อขายและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับปรุงรูปแบบการเผยแพร่ที่ขับเคลื่อนด้วยโฆษณาอย่างดีที่สุด" แต่ Medium กลับมุ่งเป้าไปที่ "โมเดล [ธุรกิจ] ใหม่สำหรับ นักเขียนและนักสร้างสรรค์จะได้รับรางวัลตามคุณค่าที่พวกเขาสร้างเพื่อผู้คน" [17] ในเวลานั้นบริษัทระดมทุนได้ 134 ดอลลาร์ เงินลงทุนจากบริษัทร่วมลงทุนและวิลเลียมส์เอง [16]

ในปี 2559 Medium ได้เข้าซื้อแพลตฟอร์มการฝังสื่อสมบูรณ์ Embedly ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบูรณาการเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์จำนวนมาก รวมถึงตัว Medium เองด้วย [18] ในปีเดียวกันนั้นมีโพสต์ 7.5 ล้านโพสต์บนแพลตฟอร์ม และผู้อ่าน 60 ล้านคนใช้ medium.com [16]

พ.ศ. 2560–ปัจจุบัน[แก้]

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 Medium ได้ประกาศโครงการสมาชิกในราคา 5 ดอลลาร์ต่อเดือน โดยให้การเข้าถึง "ผู้อธิบายที่ได้รับการวิจัยอย่างดี มุมมองที่ลึกซึ้ง และความรู้ที่เป็นประโยชน์พร้อมอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น" โดยผู้เขียนจะได้รับค่าตอบแทนเป็นจำนวนคงที่ต่อบทความ [19] ต่อจากนั้น เว็บไซต์กีฬาและวัฒนธรรมป๊อป The Ringer และบล็อกเทคโนโลยี Backchannel ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ของ Condé Nast ได้ออกจาก Medium Backchannel ซึ่งออกจาก Medium สำหรับ Wired ในเดือนมิถุนายนกล่าวว่า Medium "ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือสื่อสิ่งพิมพ์เช่นผลกำไรของเราอีกต่อไป" [20]

ในเดือนตุลาคม 2017 วิลเลียมส์ยืนยันอีกครั้งว่า Medium ไม่ได้วางแผนที่จะติดตาม การโฆษณาแบนเนอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบรายได้ของพวกเขา แต่กลับสำรวจ การชำระเงินแบบไมโคร บำเหน็จ และ การ อุปถัมภ์ แทน [15]

ในเดือนมกราคม ปี 2021 Medium ประกาศว่าได้ซื้อบริษัท ebook เชิงโซเชียล Glose [21] [22] [23] ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 Medium ได้เข้าซื้อกิจการโปรเจคเตอร์เครื่องมือออกแบบกราฟิกบนเบราว์เซอร์ ทีมงานของ Projector เข้าร่วม Medium และ Projector ถูกปิดตัวลงในปี 2022 Trevor O'Brien ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Projector ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Medium [24] ในเดือนพฤศจิกายน 2021 Medium ยังได้ซื้อแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยเสียง Knowable อีกด้วย [25]

พนักงานขนาดกลางประกาศเจตนารมณ์จัดตั้ง สหภาพแรงงาน กับ CODE-CWA ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 [26] จากข้อมูลของสหภาพแรงงานขนาดกลาง พบว่า 70% ของพนักงานที่มีสิทธิ์ได้ ลงนามในบัตรสหภาพแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานในแผนกบรรณาธิการ วิศวกรรม การออกแบบ และผลิตภัณฑ์ [26] เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พวกเขาขอให้ฝ่ายบริหาร รับรองสหภาพของตนโดยสมัครใจ [27] เมื่อวันที่ 1 มีนาคม บริษัทได้ประกาศว่าสหภาพแรงงานขนาดกลางได้ลดจำนวนลงหนึ่งเสียงจากจำนวนที่จำเป็นสำหรับการยอมรับสหภาพแรงงาน [5] ในช่วงก่อนการรณรงค์การรวมตัวของสหภาพ Medium ได้ว่าจ้างบริษัท Kauff McGuire & Margolis ที่สกัดกั้นสหภาพแรงงาน และ CEO Evan Williams ได้นำกลุ่มสนทนาเล็กๆ ซึ่งเขาเรียกร้องให้พนักงานไม่เข้าร่วมสหภาพแรงงาน [28]

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 บริษัทประกาศว่า Ev Williams จะก้าวลงจากตำแหน่ง CEO และเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ [29] Tony Stubblebine ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Coach.me เข้ามารับตำแหน่ง CEO ของ Medium เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2022 [30] [31] เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2022 Stubblebine ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 29 คน [32]

ข้อมูลผู้ใช้และคุณสมบัติ[แก้]

ผู้ใช้[แก้]

สื่อไม่เผยแพร่สถิติผู้ใช้อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ ตามบล็อกของสหรัฐอเมริกา แพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้เยี่ยมชมประมาณ 60 ล้านคนต่อเดือนในปี 2559 [33] ในปี 2558 จำนวนผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านคน [33]

แพลตฟอร์ม[แก้]

ซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มมีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ วอตยูซีอิสวอตยูเก็ต เต็มรูปแบบเมื่อทำการแก้ไขออนไลน์ โดยมีตัวเลือกต่างๆ สำหรับการจัดรูปแบบเมื่อผู้ใช้แก้ไขใน รูปแบบ Rich Text

เมื่อโพสต์รายการแล้ว บุคคลอื่นจะสามารถแนะนำและแบ่งปันรายการนั้นได้ ในลักษณะเดียวกันกับ Twitter [8] โพสต์สามารถ โหวตเพิ่มได้ ในลักษณะเดียวกันกับ Reddit และเนื้อหาสามารถกำหนดธีมเฉพาะได้ เช่นเดียวกับ Tumblr

ในเดือนสิงหาคม ปี 2017 Medium ได้เปลี่ยนปุ่มแนะนำเป็นฟีเจอร์ "ปรบมือ" ซึ่งผู้อ่านสามารถคลิกได้หลายครั้งเพื่อแสดงว่าพวกเขาชอบบทความนี้มากแค่ไหน Medium ประกาศว่าการชำระเงินให้กับผู้เขียนจะถูกถ่วงน้ำหนักตามจำนวน "ปรบมือ" ที่พวกเขาได้รับ [34]

ผู้ใช้สามารถสร้างบัญชีใหม่โดยใช้บัญชี Facebook หรือ Google ผู้ใช้ยังสามารถลงทะเบียนโดยใช้ที่อยู่อีเมลได้ เมื่อลงทะเบียนโดยใช้แอปมือถือของ Medium.com [35]

สมาชิกภาพ[แก้]

Medium เสนอการสมัครสมาชิกให้กับผู้ใช้เพื่อเป็นสมาชิกโดยมีค่าธรรมเนียม 5 ดอลลาร์ต่อเดือนหรือ 50 ดอลลาร์ต่อปี ด้วยการเป็นสมาชิกระดับ Medium การเข้าถึง "เนื้อหาพิเศษ เสียงบรรยายของเรื่องราวยอดนิยม และส่วนบุ๊กมาร์กที่ได้รับการปรับปรุง" จึงเปิดใช้งานได้ [36]

โปรแกรมพันธมิตร[แก้]

โปรแกรมพันธมิตรขนาดกลางเป็นโปรแกรมค่าตอบแทนของสื่อสำหรับนักเขียน นักเขียนโปรแกรมพันธมิตรจะได้รับค่าตอบแทนโดยพิจารณาจากความลึกซึ้งของสมาชิก Medium ที่อ่านผลงานของพวกเขา เมื่อสมาชิกอ่านนานขึ้น นักเขียนก็จะมีรายได้มากขึ้น Medium แจกจ่ายส่วนหนึ่งของค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกของสมาชิกแต่ละคนให้กับนักเขียนที่พวกเขาอ่านมากที่สุดในแต่ละเดือน [35]

ระบบแท็ก[แก้]

โพสต์บนสื่อจะถูกจัดเรียงตามหัวข้อมากกว่าตามผู้เขียน ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มบล็อกส่วนใหญ่ รวมถึง บล็อกเกอร์ รุ่นก่อนหน้าของวิลเลียมส์ [37] แพลตฟอร์มดังกล่าวใช้ระบบ "ปรบมือ" (เดิมเรียกว่า "คำแนะนำ") ซึ่งคล้ายกับ "การถูกใจ" บน Facebook เพื่อโหวตบทความและเรื่องราวที่ดีที่สุด เรียกว่าระบบแท็ก และแบ่งเรื่องราวออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมเลือกได้ [38]

สิ่งพิมพ์[แก้]

"สิ่งพิมพ์" บนสื่อเป็นพื้นที่ที่ใช้ร่วมกันกับหน้าแรกของเว็บไซต์ของสื่อที่รวบรวมบทความและโพสต์บล็อก เช่น หนังสือพิมพ์ หรือ นิตยสาร [39] บทความที่เผยแพร่หรือบันทึกไว้ในบทความสามารถมอบหมายให้ บรรณาธิการ ได้ และสามารถบันทึกเป็นฉบับร่างได้

  • เว็บไซต์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มาขนาดกลางมีความสำคัญในปี 2556
  • Cuepoint ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับเพลงของ Medium เรียบเรียงโดย Jonathan Shecter ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพลงและผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสาร The Source เผยแพร่บทความเกี่ยวกับศิลปิน เทรนด์ และการเผยแพร่ ที่เขียนโดยผู้ร่วมให้ข้อมูลในชุมชนขนาดกลาง ผู้บริหารค่ายเพลงรายใหญ่ และนักข่าวเพลง รวมถึง Robert Christgau ผู้ร่วมสนับสนุนคอลัมน์บทวิจารณ์แคปซูล Expert Witness ของเขา Cuepoint เริ่มดำเนินการในปี 2014
  • Medium ยังตีพิมพ์สิ่งพิมพ์ด้านเทคโนโลยีชื่อ Backchannel ซึ่งเรียบเรียงโดย Steven Levy ในปี 2016 Condé Nastได้ซื้อ Backchannel

ในปี 2559 Medium ได้ว่าจ้างผู้ก่อตั้งสิ่งพิมพ์ Human Parts ซึ่งเน้นเรื่องราวส่วนตัว [40]

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 มีการประกาศว่า Medium ได้บรรลุข้อตกลงในการโฮสต์เว็บไซต์ Bill Simmons ใหม่ The Ringer [41] ในเดือนสิงหาคม 2017 ได้ออกจาก Medium ให้กับ Vox Media [42]

ในปี 2019 Medium ได้เข้าซื้อกิจการเว็บไซต์ Bay Area The Bold Italic [43] นอกจากนี้ในปี 2019 Medium ได้เปิดตัวสิ่งพิมพ์ใหม่ 7 ฉบับ ได้แก่ GEN (การเมือง อำนาจ และวัฒนธรรม), OneZero (เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์), Marker (ธุรกิจ), Elemental (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี), Focus (ประสิทธิภาพการทำงาน), Zora (ผู้หญิงผิวสี) และระดับ (ชายผิวสี) [44] [45] [46] [47] [48] [49] [50]

ในปี 2020 Medium ได้เปิดตัว Momentum ซึ่ง มีเนื้อหาเกี่ยวกับการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและสิทธิพลเมือง [51]

คณะกรรมการและการกำกับดูแลกิจการ[แก้]

สมาชิกคณะกรรมการ[แก้]

ณ เดือนมิถุนายน 2020 สมาชิกคณะกรรมการของ Medium ได้แก่: [52]

การใช้ความศักดิ์สิทธิ์ในอดีต[แก้]

ในตอนแรก Medium ใช้ Holacracy เป็นโครงสร้าง การกำกับดูแลกิจการ [54] [55] ในปี 2016 พวกเขาย้ายออกจากความศักดิ์สิทธิ์ เพราะพวกเขารายงานว่ามีปัญหาในการประสานงานโครงการขนาดใหญ่ ความไม่พอใจกับการเก็บบันทึกที่จำเป็น และการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ดี [56] [a]

แผนกต้อนรับ[แก้]

จากการตรวจสอบบริการนี้เมื่อเปิดตัวในปี 2012 เดอะการ์เดียน เพลิดเพลินกับคอลเลกชันบางส่วนที่ถูกสร้างขึ้น โดยเฉพาะคอลเลกชันภาพถ่ายที่ชวนให้นึกถึงความหลังที่สร้างโดยวิลเลียมส์ [57] Drew Olanoff จาก TechCrunch แนะนำว่าแพลตฟอร์มนี้อาจใช้ชื่อจากการเป็นแพลตฟอร์ม "ขนาดกลาง" อยู่ระหว่าง Twitter และแพลตฟอร์มบล็อกเต็มรูปแบบ เช่น Blogger [8]

ลอว์เรนซ์ เลสสิก ยินดีกับการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ ครีเอทีฟคอมมอนส์ สำหรับเนื้อหาของผู้ใช้ของแพลตฟอร์ม [58] คุณลักษณะที่แสดงให้เห็นในโครงการขนาดกลางพร้อมการตรวจสอบสาธารณสมบัติ ซึ่งเป็นฉบับออนไลน์เชิงโต้ตอบของ การผจญภัยของอลิซในแดนมหัศจรรย์ มีคำอธิบายประกอบโดยนักวิชาการของแคร์โรลล์หลายสิบคน ทำให้สามารถ รีมิกซ์ ได้ฟรี ของ สาธารณสมบัติ และทรัพยากรข้อความและงานศิลปะที่ได้รับอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์ พร้อมด้วยข้อคิดเห็นและงานศิลปะจากผู้อ่าน [59] [60]

อย่างไรก็ตาม ในปี 2013 บริการนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักเขียน โดยที่บางคนสับสนว่าบริการดังกล่าวจะให้อะไรกันแน่ [61]

บทความของมูลนิธินีมันเพื่อวารสารศาสตร์ ในปี 2019 ที่กล่าวถึงช่วงเจ็ดปีแรกของ Medium อธิบายว่าไซต์ดังกล่าว "ผ่านจุดเปลี่ยนนับไม่ถ้วน" และกลายเป็น "การทดลองทางความคิดที่ไม่มีที่สิ้นสุดว่าการเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร" [62]

การเซ็นเซอร์ของรัฐบาลกลาง[แก้]

มาเลเซีย[แก้]

ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2559 Medium ได้รับการแจ้งลบออกจาก คณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซีย (MCMC) สำหรับบทความหนึ่งที่เผยแพร่โดย รายงานซาราวัก รายงานซาราวัก จัดทำบทความเกี่ยวกับสื่อตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2558 เมื่อเว็บไซต์ของตนเองถูกรัฐบาลมาเลเซียบล็อก มีรายงานข้อกล่าวหาว่าเงินที่เชื่อมโยงกับกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐ เบอร์ฮัดการพัฒนา 1มาเลเซีย (1MDB) ไปอยู่ในบัญชีธนาคารของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก [63]

ทีมกฎหมายของ Medium ตอบสนองต่อคณะกรรมาธิการด้วยการขอสำเนาคำแถลงอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตของมาเลเซียว่าโพสต์นั้นไม่เป็นความจริง เพื่อขอข้อมูลว่าส่วนใดของบทความถูกพบว่าเป็นเท็จ และขอข้อมูลว่ามีข้อพิพาทเกิดขึ้นหรือไม่ ในศาล. ไซต์ปฏิเสธที่จะนำเนื้อหาออกจนกว่าจะได้รับคำสั่งให้ดำเนินการตามคำสั่งจากศาลที่มีเขตอำนาจ [64] เพื่อเป็นการตอบสนองในวันที่ 27 มกราคม 2016 เนื้อหาทั้งหมดบนสื่อจึงไม่สามารถใช้งานได้สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในมาเลเซีย

การแบนได้ถูกยกเลิกเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 โดย MCMC ระบุว่าการยกเลิกการแบนนั้นเป็นเพราะ "ไม่มีเหตุผล (ที่จะบล็อกเว็บไซต์)" เนื่องจากรายงาน 1MDB ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะโดยรัฐบาล

อียิปต์[แก้]

ณ เดือนมิถุนายน 2560 Medium ถูกบล็อกในอียิปต์พร้อมกับเว็บไซต์สื่อมากกว่า 60 แห่งในการปราบปรามโดยรัฐบาลอียิปต์ [65] รายชื่อไซต์ที่ถูกบล็อกยังรวมถึง อัล จาซีร่า, เว็บไซต์ภาษาอาหรับ ' เดอะ ฮัฟฟิงตัน โพสต์ และมาดา มาเซอร์ สื่อจะพร้อมใช้งานอีกครั้งในช่วงปลายปี 2022 ณ เดือนพฤศจิกายน 2022

จีน[แก้]

ในเดือนเมษายน 2559 Medium ถูกบล็อกในจีนแผ่นดินใหญ่หลังจากข้อมูลจากเอกสารปานามาที่รั่วไหลออกมาถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์[66]

แอลเบเนีย[แก้]

หน่วยงานสื่อโสตทัศน์แห่งแอลเบเนียได้บล็อกสื่อในแอลเบเนียตั้งแต่วันที่ 19 ถึง 21 เมษายน 2020[67]

เวียดนาม[แก้]

ภายในสิ้นปี 2020 มีรายงานว่า Medium ถูกบล็อกโดย ISP บางแห่งในเวียดนาม [68]

รัสเซีย[แก้]

รอสคอมนาดซอร์ บล็อกเว็บไซต์ขนาดกลางและโดเมนย่อยทั้งหมดในสหพันธรัฐรัสเซียเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2023 [69] [70]

สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์[แก้]

กลุ่มเทคโนโลยี เริ่มต้นของ Medium อาศัยบริการของ อเมซอนเว็บเซอร์วิส ที่หลากหลาย รวมถึง อเมซอน อีลาสติก คอมพิวท์ คลาวด์, อเมซอน เอส 3 และ อเมซอน คลาวด์ฟรอนต์ เดิมทีมันถูกเขียนใน Node.js และโปรแกรมแก้ไขข้อความที่ผู้ใช้ขนาดกลางเขียนโพสต์ในบล็อกนั้นใช้ TinyMCE [71] ในปี 2560 กลุ่มเทคโนโลยีของแพลตฟอร์มบล็อกได้รวมบริการของ AWS ไว้ด้วย ซึ่งรวมถึง EBS, บริการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ของ Amazon สำหรับ Aurora และ Route 53 ; เซิร์ฟเวอร์รูปภาพเขียนด้วย ภาษา Go และเซิร์ฟเวอร์แอปหลักยังคงเขียนด้วยโหนด [72]

หมายเหตุ[แก้]

  1. For difficulties in coordination between departments in the corporate structure, see Bort (2017) harvtxt error: multiple targets (2×): CITEREFBort2017 (help).

อ้างอิง[แก้]

  1. Mascarenhas, Natasha (2021-06-03). "Medium sees more employee exits after CEO publishes 'culture memo'". TechCrunch (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-09-22.
  2. "A Medium Corp – Company Profile and News – Bloomberg Markets". Bloomberg. สืบค้นเมื่อ November 15, 2021.
  3. Sussman, Ed. "The New Rules of Social Journalism". Pando Daily. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 30, 2014. สืบค้นเมื่อ March 29, 2014.
  4. Madrigal, Alexis C. (August 23, 2013). "What Is Medium?". The Atlantic (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ July 8, 2021.
  5. 5.0 5.1 Robertson, Katie (March 23, 2021). "Medium Offers Buyouts to Editorial Employees". The New York Times. สืบค้นเมื่อ March 24, 2021.
  6. Letzing, John (August 15, 2012). "Twitter Founders Unveil New Publishing 'Medium'". The Wall Street Journal. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 13, 2013. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  7. 7.0 7.1 Taylor, Colleen (April 5, 2013). "Williams, Biz Stone, And Jason Goldman Shift Focus To Individual Startups". TechCrunch. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 19, 2013. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  8. 8.0 8.1 8.2 Olanoff, Drew (November 15, 2012). "Ev Williams Takes To Medium To Discuss The True Purpose Of His New Publishing Tool". TechCrunch. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 24, 2013. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  9. Stone, Brad (August 22, 2013). "Twitter Co-Creator Ev Williams Stretches the Medium". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 14, 2013. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  10. "Medium's metric that matters: Total Time Reading". Data Lab. November 21, 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 2, 2017. สืบค้นเมื่อ March 10, 2017.
  11. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :0
  12. Streitfeld, David (May 20, 2017). "'The Internet Is Broken': @ev Is Trying to Salvage It". The New York Times. ISSN 0362-4331. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 21, 2017. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
  13. "National Magazine Awards 2015 Winners Announced | ASME". magazine.org. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 17, 2017. สืบค้นเมื่อ September 16, 2017.
  14. Kastrenakes, Jacob (August 22, 2017). "Medium will now pay writers based on how many claps they get". The Verge. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 21, 2018. สืบค้นเมื่อ March 10, 2019.
  15. 15.0 15.1 Ha, Anthony (October 10, 2017). "Medium now lets anyone publish behind its paywall". TechCrunch. สืบค้นเมื่อ March 10, 2019.
  16. 16.0 16.1 16.2 16.3 Bort, Julie (2017). "Inside Medium's meltdown: How an idealistic Silicon Valley founder raised $134 million to change journalism, then crashed into reality". Business Insider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 3, 2019. สืบค้นเมื่อ 10 March 2019.
  17. 17.0 17.1 Williams, Evan (January 4, 2017). "Renewing Medium's focus". Medium. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 4, 2017. สืบค้นเมื่อ March 10, 2017.
  18. Yeung, Ken (August 2, 2016). "Medium acquires rich media embedding API platform Embedly". VentureBeat. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 9, 2017. สืบค้นเมื่อ March 22, 2020.
  19. Owen, Laura Hazard (March 22, 2017). "'Media is broken', so Medium's launching a $5/month member program that offers small upgrades". Nieman Lab. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 24, 2017. สืบค้นเมื่อ March 25, 2017.
  20. Grinapol, Corinne (June 12, 2017). "Like The Ringer Before It, Backchannel Is Leaving Medium". AdWeek. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 17, 2017. สืบค้นเมื่อ June 25, 2017.
  21. Clark, Mitchell (January 15, 2021). "Medium acquires ebook company Glose". The Verge (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ January 18, 2021.
  22. Roston, Sandee (January 15, 2021). "Medium acquires social ebook platform Glose". Medium (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ January 18, 2021.
  23. Flynn, Kerry (January 14, 2021). "Before Substack, there was Medium — and its network is about to get bigger". CNN. สืบค้นเมื่อ January 18, 2021.
  24. Dillet, Romain (2021-11-09). "Medium snatches up Projector and beefs up management team". TechCrunch (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-09-23.
  25. Silberling, Amanda (2021-11-16). "Medium acquires Knowable to bring audio to the platform". TechCrunch (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2022-09-23.
  26. 26.0 26.1 Flynn, Kerry (February 11, 2021). "Unions are becoming ubiquitous in digital media. Medium is the latest". CNN. สืบค้นเมื่อ February 21, 2021.
  27. Kimball, Whitney (November 2, 2021). "Medium Workers Board the Union Train". Gizmodo (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ February 21, 2021.
  28. Ongweso, Edward Jr. (March 23, 2021). "Medium Tells Journalists to Feel Free to Quit After Busting Union Drive". Vice News (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ May 12, 2021.
  29. Benjamin Mullin (July 12, 2022). "Evan Williams Is Stepping Down as C.E.O. of Medium". The New York Times. สืบค้นเมื่อ December 6, 2022.
  30. Loizos, Connie (July 12, 2022). "Ev Williams calls it quits as CEO of Medium". TechCrunch. สืบค้นเมื่อ July 12, 2022.
  31. Roston, Sandee (July 12, 2022). "Medium names technology and digital media veteran Tony Stubblebine CEO; founder Ev Williams transitions to Chairman of the Board". Medium. สืบค้นเมื่อ July 12, 2022.
  32. Stubblebine, Tony (August 11, 2022). "News about Medium Staff". Medium. สืบค้นเมื่อ August 12, 2022.
  33. 33.0 33.1 "Medium grows 140% to 60 million monthly visitors". venturebeat.com. December 14, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 18, 2019. สืบค้นเมื่อ July 19, 2019.
  34. Kastrenakes, Jacob (August 22, 2017). "Medium will now pay writers based on how many claps they get". The Verge. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 29, 2017. สืบค้นเมื่อ August 30, 2017.
  35. 35.0 35.1 "Medium Login FAQ". medium.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 25, 2014. สืบค้นเมื่อ October 25, 2014.
  36. "How Much Money Can You Make Writing for Medium?". Medium Support. สืบค้นเมื่อ June 28, 2020.
  37. Shontell, Alyson (August 15, 2012). "The Cofounders Of Twitter Launch A New Blog Platform, Medium". Business Insider. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 2, 2013. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  38. Arthur, Heather (2021-02-10). "Mapping Medium's Tags". Medium (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-02-03.
  39. "Getting started with a Medium publication". Medium. สืบค้นเมื่อ December 7, 2022.
  40. Medium Staff (2020-04-20). "Meet the Medium "Elevators"". Medium. สืบค้นเมื่อ 2020-07-19.
  41. Lichty, Edward (February 23, 2016). "Medium: Home of The Ringer". Medium. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 23, 2016. สืบค้นเมื่อ February 23, 2016.
  42. Spangler, Todd (May 30, 2017). "Bill Simmons' The Ringer Inks Advertising, Tech Pact With Vox Media". Variety (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 30, 2017. สืบค้นเมื่อ July 28, 2017.
  43. Constine, Josh (February 12, 2019). "Medium buys Bay Area mag The Bold Italic to add to its paywall". TechCrunch. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  44. Vaughan, Brendan (June 12, 2019). "Introducing GEN". Medium.
  45. "OneZero Debuts As Medium's New Tech And Science Publication". State of Digital Publishing. March 1, 2019. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  46. Roush, Chris (September 10, 2019). "Medium launches biz magazine Marker". Talking Biz News.
  47. O'Connor, Siobhan (April 10, 2019). "Your Health and Wellness Are Elemental". Medium. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  48. Sen, Indrani (June 19, 2019). "Welcome to Forge". Medium. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  49. Luca, Vanessa K. De (June 10, 2019). "Welcome to ZORA". Medium. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  50. "Ex-Vibe Editor Jermaine Hall Launches Level, a New Culture Publication". Variety. December 3, 2019. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  51. Shieber, Jonathan (June 18, 2020). "Colin Kaepernick joins Medium board of directors and inks partnership publishing deal". TechCrunch. สืบค้นเมื่อ July 19, 2020.
  52. Spangler, Todd (June 18, 2020). "Colin Kaepernick Elected to Board of Medium as Blogging Platform's First Director Who Is a Person of Color". Variety. สืบค้นเมื่อ March 24, 2021.
  53. Schieber, Jonathan (June 18, 2020). "Colin Kaepernick Joins Medium Board of Directors". TechCrunch. สืบค้นเมื่อ March 24, 2021.
  54. Stirman, Jason. "How Medium Is Building a New Kind of Company with No Managers". First Round Review. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 23, 2019. สืบค้นเมื่อ March 10, 2019.
  55. Boyd, Stowe (August 7, 2013). "Medium has no "people managers" and operates as a "holacracy"". GigaOm. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 23, 2019. สืบค้นเมื่อ March 10, 2019.
  56. Doyle, Andy (March 4, 2016). "Management and Organization at Medium". Medium Blog. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 12, 2018. สืบค้นเมื่อ March 10, 2019.
  57. Halliday, Josh (August 15, 2012). "Twitter founders launch two new websites, Medium and Branch". The Guardian. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 29, 2015. สืบค้นเมื่อ September 13, 2013.
  58. Lessig, Lawrence (May 6, 2015). "Why I'm Excited for Medium's Partnership with Creative Commons". Medium. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 11, 2015. สืบค้นเมื่อ September 15, 2015.
  59. Park, Jane (July 28, 2015). "Happy 150th, Alice's Adventures in Wonderland!". Creative Commons. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 5, 2015. สืบค้นเมื่อ September 16, 2015.
  60. "About 'Alice's Adventures in Wonderland'". Medium.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 1, 2015. สืบค้นเมื่อ September 16, 2015.
  61. Dalenberg, Alex (August 23, 2013). "Mysterious Medium has writers moderately freaked out". Upstart Business Journal. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 30, 2013. สืบค้นเมื่อ December 11, 2017.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  62. Hazard Owen, Laura (March 25, 2019). "The long, complicated, and extremely frustrating history of Medium, 2012–present". Nieman Lab. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 28, 2019. สืบค้นเมื่อ March 28, 2019.
  63. Yi, Beh Lih (July 20, 2015). "Sarawak Report whistle blowing website blocked by Malaysia after PM allegations". The Guardian (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). ISSN 0261-3077. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 16, 2016. สืบค้นเมื่อ January 27, 2016.
  64. Legal, Medium (January 26, 2016). "The Post Stays Up". Medium. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 30, 2016. สืบค้นเมื่อ January 27, 2016.
  65. "Egypt bans Medium as media crackdown widens". Al Jazeera. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 14, 2017. สืบค้นเมื่อ June 17, 2017.
  66. Millward, Steven (April 15, 2016). "Medium is now blocked in China". Tech In Asia. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 24, 2018. สืบค้นเมื่อ April 23, 2018.
  67. Taylor, Alice Elizabeth (April 20, 2020). "Popular Blogging Site 'Medium' Blocked in Albania". Exit-al. สืบค้นเมื่อ April 20, 2020.
  68. tế, Tinh. "Website Medium không truy cập được là do website chết hay chặn ip Việt Nam nhỉ? | Tinh tế". Tinhte.vn (ภาษาเวียดนาม). สืบค้นเมื่อ January 23, 2022.
  69. "The registry of blocked websites in Russia" (ภาษาอังกฤษ). May 31, 2023.
  70. "Medium platform blocked in Russia" (ภาษาอังกฤษ). June 1, 2023.
  71. "The Stack That Helped Medium Scale To 2.6 Millennia Of Reading Time - Medium | StackShare". StackShare. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 18, 2017. สืบค้นเมื่อ May 31, 2017.
  72. "Medium.com tech stack". StackShare. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 22, 2017. สืบค้นเมื่อ May 31, 2017.